Giá vốn hàng bán là gì? Phương thức tính giá vốn hàng bán như thế nào? Hạch toán giá vốn hàng bán có tầm quan trọng cần thiết như thế nào trong kinh doanh?… bài viết sau đây, Blog Sapo sẽ chia sẻ cho chính mình định nghĩa giá vốn hàng bán là gì, các phương pháp tính giá vốn hàng bán cũng như các cách giải quyết khi giá vốn bị sai.
Khi thêm 1 sản phẩm mới vào kho bên trên ứng dụng vận hành bán hàng, bạn sẽ Nhìn thấy ô nhập liệu Giá vốn ban sơ. Đó chính là Ngân sách nhập hàng (Bao gồm tổng chi phí: mua hàng + giá cả luân chuyển + kho bãi…). Đấy là dữ liệu bắt buộc cần phải có, về sau hạch toán lãi lỗ, trị giá hàng tồn kho,… khối hệ thống sẽ cần dựa vào chỗ này để đề ra những tính toán, báo cáo chuẩn xác.
Theo số liệu của AC Nielsen, VN hiện có khoảng hơn 1,3 triệu công ty bán lẻ, đáng chú ý là hơn 90% chủ siêu thị tại các tỉnh và 70% cửa hàng tại những thành phố lớn vẫn đang vận hành cửa hàng bằng cách ghi chép bằng tay thủ công. Đương nhiên đây là dạng loại hình buôn bán thành viên hộ mái ấm gia đình, không thuê chuyên viên bên phía ngoài. Nhưng một khi mô hình cách tân và phát triển bắt buộc chúng ta cần cải tân tư duy quản lý của bản thân, hoặc mãi mãi tạm dừng ở quy mô đó, không hề lớn lên được.
mới đây nhất là vụ GNN Express, vị CEO công ty chuyển phát nhanh này đã phải thừa nhận, do kỹ năng quản lý định dạng tiền yếu kém, không cân đối đc thu chi dẫn tới việc lạm dụng & sử dụng tiền thu hộ (COD) của bạn vào các hoạt động vui chơi của công ty (lên tới 5,5 tỷ đồng). C.ty phá sản vì mất khả năng chi trả.
trong số khoản đầu tư, Nhìn nhận dễ nhất là Ngân sách nhập hàng, khoản túi tiền chiếm tỷ lệ lớn trong khâu kinh doanh. Chính vì vậy, cần hiểu đc giá vốn hàng bán là gì, sự hình thành của giá vốn hàng bán, cách nó hoạt động ra sao & cách tính giá vốn hàng đẩy ra sao. Khi đó bạn sẽ biết việc làm ăn ở shop sự thật đang phát triển ra sao.
1. Định nghĩa giá vốn hàng bán là gì?
Điều đầu tiên nếu còn muốn quản lý kiểu tiền tác dụng thì cần được hiểu định nghĩa giá vốn hàng bán là gì?
Giá vốn hàng bán hiểu 1 cách đơn giản là giá trị vốn của hàng bán đã tiêu thụ trong một khoảng thời hạn chi tiết (trong một kỳ). Giá vốn hàng bán bao gồm tất cả những giá thành liên quan đến các bước tạo thành dòng sản phẩm.
Vậy giá vốn hàng bán gồm những gì?
Ngân sách liên quan đến giá vốn hàng bán bao hàm tất cả các Chi phí để tạo thành 1 sản phẩm như túi tiền mua vật liệu, túi tiền chế tạo hàng hóa, giá cả nhân công, Chi phí quản lý và vận hành doanh nghiệp, Ngân sách luân chuyển,…
đối với từng mô hình C.ty không giống nhau thì sẽ sở hữu các cách khái niệm về giá vốn hàng bán khác nhau:
- Với các C.ty Thương Mại (nghĩa là nhập dòng sản phẩm sẵn có về bán), thì giá vốn hàng bán đc hiểu là tổng toàn bộ những Chi phí từ lúc mua hàng đến lúc hàng hóa có mặt tại kho của người sử dụng, bao gồm: giá nhập hàng hóa từ các nhà sản xuất, Chi phí luân chuyển hàng hóa về kho, thuế, bảo hiểm hàng hóa,…
- Với các C.ty chế tạo (các C.ty trực tiếp sản xuất ra sản phẩm), thì những Chi phí cấu thành nên giá vốn hàng bán sẽ nhiều hơn thế các công ty dịch vụ thương mại do có thêm túi tiền nguyên vật liệu đầu vào để chế tạo dòng sản phẩm.
