Khách hàng là gì? Khách hàng của một tổ chức là một tập hợp những cá nhân, nhóm người, công ty, v.v… có nhu cầu dùng sản phẩm, dịch vụ, là những cá nhân hay tổ chức mà công ty đang nỗ lực hướng tới. Hãy cùng nhau tìm hiểu về khách hàng là gì qua bài viết này nhé!!!
Khách hàng là gì ?
Theo Peter Fdrucker (1954), cha đẻ của ngành quản trị khái niệm “khách hàng của một tổ chức là một tập hợp những cá nhân, nhóm người, công ty, v.v… có nhu cầu dùng sản phẩm, dịch vụ của công ty và mong muốn được thỏa mãn nhu cầu đấy”.
Tom Peters (1987) coi khách hàng là “tài sản giúp tăng thêm giá trị”. “đấy là tài sản mấu chốt cho dù giá trị của họ không có ghi trong sổ sách công ty. Thế nên các doanh nghiệp phải xem khách hàng như là nguồn vốn cần được quản trị và phát huy như bất kỳ nguồn vốn nào khác”.
Tại thời điểm này, ta có thể thấu hiểu khách hàng (customer) là những cá nhân hay tổ chức mà công ty đang nỗ lực hướng tới. Họ chính là người ra quyết định mua sắm. Quý khách hàng là đối tượng mục tiêu được thừa hưởng những đặc thuộc tính lượng của sản phẩm – dịch vụ.
Phân loại quý khách hàng
Khách hàng bên ngoài doanh nghiệp
Đây chính là nhóm quý khách hàng không liên quan hay có kết nối trực tiếp gì với doanh nghiệp tuy nhiên qua tìm tòi, họ đến và mua các sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp mang lại. Họ là những người trực tiếp giao dịch với doanh nghiệp thông qua nhiều hình thức: gặp gỡ trực tiếp, giao dịch trực tuyến thông qua các chiến dịch marketing hoặc giao dịch qua điện thoại.
Nhóm người dùng bên ngoài doanh nghiệp chính là cách thấu hiểu truyền thống mà từ trước đến nay, đa phần mọi người đều thấu hiểu như vậy. Theo đấy, doanh nghiệp sẽ không thể hiện hữu được trên thị trường nếu không có loại quý khách hàng này.
Xem thêm Growth hacking là gì ? Chiến lược tăng trưởng hay mà bạn nên biết
Khách hàng nội bộ
Khác với nhóm quý khách hàng ngoài doanh nghiệp, nhóm người dùng nội bộ là những bên ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ đấy. Họ là toàn thể cán bộ công nhân viên, những người đang trực tiếp thực hiện công việc cho doanh nghiệp và có lợi ích từ doanh nghiệp đó. Ngoài nhân viên của tổ chức, nhóm quý khách hàng còn bao gồm cả các bên ảnh hưởng tới công ty, cổ đông,…được kết nối trực tiếp đến công ty mang lại hàng hóa, dịch vụ.
Nhiệm vụ của người dùng đối với công ty
Giúp doanh nghiệp sửa đổi và nâng cấp hàng hóa hoặc dịch vụ
Rất chính xác, khách hàng là những người trực tiếp dùng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Sứ mạng của mỗi nhà sản xuất/phân phối là mang đến sản phẩm good nhất để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Nếu như không có sự nâng cấp hàng hóa, bạn sẽ trở nên lỗi thời, khiến quý khách hàng thấy nhàm chán và bị đối thủ với dòng sản phẩm hiện đại, ưu việt hơn bỏ xa. Cùng lúc đó, rất có thể hàng hóa chuyển đổi của bạn chưa phù hợp, vấp phải ý kiến phản đối từ quý khách hàng, phung phí chi phí và uy tín của tổ chức.
Doanh nghiệp có khả năng gửi đi các mẫu thăm dò, xin ý kiến đánh giá của khách hàng thông qua pop-up trên Website, mẫu biểu, chatbot, email,… mỗi ý kiến của khách hàng sẽ giúp công ty có cái nhìn khách quan nhất, phát hiện ra những điểm được ưa dùng, những thiếu sót trong hàng hóa để cải tiến đúng đắn.
Có kế hoạch bán hàng tốt hơn
Người dùng đóng nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng kế hoạch bán hàng của công ty. Công ty cần dựa trên chân dung khách hàng của mình để nắm rõ ràng những mục đích mang lại hàng hóa, dịch vụ sao cho làm ưng ý quý khách hàng và tăng doanh thu lên nhiều nhất.
Đội ngũ nghiên cứu thị trường trong mỗi doanh nghiệp sẽ đảm nhiệm việc tiếp cận, tham khảo và chuyển đổi nhận thức của người dùng, dựa trên các số liệu như thu nhập, thói quen chi tiêu,… Để lên một bản chiến lược cụ thể. Đồng thời, khách hàng sẽ đóng nhiệm vụ là người trực tiếp kinh nghiệm, nhận xét xem chiến lược công ty có hiệu quả hay không, góp ý của người dùng chính là thước đo cho giá trị doanh nghiệp.
Xem thêm Hướng dẫn cách kinh doanh thu hút khách hàng vô cùng đơn giản
Mở rộng công ty
Trước khi muốn mở rộng doanh nghiệp, tăng thêm cơ sở bán hàng, doanh nghiệp cần khảo sát trước ý kiến khách hàng. Việc mở rộng này có hợp lý hay không? Các địa điểm mới có thuận tiện cho khách hàng hay không? Trường hợp công ty muốn sáp nhập, mua lại một tổ chức khách thì có ảnh hưởng gì đến nhóm khách hàng hiện tại hay không?
Đây chính là những vấn đề doanh nghiệp cần cân nhắc trong quá trình chăm sóc, lấy ý kiến khách hàng, phân tích nhu cầu của họ để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Phát triển tính năng sinh lời
Quý khách hàng là người mang đến doanh thu cho doanh nghiệp bằng cách mua các hàng hóa, dịch vụ. Bằng việc chăm sóc người có khả năng mua hàng kĩ lưỡng, công ty đã làm ra mối tương quan thân thiết với họ. Từ đó tăng tỷ lệ mua hàng thành công và tăng số lượng khách hàng trung thành.
Việc hỗ trợ khách hàng cũng giúp công ty biết được thời điểm nào nên điều chỉnh hàng hóa, giá cả, phát động các chương trình kích cầu mua sắm để tăng doanh thu tốt nhất.
Giúp cải thiện và duy trì mối tương quan khách hàng
Lắng nghe quý khách hàng là cách tốt nhất để giải quyết các khúc mắc, hiểu biết nhầm để không ảnh hưởng đến cảm nhận người dùng hay danh tiếng công ty. Nhiều doanh nghiệp hiện đang vận dụng chatbot, mail, hotline để ghi nhận những phản hồi của người dùng để kịp thời giải quyết vấn đề, gửi các thông điệp xin lỗi, đính chính một cách nhanh chóng.
Doanh nghiệp cũng có khả năng dùng các công cụ này để gửi các bản tin mới nhất, chương trình khuyến mại, thông tin hot để lôi cuốn quý khách hàng, thường xuyên tác động qua lại để duy trì mối tương quan tốt đẹp dài lâu.
Xem thêm Thiết kế website quán karaoke đẹp mắt, hấp dẫn mọi khách hàng
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về khách hàng là gì và những nhiệm vụ của công ty đối với khách hàng. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (hapodigital.com, goilaco.org.vn,…)