Vào những năm gần đây, “khởi nghiệp” được nhắc đến liên tục, trở thành một hiện tượng mới. Năm 2016, Chính phủ còn công nhận là Năm quốc gia khởi nghiệp. Vậy khởi nghiệp là gì và vì sao nó lại “hot” đến như vậy? Cùng tìm hiểu và học hỏi những kinh nghiệm khởi nghiệp thành công nhé.
1. Khởi nghiệp là gì?
1. Định nghĩa khởi nghiệp
Khởi nghiệp là hành động bắt đầu một công ty trẻ mới chỉ mới phát triển. Startup ban đầu thường có quy mô nhỏ về mọi mặt, từ tài chính, nhân sự đến những tính toán chi phí… Startup thường được tài trợ và điều hành bởi một số ít người sáng lập hoặc một cá nhân. Các công ty này cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ hiện không được cung cấp ở những nơi khác trên thị trường, hoặc những người sáng lập tin rằng đang sản phẩm hoặc dịch vụ đó đang được cung cấp một cách kém cỏi hơn.
Khởi nghiệp có thể là một hoạt động tạo ra lĩnh vực về sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoàn toàn. Khởi nghiệp mang lại rất nhiều giá trị cho những người quản trị cũng như nhiều lợi ích cho xã hội và cho người lao động. Đối với xã hội và nền kinh tế thì các công ty khởi nghiệp tạo thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp. Điều này giúp đất nước và xã hội giải quyết tình trạng thất nghiệp, tạo ra nguồn thu nhập cho người lao động.
Khởi nghiệp là gì – Khởi nghiệp là hành động bắt đầu một công ty trẻ mới chỉ mới phát triển (Ảnh: Behance)
Bằng việc tạo thêm cơ hội nghề nghiệp cho người lao động, khởi nghiệp thành công góp phần giảm thiểu tỉ lệ thất nghiệp và những hệ lụy xã hội do tệ nạn thất nghiệp gây ra. Ngoài ra, khởi nghiệp còn góp phần ổn định xã hội, giảm áp lực lên nền kinh tế, đưa nước nhà ngày một phát triển. Do đó, không có gì lạ khi Việt Nam được công nhận là quốc gia khởi nghiệp.
Trong giai đoạn đầu, chi phí của các công ty khởi nghiệp có xu hướng vượt quá doanh thu khi họ làm việc để phát triển, thử nghiệm và tiếp thị ý tưởng của họ. Do đó, các công ty khởi nghiệp thường thiếu hụt về mặt tài chính. Các công ty khởi nghiệp có thể được tài trợ bởi các khoản vay doanh nghiệp nhỏ truyền thống từ ngân hàng hoặc công đoàn tín dụng, do các khoản vay nhỏ do chính phủ tài trợ từ các ngân hàng địa phương hoặc bằng trợ cấp từ các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.
2. Khi nào thì một công ty không còn được coi là startup
Google, Facebook, Twitter, Privalia… đều là những tập đoàn thành công vang dội đã vươn lên từ những startup thành công. Các công ty này, một khi khởi nghiệp, đã vượt qua nhãn ‘doanh nghiệp mới nổi’ của họ một thời gian dài trước đây.
Mặc dù không có quy tắc nào để xác định thời điểm startup trở thành một công ty thông thường, có một số yếu tố có thể đưa ra dấu hiệu cho thấy công ty đã hoàn thành hoặc đang trong quá trình thực hiện quá trình chuyển đổi này. Khởi nghiệp trở thành một doanh nghiệp thông thường nếu:
- Nó được công khai
- Nó được xem như một nguồn cảm hứng từ các công ty khác và bắt đầu có đối thủ cạnh tranh trên thị trường
- Nhân viên không còn cần phải làm việc nhiều hơn 8,5 giờ mỗi ngày
- Nghỉ phép nhân viên (nghỉ phép, y tế ..) không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty
- Nó không còn là một thực thể độc lập nữa, nhưng đã sáp nhập hoặc được mua lại với / bởi một công ty khác
Doanh nghiệp khởi nghiệp là gì – Khái niệm khởi nghiệp là gì – Doanh nghiệp khởi nghiệp ban đầu thường có quy mô nhỏ về mọi mặt, từ tài chính, nhân sự đến những tính toán chi phí (Ảnh: Behance)
2. Những start up thành công có giá trị nhất thế giới
1. Tiktok
Tik Tok là một nền tảng xã hội video ngắn, được hỗ trợ bởi âm nhạc và thuật toán. Người sáng tạo có thể tải lên video có thời lượng tối đa 15 giây. Những video này được xuất bản với tất cả các loại hiệu ứng đặc biệt. Người sáng tạo có thể thêm nhạc hoặc âm thanh yêu thích của họ vào những sáng tạo riêng và hoàn toàn miễn phí.
Musical.ly là tiền thân của Tiktok trước đây. Phát hành nguyên mẫu đầu tiên vào tháng 4 năm 2014, Musical.ly đã tung ra thị trường vào tháng 8 năm đó. Tỷ lệ giữ chân người dùng của thương hiệu thật đáng kinh ngạc, người hâm mộ thích làm video và được chia sẻ rộng rãi trên nền tảng truyền thông xã hội khác.
