Trong những năm gần đây khi mà nền công nghệ nước ta ngày càng phát triển thì kéo theo đó nhu cầu cạnh tranh quảng cáo để đưa sản phẩm nhanh hơn đến người tiêu dùng. Với sự lan rộng của mạng lưới xã hội thì việc marketing online đang là sự lựa chọn của các doanh nghiệp. Marketing online có rất nhiều phương pháp nhưng phương pháp ít tốn chi phí nhưng lại hiệu quả nhất lại là Content Marketing. Vậy Content Marketing là gì?
Content Marketing là gì
Content marketing (tiếp thị nội dung) là hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo ra & phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
Với mục đích thu hút, giữ chân người dùng để từ đó thúc đẩy hành vi & chuyển đổi họ thành khách hàng, content marketing giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống như:
- giáo dục
- giải trí
- góc nhìn/nhận xét đa chiều về một vấn đề/sự vật nào đó, …
Thay vì quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cung cấp nội dung thực sự hữu ích cho khách hàng tiềm năng và khách hàng, từ đó giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.
Sự khác biệt của Content Marketing và Những Content bình thường
Hãy đọc lại định nghĩa content marketing một lần nữa, nhưng lần này loại bỏ phần “giá trị và có liên quan”. Đó là sự khác biệt giữa content marketing (tiếp thị nội dung) và các thông tin rác mà nhiều công ty đang cố gắng “bán hàng” gì đó cho bạn.
Các công ty gửi thông tin qua email, chia sẻ trên mạng xã hội,… mọi lúc – hầu hết nó không có liên quan hoặc chả có giá trị nào (bạn có thể gọi nó là tin rác/tin spam).
Đó chính là những content thông thường.
Điều làm cho content marketing có giá trị trong môi trường ngày nay chính là yếu tố: Content mang đến giải pháp/giá trị hữu ích đối với người dùng.
Đây là điểm tiên quyết phân biệt giữa Content marketing & các content thông thường khác.
6 hình thức của content marketing
Bất kể bạn đang áp dụng chiến thuật Marketing nào, content marketing phải là một phần của quá trình của bạn chứ không phải là một thứ riêng biệt.
Bởi đơn giản, nội dung chất lượng là một phần của tất cả các hình thức tiếp thị.
Và 6 hình thức content marketing chính được đông đảo marketer áp dụng cho thương hiệu của mình bao gồm:
- Blogs
- Ebook
- Videos
- Infographic
- Social media
Blogs:
Blog là gì?
Blog (weblog) là một hình thức nhật ký trên website đề cập đến một hoặc một vài lĩnh vực cụ thể, được người viết (hoặc tổ chức) thể hiện dựa trên quan điểm cá nhân.
Bài viết trên blog là một chiến lược hàng đầu trong content marketing!
Blog phổ biến trong thế giới kinh doanh & xã hội bởi nó cho phép mọi người truy cập thông tin chất lượng hoàn toàn miễn phí.
Bên cạnh đó, blog content marketing mang đến các lợi ích:
- Tăng 126% leads mang về cho doanh nghiệp nhỏ
- Tăng 434% tỉ lệ được Google Index trang (đối với SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Khi nội dung thông tin được chia sẻ qua blog của doanh nghiệp, bạn chắc chắn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó, điều này sẽ:
- Khuyến khích khách hàng cũ tiếp tục ghé thăm blog
- Nuôi dưỡng người dùng/người đọc trở thành những khách hàng tiềm năng
- Xây dựng lòng tin với đối tượng người dùng chưa từng biết đến doanh nghiệp
Blogs còn là một phương tiện truyền thông cho các hình thức content marketing khác như eBook, Videos và cả Infographic.
Trong khi các bài viết trên blog thường ngắn hơn và giải quyết triệt để các chủ đề trong lĩnh vực thì 3 hình thức này lại trình bày chi tiết hơn về thông tin và phân loại khách hàng.
Đặc điểm chung của cả 3 hình thức này chính là: tính trực quan và thu hút người dùng.
Ebook:
Ebooks (sách điện tử) chứa đựng một số lượng lớn thông tin được chia sẻ về nhiều khía cạnh của một vấn đề, thường được đóng gói lại thành file PDF.
Việc sử dụng ebook để chia sẻ các hướng dẫn, cung cấp thông tin hữu ích giúp gia tăng số lượng email đăng ký nhận bản tin từ bạn.
Vì sao lại như vậy?
Vì đó là khi người đọc có hứng thú với nội dung ebook bạn cung cấp và để lại email trên trang đăng ký của bạn và nhận ebook này.