Dường như, giá vốn hàng bán của mỗi công ty không giống nhau còn đổi thay tùy theo các pháp luật khác nhau theo Hợp Đồng với nhà cung cấp.
2. Giá vốn sinh ra để làm gì?
Thị trường luôn biến động, không phải lúc nào nhà bán hàng cũng nhập đc hàng với giá ổn định. Hoàn toàn có thể nay bạn nhập lô 30 áo phông nam cổ tròn – trắng với giá 50K/chiếc. Hàng hot bán dễ quá, 2 ngày sau bạn nhập thêm lô 50 cái. Nhưng hàng khan hiếm, nhà sản xuất nâng giá lên 60K/chiếc. Thôi đồng ý đau thương vậy, dù sao hàng đang hot bán vẫn có lời mà. Giá nhập cứ biến thiên như vậy cho các lần nhập tiếp sau.
Cách định vị giá vốn hàng bán như vậy nào?
Vậy bài toán ở đấy là làm sao để biết được số tiền bạn đã bỏ ra nhập hàng (giá vốn) khi mà con số hàng nhập và giá vốn (chi phí nhập) ở mỗi thời điểm khác nhau? Mặt khác shop đang bán vài trăm, thậm chí hàng nghìn mã sản phẩm cho nên việc đo lường và thống kê bên trên sổ sách là điều vô nghĩa?
3. Cách tính giá vốn hàng bán
Cách định vị giá vốn hàng bán như vậy nào?
trên quả đât bây chừ đang sinh tồn 3 cách tính giá vốn hàng bán như sau:
3.1. Tuyệt kỹ tính giá vốn hàng bán FIFO (Nhập trước xuất trước)
Cách tính giá vốn hàng bán này ý là nhập trước thì xuất trước. Cách thức tính giá vốn FIFO chỉ phù hợp với những sản phẩm có hạn dùng, hoặc các cửa hàng điện máy, máy tính xách tay, Smartphone hay sử dụng. Trong mô hình nhỏ lẻ tạp hóa hiếm hoi sử dụng, vì việc giám sát dữ liệu rắc rối và tinh vi.
Khi giá tăng, hiệu quả theo phương pháp FIFO, giá vốn hàng bán thấp hơn. Điều này trong ĐK lạm phát, làm tăng doanh số ròng và kết quả là mức đóng thuế TNDN cao hơn.
3.2. Cách thức tính giá vốn hàng bán LIFO (Nhập sau xuất trước)
Cách tính giá vốn hàng bán LIFO (nhập sau xuất trước) ngày nay hiếm hoi khi được sử dụng, giờ chỉ còn 2 nước là Mỹ and Nhật đồng ý cách tính này. Dẫu thế, hội đồng chuẩn mực kế toán nước ngoài (IASB) tại Mỹ chúng ta lại phủ nhận vì cho rằng tuyệt kỹ tính giá vốn hàng bán như trên thiếu sự đúng chuẩn.
Một điểm yếu kém rất rõ ràng trong cách tính giá vốn hàng bán LIFO là định giá hàng tồn kho không tin cậy, trong tình huống hàng tồn kho là sản phẩm cũ and có giá trị lạc hậu với giá hiện hành.
3.3. Cách thức tính giá vốn hàng bán Bình quân gia quyền
phương pháp tính giá vốn hàng bán này gọi là Bình quân gia quyền, hiện đang được phần mềm vận hành bán sản phẩm Sapo sử dụng để thống kê giám sát trị giá hàng tồn kho. Nhiều nơi khác, phương pháp tính giá vốn hàng bán này có tên gọi Bình quân Di Động, hay Bình Quân Liên Hoàn… và đây cũng chính là phương thức tính giá vốn hàng bán thông dụng nhất mà các phần mềm tiến bộ ngày nay đang vận dụng.
Theo phương thức tính giá vốn hàng bán này, mỗi lần nhập hàng thì giá vốn sẽ đc tính lại theo công thức:
MAC = ( A + B ) / C
Với :
- MAC : Giá vốn của sản phẩm tính theo bình quân tức thời
- A : trị giá kho ngày nay trước nhập = Tồn kho trước nhập * giá MAC trước nhập
- B : giá trị kho nhập mới = Tồn nhập mới * giá nhập kho đã phân chia Ngân sách
- C : Tổng tồn = Tồn trước nhập + tồn sau nhập
Với phương pháp tính giá vốn hàng bán này, cần đảm bảo thông báo số hàng tồn kho của bạn phải đúng đắn tuyệt đối. