Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, nâng cao đời sống của mỗi con người. Bên cạnh đó, lĩnh vực kinh tế cũng không ngừng phát triển, đẩy mạnh công cuộc hiện đại hóa. Cũng chính vì thế, ngày nay, giao tiếp trở thành một yếu tố vô cùng quan trọng trong rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh doanh. Hiểu được điều đó, hôm nay, camnangkhoinghiep.vn sẽ giới thiệu các bạn những cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh hiệu quả trong bài viết “Những Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Giao Tiếp Trong Kinh Doanh Hiệu Quả”.
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi ăn nói
Mong muốn giao tiếp hiệu quả trong bán hàng thì điều quan trọng nhất bạn cần biết là “Ngôn ngữ cơ thể – Body language”. Hãy lưu ý đến quần áo bạn mặc cho buổi thực hiện công việc, cách đi lại và các sắc thái biểu cảm của khuôn mặt… toàn bộ những điều đấy tưởng chừng như rất nhỏ lại là vấn đề mấu chốt cho việc mở bài cuộc trò chuyện được thuận lợi hơn.
Có thể bề ngoài bạn không cao 1m8 hay gương mặt không điển trai như các Hotboy nhưng không có nghĩa người tiêu dùng chấp thuận một đối tác ăn mặc lôi thôi, nhếc nhác đến gặp mình. Ông trời không làm sạch của ai hết Mọi thứ. Bạn không thừa hưởng được vẻ bề ngoài lịch lãm thì sẽ sở hữu giọng nói giúp cho đối tác ấn tượng ngay từ lần đầu gặp. Hay giản đơn là khiếu hài hước có sẵn trong người, chỉ cần mở miệng trò chuyện là nhận được sự ưu ái từ đối phương. Ngôn ngữ cơ thể có nhiệm vụ và sức ảnh hưởng lớn tới hiệu quả trong các cuộc giao tiếp.
Xem thêm: Kinh nghiệm huy động vốn khởi nghiệp hiệu quả
Chuẩn bị trước cho câu chuyện của bạn
Cần phân biệt bài bản giao tiếp trong kinh doanh và đời sống. Trong kinh doanh, cần sự chính xác và rõ ràng, vì thế để không làm phung phí thời gian và có thể kiểm soát cuộc nói chuyện bạn cần phải chuẩn bị trước cho câu chuyện của mình. Bạn hãy chuẩn bị những câu hỏi bạn muốn hỏi người sử dụng và chuẩn bị trước những lời giải thích mà người tiêu dùng có thể sẽ hỏi bạn. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi đứng trước đối tác của mình và cũng là bí quyết làm cho đối tác đề cao về bạn.
Xem thêm: Top 7 thủ thuật giao tiếp trong kinh doanh quan trọng nhất
Thân thiện với đối tác
Những người đàn ông thành công, họ đều hiểu được cách tỏ ra dễ dàng sử dụng với đối tác và nhân sự khi gặp gỡ nhau. Nở một nụ cười, chào hỏi nhau một câu hay chỉ là cái bắt tay cũng đủ làm người đối diện cảm nhận thấy gần gũi và có thiện cảm. LLàm giảm trường hợp, khi gặp đối tác mà bạn luôn giữ vẻ mặt nghiêm nghị và tỏ vẻ chênh lệch cấp bậc, tuổi tác. Chỉ khi bạn thân thiện thì mới thu thập được thiện cảm của đối tác và cũng là cách giúp cho việc mở đầu cuộc trò chuyện suôn sẻ hơn.
Dùng ngôn từ chuẩn xác và chính xác
Mỗi chúng ta tạo ra đều có một vai trò chắc chắn trong xã hội và không thể không bạn phải có trách nhiệm với ngôn ngữ mà mình đã nói dù cho bạn chỉ là anh nông dân, anh nhân sự quèn, hay xa hơn là làm sếp, làm chủ doanh nghiệp cũng phải sử dụng ngôn từ một cách chuẩn xác.
Tuy nhiên trong kinh doanh, ngôn ngữ giao tiếp cần sự chuẩn xác và độ chính xác hơn rất nhiều. Biết dùng ngôn ngữ trong các tình huống của cuộc nói chuyện khi thực hiện công việc với đối tác khiến đạt kết quả tốt hoạt động thuận lợi hơn. Chứ không cứ phải nói nhiều mới thể hiện bạn là người hiểu biết hay kiểm soát cuộc nói chuyện. Ngôn ngữ ăn nói trong kinh doanh cũng cần lịch sự và trang trọng hơn một cuộc trò chuyện bình thường khác..
Xem thêm: Làm sao để kinh doanh tận nơi công dụng 2020?
Kiểm soát cảm xúc khi giao tiếp với khách hàng
Cảm xúc của mỗi bạn rất khác nhau, đặc biệt là đối với những người ưa nói nhiều. nhưng khi tiếp xúc với người tiêu dùng bạn hãy luôn nhắc nhở bản thân không để cảm giác riêng của cá nhân chi phối cuộc trò chuyện. Bởi như vậy cực kì dễ làm hỏng cuộc trò chuyện, tệ thêm nữa họ có thể nhận xét bạn là người không lịch sự và không đáng tin tưởng để hợp tác.
Giao tiếp trong kinh doanh không khó nhưng bạn cũng không nên coi nhẹ nó, bởi khi bạn đưa ra điều gì đó với đối tác, khách hàng nghĩa là bạn đã có dự định trước và điều đó rất quan trọng đối với bạn. thế nên, bạn nên chuẩn bị thật kỹ cho những lần giao tiếp như vậy, bởi bạn không thể nói với khách hàng một điều gì đó xong lại nói rằng tôi nhầm, đó không đơn giản là sự thật… Điều đó sẽ khiến đối tác của bạn khó chịu và đẩy bạn vào thế thụ động, làm tác động đến kết quả cuộc trò chuyện của cả hai bên.
Xem thêm: Cách tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng mà ai vẫn muốn biết
Hãy cho người sử dụng biết, họ là người quan trọng
Họ biết rằng doanh nghiệp bạn có không hề ít người tiêu dùng khác nhau nhưng họ chỉ thật sự yêu quí nó nếu như bạn khiến họ cảm nhận thấy mình thực sự đặc biệt với bạn.
Hỏi khách hàng về những lời khuyên: người sử dụng nào cũng đã có sẵn những một lời phàn nàn cá nhân về cung cách thực hiện công việc của bạn và công ty bạn, và nếu họ được hỏi vào thời điểm thích hợp theo những cách phù hợp, cùng lúc đó họ cảm thấy rằng bạn thực sự quan tâm đến lời giải thích, khách hàng sẽ đưa cho bạn lời khuyên đó.
Đừng nên tỏ ra chuẩn bị và sẵn sàng tranh cãi, trộm lời, khẳng định hơn thiệt với khách hàng khi xuất hiện những điều phàn nàn của khách. Việc cần thiết, và là vai trò của bạn là phải lắng nghe, cám ơn và tìm bí quyết cải thiện thiếu sót ngay sau đó nếu có thể.
Coi trọng một lời phàn nàn của khách hàng, đừng bao giờ nói họ lầm lẫn. Hãy để cho họ nói thoả thích những cái mà họ muốn nói.
Hồng Quyên – Tổng Hợp
Tham Khảo (menback, vanhoa, kenhtuyensinh)