Kinh doanh online hiệu quả thành công cho người mới bắt đầu sao cho phù hợp và tiện lợi nhất? Kinh doanh online là một ý tưởng tuyệt vời dành cho những người đam mê kiếm tiền hay đơn giản là có nhiều thời gian rảnh rỗi. Bí quyết để kinh doanh online thành công nằm ở những bước dưới đây.
Kinh doanh online hiệu quả cần những gì
Kinh doanh online trở thành trào lưu thịnh hành trong vài năm gần đây, khi Internet và số người dùng smart phone ở Việt Nam phát triển bùng nổ. Vậy kinh doanh online là gì?
Hoạt động kinh doanh trực tuyến dễ thấy qua một số cách thức bán hàng như:
- Bán hàng trên Facebook
- Bán hàng trên Website
- Bán hàng trên Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,…
Chỉ cần máy tính hoặc điện thoại có kết nối Internet là bạn có thể bắt đầu bán hàng online. Nhờ bán online, nhiều người có thể đạt mức thu nhập từ 20 – 30 triệu mỗi tháng và hơn thế.
>>>Xem thêm: Có công mài sắt có ngày nên kim, chàng trai nghèo chơi xổ số bỗng thành tỷ phú
Những bước để kinh doanh online thành công
Kinh doanh online hiệu quả – Xác định thời gian rảnh rỗi
Bạn muốn kinh doanh online, nhưng không thể từ bỏ công việc chính của mình ngay thời điểm đó, thì cũng đừng lo lắng, bạn vẫn có thể thực hiện song song cả hai công việc để đảm bảo nguồn thu nhập ổn định.
Hãy tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi của mình, đặc biệt là các bà mẹ bỉm sữa hay những bạn sinh viên, nhân viên văn phòng. Đó có thể là thời gian nghỉ trưa, buổi tối hay vào cuối tuần.
Cho đến khi công việc kinh doanh online của bạn có thể mang lại nguồn thu nhập ổn định và bạn đã hoàn toàn tự tin vào nó, thì có thể dành toàn bộ thời gian và công sức để phát triển mở rộng quy mô kinh doanh.
Tìm một ý tưởng kinh doanh online
Ý tưởng kinh doanh online có thể là bán một sản phẩm hay cung cấp một dịch vụ mà bạn có lợi thế khác biệt. Ngày nay có quá nhiều người tham gia kinh doanh online, vì vậy bạn cần phải tìm những lợi thế riêng độc đáo của mình.
Ví dụ nếu bạn có một nguồn hàng thời trang tốt, giá cạnh tranh thì có thể kinh doanh mặt hàng thời trang, nếu bạn có thế mạnh về làm đồ thủ công hay làm bánh, đó cũng có thể là một ý tưởng kinh doanh tốt.
Hãy khai thác những điểm mạnh của bản thân. Bạn thích làm gì trong thời gian rảnh rỗi? Bạn yêu thích sản phẩm nào, hoặc bạn đang cảm thấy không hài lòng với điều gì mà một số đông người khác cũng cảm thấy như vậy?
Sau đó hãy nghiên cứu và xem xét đánh giá sản phẩm, dịch vụ đó. Xem trên thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh không, hay liệu có một thị trường ngách nào mà bạn có thể tham gia không.
Đánh giá ý tưởng kinh doanh online
Một lần nữa hãy đánh giá xem khách hàng có sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của bạn hay không trước khi bạn mất quá nhiều thời gian và tiền bạc vào ý tưởng đó.
Để an toàn bạn có thể khởi sự kinh doanh với một quy mô nhỏ, hoặc một phiên bản thử nghiệm để lấy ý kiến phản hồi từ khách hàng. Hãy luôn lắng nghe những đánh giá của khách hàng, vì đó thực sự là một điều vô giá đối với bất cứ người làm kinh doanh nào.
Đặt tên thương hiệu
Hãy lựa chọn một cái tên thật ý nghĩa cho doanh nghiệp, cửa hàng của bạn. Việc này tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng.
