Khách hàng là cốt lõi của toàn bộ các lĩnh vực kinh doanh. Nếu mong muốn tồn tại & tiến triển lâu dài, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm thì việc xác định khách hàng tiềm năng cần phải tập trung làm tốt cho việc tiêu thụ sản phẩm. Để lên kế hoạch bán hàng hiệu quả, bạn phải hiểu được những nền tảng cơ bản về kiến thức như khách hàng tiềm năng là gì? Tìm khách hàng tiềm năng ở đâu? Từ đấy, doanh nghiệp bạn mới có thể bán được sản phẩm, tăng doanh thu & giúp bạn nghiên cứu chuyên sâu về khách hàng có khả năng mua hàng từ những thông tin trên.
1. Khách hàng tiềm năng là gì?
Khách hàng tiềm năng (tiếng Anh là Potential customer, Prospect hoặc Lead) là những người / tổ chức chưa thực sự trả tiền cho sản phẩm / dịch vụ của bạn, mà chỉ ở mức có nhu cầu hoặc thể hiện mong muốn thực tế đến giải pháp mà bạn cung cấp.
Khách hàng tiềm năng là gì?
Dựa Theo mô hình phễu marketing, khách hàng có khả năng mua hàng có thể là:
- Những người chưa biết tới bạn hoặc sản phẩm / dịch vụ bạn cung cấp
- Những người có rắc rối và đang tìm kiếm giải pháp liên quan đến sản phẩm / dịch vụ của bạn
- Những người đang lưỡng lự chọn lựa giữa sản phẩm / dịch vụ của bạn và của đối thủ
- Những người đã mua và dùng sản phẩm / dịch vụ của đối thủ
Những người này là khách hàng tiềm năng vì 2 yếu tố:
- thích hợp với chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn phục vụ
- Bạn có khả năng thuyết phục họ trả tiền để dùng sản phẩm / dịch vụ của bạn, biến họ thành khách hàng thực sự
Do có nhiều nhóm người có khả năng mua hàng khác nhau, nên bạn phải cần có những chiến lược / chiến thuật không giống nhau để chuyển họ thành khách hàng trả tiền.
Nói một cách khác, điều đó chính là việc làm ra một phễu chuyển đổi nhằm di chuyển khách hàng qua từng giai đoạn trên hành trình mua hàng.
2. Sự khác nhau giữa khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng là gì?
Khách hàng mục tiêu (Target Customer) là đối tượng khách hàng cụ thể có cùng các phẩm chất như độ tuổi, sở thích, giới tính mà công ty ước muốn tiếp cận trong giai đoạn thị trường rõ ràng. Đối tượng khách hàng này cũng là nhóm khách hàng có nhu cầu mua sắm sản phẩm của công ty và được xác định ngay từ những điều đầu tiên khi xây dựng kế hoạch chiến lược kinh doanh.
Qua hai định nghĩa về khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu, ta có thể thấy cả hai tập khách hàng này tương đồng với nhau về thực chất nhu cầu, mong muốn, sở hữu sản phẩm, dịch vụ.
Nhưng mà, xét 1 cách chi tiết hơn, thì khách hàng có khả năng mua hàng nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu & công ty phải trải qua quá trình tiếp thị, quảng bá hay chăm sóc để biến khách hàng mục đích biến thành khách hàng tiềm năng. Tuy vậy nhìn chung cả người có khả năng mua hàng và khách hàng mục tiêu đều là nhóm đối tượng có thể trở thành những người mua hàng hay sử dụng dịch vụ của chính bạn.
Tuy nhiên việc tìm kiếm, xác định, chăm sóc khách hàng tiềm năng lại là bước cực kì quan trọng giúp cho các kế hoạch bán hàng nhắm đúng đối tượng khách hàng hơn để kích thích hoạt động bán hàng & phát triển doanh nghiệp.
3. Các bước tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Camnangkhoinghiep.vn cung cấp 10 bước để bạn kết nối với khách hàng tiềm năng hiệu quả, cùng theo dõi nhé!
Bước 1: Khảo sát khách hàng
Bạn đã không thể thực hiện xác định được những khách hàng tiềm năng nếu như không có những khách hàng hiện tại của mình. Hãy tìm hiểu những khách hàng hiện tại và nhận diện thị trường mục đích của mình. Tiếp đó, tìm những cách để có thể tiếp thị và trình bày tốt hơn về những sản phẩm và dịch vụ bên bạn đang cung cấp.
Hãy lên một mạng lưới truyền thông rộng lớn để giúp cho những người mà bạn nghĩ có thể quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Định hướng họ đến thương hiệu của bạn theo cách phù hợp hơn. Nếu như bạn biết đối tượng của mình là ai, những trang Web, phương tiện truyền thông, mạng xã hội Facebook, Zalo,… mà họ đang quan tâm, thì bạn có thể bắt đầu chiến dịch tiếp thị hay quảng cáo.
Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tìm ra khách hàng tiềm năng của họ
Cách dễ nhất để biết loại chiến dịch nào hiệu quả là nghiên cứu đối thủ cùng ngành.
