Kỹ năng giao tiếp là gì? Kỹ năng giao tiếp gồm có khả năng truyền đạt thông điệp, lắng nghe tích cực, trao đi và nhận lại phản hồi giữa chủ thể giao tiếp. Các hình thức giao tiếp là giao tiếp face – to – face (mặt đối mặt) và giao tiếp qua điện thoại, email và mạng xã hội. Hãy cùng nhau tìm hiểu về kỹ năng giao tiếp là gì qua bài viết dưới đây nhé!!!
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp gồm có khả năng truyền đạt thông điệp, lắng nghe tích cực, trao đi và nhận lại phản hồi giữa chủ thể giao tiếp (người nói) và đối tượng giao tiếp (người nghe) nhằm đạt được một mục tiêu giao tiếp nhất định.
Các ý tưởng, cảm nhận và các nguyên tố xung quanh đều gây ảnh hưởng đến cách thức và hiệu quả giao tiếp. Bởi vậy, kỹ năng giao tiếp có liên quan đến tính năng nghe -nói, quan sát và thông cảm của cả chủ thể và đối tượng mục tiêu giao tiếp.
Các hình thức giao tiếp là giao tiếp face – to – face (mặt đối mặt) và giao tiếp qua điện thoại, email và mạng xã hội. Các công việc sử dụng kỹ năng giao tiếp nhiều có thể nói đến như phiên dịch, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên telesales,…
Xem thêm Chạy quảng cáo Shopee là gì? Cách chạy quảng cáo Shopee hiệu quả
Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng mềm cực cần thiết trong thời kỳ tăng trưởng mới
Và có lẽ hiện tại, giao tiếp không gì đơn giản là nói và lắng nghe. Mà nó là cả một nghệ thuật. Bởi lẽ, nó được thiết lập trên nền tảng những quy tắc, nghệ thuật và cách điệu cư xử, cách sự dụng ngôn từ và giọng điệu, cách ứng phó và trình bày kết hợp các quan điểm, ý kiến, góc nhìn,…
Rất nhiều thứ làm nên kỹ năng giao tiếp. Và để tăng trưởng kỹ năng giao tiếp, không còn cách nào khác chính là tập luyện và trau dồi các thực nghiệm thông qua kinh nghiệm giao tiếp thực tế.
Bạn phải thực sự hiểu rằng giao tiếp là một mắc xích quan trọng giúp xây dựng và nuôi dưỡng các mối tương quan. Hãy dành ra thời gian để học hỏi, tăng cường tập luyện để kỹ năng của bạn ngày càng được hoàn thành. Từ đó, kết quả tác động qua lại và giá trị giao tiếp bạn nhận lại sẽ thật sự hưởng lợi.
Giao tiếp đẩy mạnh hiệu suất công việc và phát triển tiềm năng nhân sự
Môi trường văn hóa công sở nếu thiếu đi kỹ năng giao tiếp sẽ khó có thể tăng trưởng. Sự thăng tiến là điều mà mỗi cá nhân đều mong ước đạt được. Khi giao tiếp bị giới hạn thì con đường thăng tiến, sự tăng trưởng sẽ gặp những trở ngại. Và đôi khi, bạn sẽ ngã gục trước những khó khăn ấy.
Chính giao tiếp giúp bạn có sự tương tác tốt hơn với các đồng đội. Từ đấy, nhóm của bạn sẽ ngày một am hiểu nhau hơn. Và rất có thể sẽ trở thành một hội nhóm tiểm năng trong việc khai triển tiến hành các chiến lược của tổ chức/doanh nghiệp. Bởi lẽ, kỹ năng giao tiếp cũng là tiêu chí giúp gia tăng tính đoàn kết của mỗi người trong team. Các bạn có thể thấu hiểu điểm hay, điểm yếu để cùng nhau thảo luận đưa rõ ra các kế hoạch thực sự thích hợp.
Xem thêm Những cuốn sách hay về tài chính không xem qua hối tiếc cả một đời
Giao tiếp sao cho khéo, chuyên nghiệp
Rành mạch và dễ hiểu, không ngọng, lắp
Cách diễn tả rành mạch và dễ am hiểu không những giúp review sự tự tin mà còn cả sự chuyên môn trong quá trình giao tiếp. Những từ ngữ như “à, ừm” cũng nên được loại bỏ hoàn toàn khỏi câu nói của bạn. Khi trò chuyện với người khác, hãy luôn nói năng dứt khoát, biết ngắt nghỉ đúng chỗ để người khác kịp hiểu biết ý mình cũng như để lấy lại năng lượng cho bản thân.
Cùng lúc đó, trong mỗi hoàn cảnh khác nhau thì bạn cũng nên vận dụng ngôn từ và giọng nói khác nhau, tốt đặc biệt là làm thế nào cho mạch lạc và dễ am hiểu nhất. Không phải lúc nào bạn cũng nên vận dụng những từ ngữ quá chuyên môn và cần phải cực kỳ cẩn trọng với ngữ pháp, kể cả những lúc nói tiếng Việt.
Tuyệt đối không “thao thao bất tuyệt”
Sự thao thao bất tuyệt của người nói trong lúc giao tiếp không giúp chứng minh rằng họ là người học cao thấu hiểu rộng. Trái ngược, nó sẽ cho toàn thể thấy không được sẻ chia và thậm chí là bị áp đặt. Thực chất của quá trình giao tiếp là để trao đổi thông tin; hai bên cùng chia sẻ những suy nghĩ và mối quan tâm chung. Bởi vậy, nếu như một bên chỉ thao thao bất tuyệt với những suy xét của mình thì chắc chắn đối phương sẽ cảm nhận thấy chán nản và hầu như sẽ không có các cuộc trao đổi sau đấy nữa.
Xem thêm 9 Cuốn sách về kinh doanh cực hay nên đọc trong 2019
Hiểu biết nhau, tìm ra điểm chung của nhau
Như đã nói ở trên, mục tiêu của mỗi cuộc nói chuyện, giao tiếp là để mọi người cùng am hiểu nhau, sẻ chia với nhau những suy nghĩ chung. Sẽ là một điều tuyệt vời nếu như có thể tìm thấy một người bạn đồng hành hiểu cụ thể mình và có thể sẻ chia mọi điều trong cuộc sống. Điều này lại một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe. Lắng nghe không chỉ để hiểu biết và để đưa ra lời khuyên mà còn là để truyền tải sự tôn trọng với người đối diện.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng giao tiếp là gì và tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vn.joboko.com, topdev.vn,…)