Hoạt động kinh doanh trong thời kỳ hội nhập đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Khách hàng luôn là một nhân tố rất quan trọng quyết định tất cả từ doanh số và lợi nhuận. Vì thế để có kỹ năng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình để đạt hiệu quả luôn được đề cao, bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin cực kỳ hữu ích.
1. Nắm bắt tâm lý khách hàng
Để biết được mối quan tâm, mong muốn của khách hàng bạn cần thấu hiểu nắm bắt được tâm lý khách hàng, xem họ đang muốn gì, cần gì và tìm hiểu xem mục đích họ đang muốn ở đây là gì. Vì yếu tố nắm bắt tâm lý khách hàng là yếu tố quan trọng nhất để dễ dàng thuyết phục được khách hàng có mua sản phẩm của mình hay không.
Kỹ năng thuyết phục khách hàng hữu hiệu nhất
Hãy để cuộc trò chuyện của bạn trở nên thoải mái nhất, đừng chỉ thao thao bất tuyệt về sản phẩm của mình mà không tương tác và đặt những câu hỏi mở với khách hàng. Nắm bắt tâm lý khách hàng là tiền đề để thiết lập mối quan hệ, khai thác thông tin, thiếp lập tạo mối quan hệ với khách hàng để thuyết phục họ mua hàng của bạn.
Bạn nên nhớ hãy đánh đúng kích thích nhu cầu khách hàng và tạo dựng sự tin tưởng cho họ.
2. Khởi đầu câu chuyện hợp lý
Mở đầu cuộc hội thoại với khách hàng rất quan trọng. Nó là bước đi đầu tiên để bạn trình bày các trọng điểm thuyết phục khách hàng hợp lý và logic nhất. Bạn cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, xác định mục tiêu cuộc trò chuyện để có những hành động, lời nói thích hợp sau đó.
Một nhân viên bán hàng giỏi là người biết cách xây dựng cuộc trò chuyện đi đúng hướng. Mang lại lợi ích cho khách hàng, khiến họ hài lòng và mua sản phẩm. Để làm được điều này, bạn phải thấu hiểu tất cả nhu cầu khách hàng và am hiểu sản phẩm của mình mới có thể thuyết phục khách hàng thành công.
3. Kích cầu sự khan hiếm sản phẩm
Kích cầu sự khan hiếm sản phẩm cũng là cách thuyết phục khách hàng thực hiện việc mua sắm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đây là tuyệt chiêu thường được rất nhiều nhân viên kinh doanh sử dụng để nhằm chốt khách ngay trong thời gian mở bán sản phẩm.
Làm cho sản phẩm của mình trở nên độc đáo và thú vị hơn trên thị trường nhằm tạo được sự chú ý tới khách hàng. Khéo léo đưa ra một chương trình khuyến mãi ngắn hạn hay ưu đãi đặc biệt đối với khách hàng, đánh trúng tâm lý thúc đẩy khách hàng mua hàng, một kỹ năng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình thật sự hiệu quả.
4. Phản hồi nhanh nhất có thể
Giữ mọi thứ đơn giản cũng có nghĩa là bạn phản hồi nhanh với đối tượng để họ không phải chờ đợi dài cổ cho câu trả lời của bạn. Một nghiên cứu được đưa ra bởi InsideSales.com chỉ ra rằng thời gian phản hồi trung bình là 61 tiếng. Đúng thế, tận 61 tiếng. Nếu bạn có khả năng làm tốt hơn, bạn không chỉ đánh bật con số đó, mà còn mang lại ấn tượng lớn đến đối tượng của mình. Nhận được câu trả lời của bạn sẽ được họ coi như là một việc “dễ” như ăn bánh.
Cách tốt nhất để cải thiện thời gian phản hồi là thiết lập một hệ thống email. Khi bạn nhận được tin nhắn từ đối tượng, hãy xem qua chúng thật nhanh và quyết định xem bạn có cần thiết phải trả lời ngay hay không. Hãy nhớ, những nhân viên sales giỏi sẽ mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và đối tượng của mình. Cam kết trả lời tất cả emails của khách hàng trong một khung thời gian cố định, và tuân thủ theo nó.
5. Cung cấp thông tin hữu ích
Muốn bán được hàng trước hết bạn phải cho khách hàng thấy được giá trị sản phẩm trước. Bạn phải biết cách thuyết phục khách hàng rằng các mặt hàng của bạn sẽ giúp ích cho họ trong cuộc sống hay công việc, và giảm chi phí hằng ngày. Đây là điều mà bất kỳ người mua hàng nào cũng mong muốn hướng tới.
Trong quá trình giao tiếp với các khách hàng sỉ cần nhấn mạnh tới nhu cầu của khách hàng lẻ. Vì đây chính là nhóm khách hàng ảnh hưởng đến hiệu quả doanh thu cuối cùng của người bán. Đây là kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất bạn cần nắm kỹ.
6. Tạo cho họ cảm giác thân thuộc
Nếu một đối tượng có cảm giác thân thuộc với sản phẩm/dịch vụ, họ sẽ đánh giá nó một cách trôi chảy hơn. Thêm vào đó, việc thân thiết với họ cũng sẽ giúp bạn chăm sóc họ được tốt hơn.
Vì thế, khiến bản thân và sản phẩm trở nên thân thuộc với đối tượng sẽ khiến họ ra quyết định dễ dàng và thoải mái hơn.
Nếu bạn muốn trở nên quen thuộc với một đối tượng, cách đơn giản là tương tác với họ trên mạng xã hội. Tweet cho đối tượng hoặc bình luận vào bài viết trên LinkedIn của họ để bắt đầu một cuộc trò chuyện. Nắm bắt cơ hội để phát triển mối quan hệ tốt trước khi đề cập đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
7. Tạo nhịp điệu khi nói
Khách hàng sẽ không thể hiểu bạn nói gì nếu như bạn đưa thông tin giống như một cái máy. Như vậy dù là bạn có nói hàng trăm lần thì khách hàng cũng sẽ không nắm được bất cứ thông tin nào mà bạn đưa ra cả. Vì vậy cách nhấn nhá, dừng, nghỉ đúng lúc sẽ có hiệu ứng cực kỳ quan trọng đến việc tiếp thu thông tin từ phía khách hàng.
Bạn cần phải bắt nhịp với khách hàng để tạo ra những sự thấu hiểu, hãy nói chậm lại và tăng sự nhấn nhá đúng lúc để giúp những thông tin của bạn trở nên thu hút hơn. Đây là một trong những kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất bạn cần nắm.
8. Đưa ra câu trả lời trước khi họ đặt câu hỏi
Hiểu tâm lý khách hàng đang cần gì, khi bạn giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng hãy kèm theo những thông tin của sản phẩm để khách hàng nhanh chóng hiểu rõ hơn về sản phẩm và cũng cũng là một cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả cực cao.
Giải đáp được những thắc mắc của khách hàng trước khi họ đặt câu hỏi với bạn.
Lời kết
Trên đây là tất cả những chia sẻ về các kỹ năng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn tìm được những khách hàng tiềm năng tin tưởng và sử dụng sản phẩm của mình đem lại hiệu quả kinh doanh.
Xem thêm: 10+ cách tạo ra chân dung khách hàng lý tưởng cho thương hiệu
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: tiepthigioi.net, brandsvietnam.com, blog.growsteak.com)