Không có cách nào kiếm tiền nhanh hơn việc kinh doanh hiện nay. Vì vậy trang bị kiến thức kinh doanh là điều vô cùng quan trọng. Nhưng trang bị như thế nào và bao nhiêu là đủ thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn đang gặp khó khăn thì hôm nay camnangkhoinghiep sẽ tổng hợp các kỹ năng kinh doanh nhà hàng nhé.
Tại sao nên kinh doanh nhà hàng ăn uống?
Để bắt tay vào làm tham khảo về việc kinh doanh nhà hàng ăn uống, bạn thực sự phải hiểu rõ được thực chất của lĩnh vực bán hàng này và lý do tại sao mà bạn nên thử thực hiện sức. Cùng với tốc độ phát diện mật độ dân số cao như vào thời điểm hiện tại, nhu cầu về ăn uống, thư giãn, vui chơi của khách hàng hiện đại ngày càng tăng cao.
Chính Vì vậy, sự bùng nổ của các nhà hàng, quán ăn, khu vui chơi thư giãn ngày một tăng trưởng và xuất hiện khắp mọi địa điểm. Nắm lấy thời cơ đấy, các hãng sản xuất nhà hàng ngày càng gặt hái được nhiều dấu ấn đáng kể. Với những dấu ấn nổi trội từ những nhãn hiệu nhà hàng nổi tiếng như:
- Nhà hàng ăn uống cao cấp: Haidilao, San Fu Lou, Hoàng Yến Buffet…
- Các nhà hàng theo cách điệu Tây Âu…
- Các nhà hàng ẩm thực Việt Nam: Món Huế, Phở Hùng, bún Bò Gánh Lý Chính Thắng, Mộc Vị Quán…
Xem thêm: Ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh với 50 triệu đồng
Một số điều cần biết khi mở nhà hàng
Mở nhà hàng có cần kinh nghiệm?
Một trong những câu hỏi được rất phần đông người băn khoăn chính là mở nhà hàng có cần kinh nghiệm? Quản lý và vận hành một nhà hàng không hề dễ dàng, vậy nên việc có kinh nghiệm nhất định trong một số lĩnh vực bán hàng nhà hàng là điều cần thiết.
“Trước khi làm ông chủ, hãy học cách làm thuê”, nếu như có thể thì bạn nên trải nghiệm làm việc trong các nhà hàng ở những vị trí như thu ngân, nhân sự phục vụ hay đặc biệt hơn là rửa bát đĩa. Những trải nghiệm dù nhỏ tuy nhiên sẽ hỗ trợ bạn hiểu hơn về quy trình vận hành một nhà hàng, nắm rõ hơn về việc quản lý nhân sự. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên tích lũy cho mình thêm những kiến thức về quản lý.
Mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn?
Để bắt đầu kinh doanh nhà hàng, vốn đóng nhiệm vụ nhấn mạnh hàng đầu. Số vốn nên có hay nói cách khác là chi phí ban đầu cho một nhà hàng sẽ phụ thuộc vào quy mô nhà hàng mà bạn mong muốn mở và cần được tính toán kỹ lưỡng dựa trên các yếu tố như: khoản chi đầu tư mặt bằng, khoản chi trang trí nội thất, khoản chi nguyên vật liệu, khoản chi nhân lực, khoản chi marketing,…
Mở nhà hàng cần những giấy phép gì?
Phần đông người có suy nghĩ rằng bán hàng nhà hàng nhỏ lẻ thì không cần đến các kiểu giấy phép hay thủ tục pháp lý rườm rà. Tuy nhiên đơn giản là trước khi mở nhà hàng thì bạn đều cần đến các loại giấy phép để chắc chắn tính pháp lý cho công việc bán hàng của mình. các loại giấy phép nên có khi mở nhà hàng bán hàng ăn uống gồm:
- Giấy phép kinh doanh dịch vụ ăn uống
- Giấy phép chứng thực vệ sinh an toàn thực phẩm
Ngoài ra bạn cũng nên chú ý xin thêm một vài người loại giấy tờ như:
- Giấy phép bán hàng bán lẻ rượu nếu như có bán rượu trong nhà hàng
- Giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá nếu có bán thuốc lá trong nhà hàng
- Giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC nếu như thuộc các hoàn cảnh tại Phụ lục 2, Nghị định số 35/2003/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy
Những kỹ năng kinh doanh nhà hàng nên có để thành công
Nghiên cứu thị trường
Có một điều dễ hiểu là không một hình thức bán hàng nào hấp dẫn được tất cả mọi người nên bạn phải nghiên cứu thị trường để quyết định coi group người mua hàng mình mong muốn hướng đến là ai. Từ đó mới có khả năng nói ra những chiến lược, hướng đi kế đến. Kỹ năng kinh doanh nhà hàng quán ăn thành công là bạn chỉ cần nhắm vào 5% – 10% thị trường và phục vụ tốt group người mua hàng đấy.
Bạn có thể phân đoạn thị trường theo nhiều yếu tố như: độ tuổi, thu nhập, sở thích ăn uống,….Mỗi một nhóm người mua hàng sẽ có những yêu cầu không giống nhau khi tìm kiếm địa điểm ăn uống nên bạn phải cần nhìn vào đó để phân tích, lên ý tưởng để phù hợp.