Vấn đề là: khi các video này xuất hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội khác, nguồn của các video này không xác định, người xem không biết ứng dụng nào được sử dụng để tạo các video này. Khi các nhà phát triển nhận thấy điều này, họ ngay lập tức thêm hình mờ được nhúng trong khi chia sẻ video. Sự thay đổi này diễn ra vào tháng 4 năm 2015 và 2 tháng trong Musical.ly đạt số 1 trên cửa hàng Apple App.
Khởi nghiệp là gì – Tik Tok là một nền tảng xã hội video ngắn, được hỗ trợ bởi âm nhạc và thuật toán (Ảnh: Marketing Interactive)
2. Uber
Công nghệ đột phá của Uber, tăng trưởng bùng nổ và tranh cãi liên tục khiến cho nó trở thành một trong những công ty hấp dẫn nhất xuất hiện trong nhiều thập kỷ qua. Công ty gần 10 tuổi này đã sớm trở thành công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị cao nhất trên thế giới. Uber đã đạt đến tầm cao mới của doanh nghiệp bằng cách phát triển một ứng dụng dành riêng cho thiết bị di động mang lại sự an tâm cho những chuyến đi nhưng với định giá kinh tế.
Bắt đầu với một ý tưởng dịch vụ taxi đơn giản – Uber mới bắt đầu với một ứng dụng tiện dụng và ngày nay, công ty đang thành công một cách tích cực, hiện có trị giá 60 triệu đô la và cung cấp dịch vụ taxi liên tục tại hơn 58 quốc gia. Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy Uber không hề giới hạn dịch vụ của mình, nó không ngừng phát triển với những ý tưởng mới và làm cho toàn bộ quá trình đặt phòng taxi thuận tiện và dễ dàng hơn.
3. Airbnb
Vào năm 2007, các nhà thiết kế Brian Chesky và Joe Gebbia không đủ tiền thuê căn hộ San Francisco của họ. Để kết thúc cuộc họp, họ quyết định biến chính căn hộ của mình thành một chỗ ở, nhưng, như Gebbia giải thích, “Chúng tôi không muốn đăng trên Craigslist vì cảm thấy nó quá vô tư. Bản năng doanh nhân của chúng tôi thôi thúc xây dựng một trang web riêng của mình”. Vì thế, Airbnb ra đời.
Airbnb là một thị trường trực tuyến cho phép mọi người thuê tài sản hoặc phòng khách sạn. Airbnb nhận 3% hoa hồng của mỗi đặt phòng từ chủ nhà và từ 6% đến 12% từ khách. Có rất nhiều tiêu chí để liệt kê / tìm kiếm tài sản: từ một phòng chung cho đến toàn bộ ngôi nhà.
Khởi nghiệp là gì – Sự phổ biến của mô hình Airbnb là công ty khách sạn lớn nhất thế giới, hoạt động tại hơn 190 quốc gia và với giá trị thị trường 26 tỷ đô la vào đầu năm 2016 (Ảnh: Econsultancy)
4. SpaceX
SpaceX là một công ty Mỹ, được thành lập vào năm 2002 bởi Elon Musk – người sáng lập PayPal. Dịch vụ chính mà SpaceX cung cấp là sản xuất thiết bị cho du lịch vũ trụ. Trong một thời gian tương đối ngắn, startup này đã trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu về tên lửa không gian.
Tất cả các công ty bắt đầu sự tồn tại của mình bằng một ý tưởng điên rồ. Ví dụ, vào năm 2001, năm mà người sáng lập Elon Musk, cùng với một người bạn đến thăm Moscow để mua một tên lửa ngừng hoạt động của loại đạn đạo. Với sự giúp đỡ của tên lửa, Elon muốn gửi lên sao Hỏa những loài gặm nhấm và một số loại thực vật.
Mong muốn của Elon ngày càng tăng, anh muốn mua ba tên lửa. Vì vậy, sau khi nhận được nhiều đề nghị, anh ta tự đưa ra kết luận về chi phí của thiết bị. Về việc tính toán chi phí, Elon quyết định rằng có thể giảm chi phí phóng tên lửa 10 lần, với năng suất ít nhất 60%. Sau khi tính toán có ý tưởng lần thứ hai, mục đích của việc này là sản xuất công nghệ và các bộ phận của riêng nó để bán. Cách sản xuất kinh doanh của Elon chưa từng có trên thị trường, và đó là lý do dẫn tới thành công của SpaceX.
Khởi nghiệp là gì – SpaceX là một công ty Mỹ, được thành lập vào năm 2002 bởi Elon Musk (Ảnh: Business Insider)
Thanh Tuyền – Sưu tầm.
Đọc thêm:
15 ý tưởng khởi nghiệp dành cho kinh doanh quy mô vừa và nhỏ.
Steve Jobs và 12 bài học cho doanh nhân khởi nghiệp.
Bill Gross chia sẻ yếu tố quan trọng dẫn đến thàng công cho các startup