Đối thủ cạnh tranh sẽ trao cho bạn nhiều ý tưởng phát minh về chiến dịch, ngoài ra còn giúp bạn tìm thấy những điểm mù của họ, và có hướng đi mới cho mình.
Bước 3: Lên chiến dịch quảng cáo
Được đánh giá là rẻ hơn so với những chiến dịch quảng cáo khác. trang Facebook và Google đã chứng minh rằng, chúng sẽ giúp bạn lên chiến dịch & quảng cáo trong một thời gian khá dài. Ngoài những điều ấy ra, bạn cũng có thể lên chiến dịch quảng cáo thực tế với những biển quảng cáo, trạm xe buýt. Những quảng cáo này được xác định & hướng mục tiêu tới những khách hàng tiềm năng dựa trên vị trí địa lý, nhân khẩu học, sở thích,…
Bước 4: Mạng xã hội
Duy trì sự hiện diện của mình trên các nền tảng mạng xã hội, hãy đăng những nội dung phù hợp với khách hàng tiềm năng, liên kết tới những bài viết hay, giải đáp câu hỏi cho khách hàng khi được hỏi & tạo ấn tượng rằng họ đang trong các mối quan hệ người & người.
Bước 5: Giải đáp mọi Mail, bình luận trên Facebook & cuộc gọi điện thoại
Hãy tưởng tượng, bạn sẽ sẵn sàng buông đồ ăn của mình xuống để nhận cuộc gọi từ khách hàng. vấn đề này giúp nhìn rõ doanh nghiệp của bạn đang có một chế độ chăm sóc khách hàng tuyệt vời. Quan điểm để hấp dẫn khách hàng tiềm năng? Luôn trả lời các cuộc gọi, luôn quan tâm đến khách hàng của bạn và luôn khắc phục các sự cố khi họ đến – khách hàng của bạn có thể yêu thích doanh nghiệp của bạn hơn vì điều đấy.
Bước 6: Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết)
Đây là công cụ rất hiệu quả để tăng nhận diện thương hiệu lên đáng kể. Có nhiều mạng lưới tiếp thị hoạt động trên theo mô hình PPC hoặc PPA.
Hãy để sản phẩm của bạn được truyền bá bởi những publisher phù hợp.
Bước 7: Tạo niềm tin trong cộng đồng
Còn gì đáng tin tưởng hơn chính bạn bè của mình giới thiệu những sản phẩm (dịch vụ) mà họ đã sử dụng qua. đây là điều quan trọng nhất giúp cho daonh nghiệp nhanh chóng có được những niềm tin của khách hàng tiềm năng. Những vấn đề này có thể sẽ được thực hiện thông qua những lượt thích, bình luận, sẻ chia trên mạng xã hội. Với 88% số người tiêu dùng tín nhiệm những nhận xét trực tuyến nhiều như các đề nghị cá nhân hay góp ý nhận định từ những người sử dụng khác.
Bước 8: Kết nối với đúng người ảnh hưởng
Thu hút những “tay chơi lớn” trong ngành có thể là cách rất hiệu quả để tiếp xúc một nền tảng chia sẻ rộng hơn.
Nếu như bạn nhận được sự chú ý của thought leader hay người ảnh hưởng, bạn có thời cơ để tiếp xúc fan & những người bạn của họ, cũng giống như tạo sự tin cậy và tin tưởng.
Tiếp cận những blogger hoặc doanh nhân thích hợp ở các hội nghị, hội thảo, gửi họ những bài viết phù hợp & hấp dẫn .
Bước 9: Đăng nội dung liên quan
Hãy thực hiện đều đặn & xuất bản những nội dung liên quan đến công ty bạn. Nó tạo điều kiện cho doanh nghiệp bạn được Google đánh giá cao hơn và những người dùng có thể dễ dàng giao tiếp với doanh nghiệp của bạn hơn thông qua những nhu cầu mà họ cần.
Bước 10: Gửi newsletter lôi cuốn, thúc đẩy chuyển đổi
1 cách tuyệt vời để nuôi dưỡng người có khả năng mua hàng là gửi các Mail newsletter có tính cá nhân. Hãy dùng dữ liệu khi gửi chiến dịch để điều chỉnh, tận dụng những cái hiệu quả hoặc tăng quy mô những chiến dịch tốt nhất.
Lời kết
Trên đây chính là lời giải đáp cho thắc mắc khách hàng tiềm năng là gì? Cũng như các cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng chuyên nghiệp nhất. Đừng chỉ dùng mãi một cách để tìm kiếm, hãy thử nhiều bí kíp không giống nhau cho đến khi bạn tìm ra được phương pháp phù hợp & hiệu quả nhất. Hy vọng bài Content này sẽ giúp bạn tích lũy nhiều kiến thức có ích cho quy trình phát triển công ty của mình. Chúc các bạn thành công.
Xem thêm: 10+ cách tạo ra chân dung khách hàng lý tưởng cho thương hiệu
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: smartconvert.co, pos365.vn, pfn.vn)