Xử lý khủng hoảng truyền thông giống như việc “Dập một đám cháy lớn”. Dùng một phép màu nào đó để giảm thiệt hại. Hôm nay, camnangkhoinghiep.vn sẽ viết về xử lí khủng khoảng truyền thông.
Nguyên tắc xử lí khủng hoảng marketing
Bí quyết nằm ở chỗ người ta cần có phương án phòng cháy và chữa cháy trước Ngay cả khi chẳng có vụ cháy nào và những người tham dự chữa cháy phải diễn tập cực kì nhiều lần để có được sự thuần thục. Giải quyết khủng hoảng truyền thông cũng cần phải như vậy.
>>>Xem thêm: Đâu là cách kiếm tiền nhanh nhất trong 1 ngày?
Chuẩn bị đầy đủ
Cách tối ưu để dập tắt đám cháy là có các thiết bị cứu hoả sẵn sàng hoạt động. Hãy cam kết các thiết bị truyền thông, quan hệ công chúng chuyên nghiệp nhất đã chuẩn bị và sẵn sàng hoạt động.
Dự đoán trước một sự kiện khủng hoảng (chiến tranh, tấn công khủng bố, thiên tai, lộ thông tin, phá sản, tội ác v.v…) không nhất thiết giản đơn, nhưng khi điều tồi tệ đấy xảy ra, bạn phải cần có ngay một đội chuyên nghiệp chuẩn bị và sẵn sàng giận dữ mau chóng và trung thực trong quan hệ và làm chủ giới marketing “săn tin”.
Thu thập các dữ kiện
Đảm bảo lấy đầy đủ các dữ kiện. Cân nhắc các dữ kiện cùng các người có chuyên môn tư vấn về vận hành hoặc pháp lý để xác định những điểm có khả năng cung cấp cho báo chí, những điểm phải tuyệt đối giữ kín. Nỗ lực bổ sung càng nhiều thông tin càng tốt tuy nhiên không để lại tác hại xấu đến hình ảnh của người tiêu dùng.
Luôn ở thế chủ động.

Giữ thế chủ động
- Nếu bạn phản ứng lại một sự kiện khủng hoảng. Bạn sẽ thấy bản thân bị nghiền nát, bị áp đảo; Bị cuốn đi quá nhanh và mất khả năng làm chủ. Đó chính xác là khi mà bạn bị “dắt mũi” trong cuộc giải quyết khủng hoảng truyền thông.
- Báo giới cần phải liên tục được tiếp thêm sức mạnh với nhưng tài liệu và hình ảnh- Trên giấy và bằng tệp điện tử. Bổ sung phương tiện hiệu quả; đưa ra các thông tin, dữ kiện có sự liên quan tới câu chuyện từ bạn.
- Nếu như bạn không kiểm soát được nguồn tin tức bằng các dòng sự kiện liên tục và kịp thời. bảo đảm giới truyền thông sẽ tìm ra và truyền đi các tin đồn bất lợi cho bạn.
- Chuẩn bị các bản Thông báo báo chí, hình ảnh, bản đồ, đoạn phim có liên quan. chuẩn bị đầy đủ các thiết bị gởi mail và fax để truyền đi thông điệp của bạn.
>>>Xem thêm: Hướng dẫn làm mỹ phẩm handmade để kinh doanh 2020
Tổ chức trung tâm họp báo để giải quyết
Tổ chức họp báo
- Trung tâm họp báo chiều lòng marketing khủng hoảng thật chất không có gì sai biệt so với trung tâm họp báo; Hay trung tâm thông tin của một triển lãm công nghệ cao.
- Bạn cần phải cài đặt trung tâm họp báo gần nơi xuất hiện sự kiện. Tuy nhiên đừng quá gần vì các ống kính truyền hình có thể tác động tới công việc của người tiêu dùng.
Nhưng không thể nói trước được khi doanh nghiệp chưa phải đối mặt với khủng hoảng của chính mình. Đây cũng chỉ là những lời khuyên của những giảng viên, người có chuyên môn tư vấn. Còn điều đang diễn ra, khi công ty đối mặt với nỗi lo. Thì không nhiều người muốn chứ chưa kể việc sẵn sàng tiếp cận tới báo chí. thậm chí là các doanh nghiệp luôn tìm cách tránh né báo chí, cơ quan chức năng…
Lí do căn bản cho Điều này thường là:
- Công ty chưa có đầy đủ thông tin vào thời điểm báo chí muốn đến gần hơn.
- Công ty không mong muốn bổ sung nội dung vì chưa được duyệt, cho phép từ cấp trên.
- Trong sự việc còn có những yếu tố cần làm rõ hoặc có khả năng gây tác động lớn đến hình ảnh, danh tiếng công ty.
- Hay dễ dàng chỉ là họ không muốn trở thành miếng mồi ngon cho báo chí xâu xé.
Hãy chuẩn bị và sẵn sàng với những câu hỏi từ báo chí và công chúng
Đừng bao giờ đối đầu với truyền thông:
- Có nhiều công ty còn tỏ rõ thái độ, giận dữ gay gắt với marketing. Việc này không bao giờ được khuyến khích cả. Nó có khả năng làm thổi bùng lên ngọn lửa khủng hoảng.
- Một bài học giải quyết khủng hoảng marketing rút ra cho bạn. Hãy bình tĩnh, giữ thái độ tốt, sự kết nối với marketing, cơ quan tính năng. Để tránh làm mất cảm tình với công chúng.
Nếu như trong hoàn cảnh nào đấy, công ty thực sự chẳng thể minh bạch nội dung. Thì tốt nhất là không nên “tạo nghiệp” và đừng tạo sự mong chờ, mong rằng cho marketing và công chúng. Bạn cũng không cần phải cảm thấy có lỗi khi chẳng thể trả lời những câu hỏi này.
Vậy doanh nghiệp phải làm thế nào?
- Nói chung, doanh nghiệp cần cần phải có phát ngôn chung để công chúng thấy công ty là một tổ chức có nhiệm vụ. Rằng công ty đang thực sự quan tâm và cố gắng xử lý sự việc đang xảy ra.
- Việc xác định người biểu hiện phát ngôn cho khủng hoảng. cũng như các thông điệp và kênh marketing hợp lý lúc này cũng cực kì cần thiết. Có những trường hợp bạn chỉ cần chọn mặt gửi vàng cho một tờ báo tin cậy. Còn không hãy tạo một kênh nội dung riêng hoặc một trang riêng về các nội dung trong khủng hoảng. Để đảm bảo các nội dung đưa ra là chủ đạo thông và được kiểm soát.
>>Xem thêm: Chủ nhân của giải thưởng Jackpot 66 tỷ đồng là ai?
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( brandsvietnam, pamarketing, … )