Ngoài ra, sử dụng ebook trong chiến lược content marketing cũng mang đến lợi ích:
- Tiết kiệm chi phí in ấn, đóng gói và vận chuyển so với ấn phẩm như sách, tạp chí (bạn chỉ cần tạo lập nội dung và chi ngân sách cho design ebook thôi)
- Tạo sự uy tín, nhận diện thương hiệu
- Tạo ra nguồn doanh thu (ví dụ như bán ebook chẳng hạn)
Video
Trong những năm gần đây, video marketing được xem là hình thức hiệu quả nhất trong chiến lược tiếp thị nội dung, cụ thể:
- Tăng tỉ lệ chuyển đổi:
Theo Hubspot, chèn thêm video trên landing page giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi lên đến 80%, vượt xa so với việc đọc một trang thông tin thông thường.
Truyền đạt cảm xúc thích hợp qua video hấp dẫn chính là công cụ bán hàng mạnh mẽ nhất!
- Tăng tỉ lệ mở email:
Số liệu thống kê cho thấy, chèn một video trong email giúp tăng 200 – 300% tỉ lệ click
Chèn chữ “video” trong tiêu đề mail sẽ giúp tăng tỉ lệ mở mail & giảm tỉ lệ hủy đăng ký nhận bản tin.
- Tối ưu SEO:
Sự thật là…
Công cụ tìm kiếm yêu thích video!
Những website có chèn video vào sẽ tăng 53 lần khả năng hiển thị trên trang nhất Google!
Giả sử tôi kinh doanh tour du lịch, dưới đây là các cách tôi sử dụng video để truyền tải các nội dung như
- Quay lại review/testinomial của du khách đã đi tour của công ty
- Chia sẻ kinh nghiệm đi phượt/treking Tà Năng, Phan Dũng
- Giới thiệu cảnh đẹp SaPa
- Báo giá, chi phí tour đi nước ngoài, …
Rất đa dạng, phải không?
Nhìn chung thì video marketing và cả những viral video marketing được chia thành 8 loại chính:
- Video sản phẩm: nói về sản phẩm
- Video doanh nghiệp: nói về những con người, thành viên góp phần tạo nên tổ chức, doanh nghiệp
- Quảng cáo truyền hình
- App Videos
- Video hoạt hình giải thích một khía cạnh nào đó
- Website video
- Video tutorial (hướng dẫn làm)
- Video Testinomial (vide ghi lại đánh giá của khách hàng đã sử dụng dịch vụ)
Infographic
Infographic là một cách thức hiệu quả khi truyền đạt mọi thông tin thông qua 1 hình ảnh với biểu đồ, icon minh họa, số liệu ,….
Dù rất phổ biến trên thế giới, nhưng tại Việt Nam không có nhiều doanh nghiệp/website chọn hình thức content marketing này để tiếp thị.
Email:
Email marketing (Tiếp thị qua email) là việc gửi thư thương mại đến một nhóm người thông qua địa chỉ email của họ.
Theo đó, mỗi email được gửi đến những khách hàng tiềm năng hoặc đã mua hàng của doanh nghiệp.
Trong tất cả các hình thức marketing, email là hình thức duy nhất mà người dùng chủ động yêu cầu nhận được từ website/doanh nghiệp.
Một số lợi thế của việc sử dụng email so với các hình thức khác bao gồm:
- Không đòi hỏi quá nhiều chi phí, đội ngũ set up có chuyên môn
- Hướng thông điệp dịch vụ/sản phẩm đến khách hàng mục tiêu một cách chủ động
- Đo lường hiệu quả, tỉ lệ chuyển đổi một cách dễ dàng
- Tiếp cận được số lượng lớn người dùng
Social media:
Sử dụng các kênh truyền thông xã hội (social media) như Facebook, Youtube, Twitter, LinkedIn, … sẽ giúp bạn:
- Tăng lượng truy cập (traffic về website)
- Nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu
- Tăng tỉ lệ chuyển đổi, bán hàng
- Tận dụng tối ưu hình thức word-of-mouth marketing
Bạn cứ tự hỏi thế này:
Điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng mong nhận được nội dung từ chiến lược marketing của bạn?
Điều gì sẽ xảy ra nếu khi họ nhận được nó, thông qua in, email, trang web, mạng xã hội họ đã dành 15, 30, 45 phút để nghiền ngẫm nội dung đó?
Điều gì sẽ xảy ra nếu họ áp dụng và chia sẻ nó với bạn bè của họ?
Thật sự cực kì tuyệt vời phải không nào!
Sự thực thì như công nghệ, content marketing thay đổi cực kì nhanh. Để tạo nên một chiến lược content marketing thành công, bạn cần phải hiểu được xu hướng hiện tại. Bên dưới là 39 xu hướng content marketing do Hubspot nghiên cứu:
Như Quỳnh ATPSOFTWARE