Khi đặt tên thương hiệu hãy lưu ý những điều sau:
- Ngắn gọn và đơn giản để khách hàng có thể nhanh chóng nhớ tên của bạn. Lý tưởng nhất là một hoặc hai từ và không nên dài quá ba từ.
- Khác biệt và độc đáo. Đây là điều sẽ khiến khách hàng nhớ đến bạn lâu hơn và không bị nhầm lẫn với các đối thủ hay thương hiệu khác.
- Không đặt tên giống với tên các thương hiệu đã được đăng ký bản quyền nhãn hiệu. Bạn cần phải tìm hiểu để tránh lỗi này, vì nếu không bạn có thể sẽ bị kiện vì hành vi vi phạm nhãn hiệu.
Lập kế hoạch kinh doanh online
Viết ra bản kế hoạch kinh doanh online thật chi tiết giúp hiện thực hóa ý tưởng của bạn, và bạn có thể xác định được đầy đủ các phương án, chiến lược, ngân sách, nhân sự và các rủi ro có thể xảy ra khi đi vào thực thi ý tưởng.
Khi tạo kế hoạch kinh doanh online, hãy phân tình hình cạnh tranh và mô hình SWOT (Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Thách thức). Việc phân tích chi tiết và cẩn thận kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn đánh giá được toàn bộ ý tưởng và tính khả thi của ý tưởng.
Xác định vốn kinh doanh online
Vốn là yếu tố quan trọng khi bắt đầu thực hiện kinh doanh online. Bạn cần xác định xem nguồn vốn của mình có bao nhiêu, hoặc có thể vay từ đâu để thực hiện ý tưởng kinh doanh.
Để an toàn thì bạn nên bắt đầu với một số vốn nhỏ rồi dần dần mở rộng quy mô đầu tư và quay vòng vốn.
Nếu bạn bán sản phẩm hữu hình thì có thể số vốn bỏ ra sẽ cao hơn vì cần tiền nhập hàng, kho bãi,… Hãy tính toán thật cẩn thận toàn bộ chi phí cần cho việc kinh doanh online. Có một lợi thế khi kinh doanh online là bạn có thể cắt giảm được chi phí mặt bằng, cửa hàng, nhân sự bán hàng,…
Tìm nguồn hàng tốt, giá cả hợp lý
Tìm một nguồn hàng tốt, giá phải chăng sẽ giúp bạn tạo được lợi thế cạnh tranh. Hiện nay có rất nhiều nguồn cung cấp giá sỉ tốt. Hãy chịu khó tìm tòi hoặc tham khảo những người có kinh nghiệm.
Có rất nhiều phương pháp tìm nguồn hàng sỉ, bạn chỉ việc ngồi nhà và tìm kiếm trên Facebook, Google, các trang web bán buôn, nhà sản xuất,…
Với mặt hàng thời trang thì bạn có thể tìm nguồn hàng từ một số trang web lớn như alibaba, taobao,…các chợ bán sỉ như Ninh Hiệp hoặc bạn có thể đích thân sang Trung Quốc để tìm nguồn cung cấp.
>>>Xem thêm: Aqua City: Xu hướng nơi an cư thời đại 4.0
Giải pháp hỗ trợ bán hàng online của bạn
Kinh doanh online ngày càng khó hơn bởi nhiều người tham gia bán, đối thủ lại luôn tìm cách “lấn lướt” bạn. Nhiều người gặp tình trạng đối thủ cướp khách khi livestream bán hàng hoặc phản hồi khách hàng chậm, bỏ lỡ các tin nhắn.
Hoặc bạn đang kinh doanh ở quá nhiều nơi, vừa lập website bán hàng, vừa bán hàng trên Facebook hay các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki,… mà không thể kiểm soát được tất cả các đơn hàng?
>>>Xem thêm: Điều gì thu hút các công ty bất động sản quận 2 đến vậy?
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kinh doanh online hiệu quả thành công cho người mới bắt đầu sao cho phù hợp và tiện lợi nhất? Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
Vũ Thơm-Tổng hợp
Tham khảo: (moavietnam, uplevo,…)