Bên cạnh đấy, cũng đừng bao giờ quên tìm hiểu nhu cầu thực tế của phân khúc khách hàng mình hướng đến cũng như đối thủ cạnh tranh trực tiếp (những nhà hàng cùng loại) và đối thủ chung ngành gián tiếp (những nhà hàng phục vụ những loại đồ ăn khác) để có thêm nhiều trải nghiệm kinh doanh nhà hàng ăn uống bổ ích.
Lựa chọn vị trí bán hàng
Vị trí kinh doanh nhà hàng phải được nắm rõ ràng dựa vào group khách hàng mà bạn hướng tới. Kỹ năng kinh doanh nhà hàng chọn nơi mở nhà hàng ở địa điểm tập trung nhiều người mua hàng mục tiêu, chẳng hạn như: Mở quán ăn cho người làm công văn phòng ở địa điểm có nhiều công ty; Quán ăn phục vụ người trẻ cần mở ở nơi có nhiều trường đại học, cao đẳng hay khu vui chơi,….
Sau khi đã khoanh vùng được khu vực thích hợp, bạn hãy dạo quanh các con phố và tham khảo rõ những dấu hiệu, thói quen của khách hàng ở đấy và những điều có thể sẽ ảnh hưởng đến nhà hàng khi công việc để có hướng căn chỉnh ổn. Một mặt bằng bán hàng nhà hàng lý tưởng là nơi nằm ở khu vực đông đúc, trên các trục đường thuận tiện cho việc di chuyển của người mua hàng. Đặc biệt, cần tránh mở ở khu vực đang có đối thủ nặng ký vì nhà hàng của bạn mới mở, chưa có nhiều kinh nghiệm, chắc chắn sẽ khó cạnh tranh được với họ.
Thiết kế nhà hàng
Phong cách thiết kế là một trong những kỹ năng kinh doanh nhà hàng liên quan đến quyết định lựa chọn của người mua hàng. Có thể món ăn của chúng ta không quá nổi bật nhưng thiết kế nội thất lại Đem lại cho thực khách cảm xúc thích thú, ưng ý, họ vẫn sẽ chuẩn bị và sẵn sàng quay lại ở lần sau.
Có rất nhiều vấn đề bạn cần chú ý đến trong thiết kế nội thất nhà hàng. Bao gồm: tư thế bàn ghế, màu tường, ánh sáng, vị trí sắp xếp bàn ăn,….Phong cách trang trí cần phải ổn với loại hình kinh doanh, ánh sáng đủ để tôn lên sức lôi cuốn của món ăn. Nó là một kinh nghiệm bán hàng quán ăn rất cần thiết bạn cần ghi nhớ.
Xác định thị trường khách hàng kết quả trước mắt
Với sự thay đổi về văn hóa, xã hội đã làm nhu cầu ăn uống của phần lớn người ngày càng nhiều loại hơn, đòi hỏi cao hơn. Người mua hàng đòi hỏi nhiều nhà hàng có thể cung cấp nhiều món ăn mới lạ như món tích hợp văn hóa ẩm thực từ châu Á và châu Âu… cụ thể hơn các nhà hàng sẽ phục các món ăn thuần theo một đề tài như: nước ta, Ý, Pháp, Trung Hoa… người mua hàng vào thời điểm hiện tại xuất thân từ nhiều tầng lớp xã hội với trình độ văn hóa khác nhau.
Mặc dù vậy, vẫn chưa có một nhà hàng nào đủ sức lôi cuốn toàn bộ mọi người, cho nên hãy chỉ nhắm vào 5 hay 10% thị trường và phục vụ tốt, đấy cũng đã là kỹ năng kinh doanh nhà hàng thành công. chúng ta có thể phân đoạn thị trường theo độ tuổi, theo thu nhập, sở thích hay nhà hàng đặc thù (nhà hàng dinh dưỡng, nhà hàng ăn chay…). Căn cứ vào phân khúc khách hàng tiềm năng mà bạn chọn phục vụ, bạn phải cần tiếp tục tìm hiểu dấu hiệu của từng đối tượng để có hình thức buôn bán phù hợp.
Truyền thông và quảng bá rộng lớn
Bán hàng bất cứ lĩnh vực nào cũng cần cần có kỹ năng kinh doanh nhà hàng marketing tốt để nổi bật khách hàng và bán hàng quán ăn, nhà hàng cũng không phải là ngoại lệ. Với sự phát triển mạnh mẽ của máy công nghệ và Internet như vào thời điểm hiện tại, việc sử dụng và khai thác nguồn khách hàng tiềm năng trên internet sẽ mang lại đạt kết quả tốt kinh doanh rất khả quan.
Vào thời điểm hiện tại, các nhà hàng, quán ăn thường sử dụng hình thức đăng ký truyền thông marketing trên trang Website và ứng dụng về ẩm thực. Việc đầu tư thiết kế Website nhà hàng liên kết với làm quảng cáo online là một trong những phương án quảng bá nội dung, hình ảnh rộng rãi và nổi bật khách hàng đầy đạt kết quả tốt.
Xem thêm: Nguyên lý thiết kế thi công kiến trúc và nội thất nhà ở
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng kinh doanh nhà hàng ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: phuongnamvina.com, goacademy.vn, …)