Trong thời buổi kinh tế thị trường, doanh nghiệp muốn đạt được thành công trong hoạt động kinh doanh thì cần phải lựa chọn hệ thống marketing sao cho phù hợp để đem lại hiệu quả cao. Các hệ thống marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp tạo lập và duy trì được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Một trong những hệ thống giúp doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận vượt bậc đó chính là áp dụng hệ thống marketing ngang (HMS). Vậy marketing ngang là gì? Hệ thống marketing mang lại đột phá gì cho doanh nghiệp? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này của Winmap!
– HMS là gì?
HMS là tên viết tắt của cụm từ tiếng anh Horizontal Marketing System. Đây là một hệ thống marketing mà doanh nghiệp sẽ cùng nhau tham gia hệ thống để cùng nhau khai thác thị trường. Các doanh nghiệp có cùng cấp sẽ kết hợp với nhau để tạo thành một hệ thống lớn. Nhà sản xuất sẽ kết hợp với các nhà sản xuất khác,nhà phân phối sẽ kết hợp với các đơn vị phân phối khác để đạt được mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận của hai bên.. Với sự cạnh tranh của thị trường hiện nay thì hệ thống marketing ngang sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể phát triển bằng cách hợp tác với nhau để đứng vững trên thị trường.
Doanh nghiệp cùng cấp sẽ kết hợp với nhau bởi các nguồn lực nhân sự, cách thức tổ chức marketing, hệ thống phân phối,… để khả năng tối đa hóa lợi mức nhuận mà doanh nghiệp đã đặt ra trong chiến lược kinh doanh. Hiện nay, hệ thống marketing chiều ngang đã và đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong chiến lược kinh doanh. Không những thế hệ thống marketing chiều ngang (HMS) còn giúp các đơn vị phân phối tiết kiệm thời gian, chi phí và đạt được mục tiêu chung là phủ rộng điểm bán. Hệ thống marketing chiều ngang giúp tạo ra các sản phẩm/dịch vụ cung cấp đến cho khách hàng một cách tốt nhất, giảm thiểu chi phí marketing, đồng thời giúp phát triển mối quan hệ giữa các doanh nghiệp.
– Ưu điểm và nhược điểm của hệ thống marketing ngang
Cũng giống như mọi hệ thống marketing khác. Hệ thống marketing ngang cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Vậy khi sử dụng hệ thống marketing ngang sẽ mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích gì?
Một số ưu điểm mà hệ thống marketing ngang mang lại
Hệ thống marketing ngang (HMS) giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng. Do có sự hợp tác với các đơn vị cùng cấp nên sẽ giúp mở rộng tệp khách hàng của doanh nghiệp một cách tốt nhất.
Không những thế, việc tham gia vào hệ thống marketing ngang sẽ giúp các doanh nghiệp học hỏi được nhiều cách làm marketing khác nhau.
Gia tăng lợi nhuận cũng chính là lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi tham gia vào hệ thống marketing ngang. Đây cũng là mục tiêu chính để doanh nghiệp hợp tác với nhau khi tham gia vào hệ thống marketing này.
Và cuối cùng, doanh nghiệp trong cùng cấp cùng nhau trụ vững trên thị trường, tăng khả năng nhận diện thương hiệu từ khách hàng.
Bên cạnh những ưu điểm thì hệ thống marketing ngang cũng tồn tại những nhược điểm. Đây là một hệ thống marketing phức tạp, khiến doanh nghiệp khó kiểm soát và gây ra xung đột giữa chiến lược marketing của mỗi doanh nghiệp khi tham gia hệ thống marketing.
Lý do nào khiến phần mềm DMS trở thành xu hướng?
các mặt lợi ích của quản lý kênh phân phối bằng phần mềm DMS
– Case study áp dụng thành công hệ thống marketing ngang
Trong những năm gần đây, hệ thống marketing theo chiều ngang là hệ thống marketing có sự phát triển mạnh mẽ. Khi tham gia vào hệ thống marketing ngang các doanh nghiệp cùng cấp sẽ cùng nhau xây dựng chiến lược marketing, kênh phân phối phù hợp để đạt được mục tiêu chung mà doanh nghiệp đã đặt ra. Lợi ích chung mà các đối tượng tham gia hệ thống marketing ngang đạt được sẽ được chia đều và tránh xảy ra xung đột so với hệ thống marketing khác. Thông qua quá trình hợp tác, các hoạt động bán hàng, phân phối sản phẩm cũng được thúc đẩy một cách mạnh mẽ, hiệu quả hơn so với việc thực hiện bởi đơn vị độc lập.
Bạn có thể thấy được sự kết hợp của các nhà cung cấp rau sạch chuẩn VietGap với hệ thống siêu thị WinMart để đưa rau sạch đến gần hơn với người tiêu dùng. Thông qua các siêu thị, cửa hàng của VinMart. Các nhà cung cấp rau sạch đã mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm rau được nuôi trồng trong nhà kính, không sử dụng thuốc trừ sâu,..để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dùng.
Trước đây, doanh nghiệp chỉ sử dụng một kênh phân phối để đưa hàng hóa ra thị trường thì hiện nay nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống phân phối đa dạng hơn thông qua các sàn thương mại điện tử cũng như các kênh phân phối đa dạng để hướng tới các phân khúc thị trường khác nhau.
Winmap Coach – Khóa huấn luyện phát triển kênh phân phối đầu tiên tại Việt Nam
- – Địa chỉ: Số 88 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
- – Email: winmap.coach@gmail.com
- – Điện thoại : 098.443.9488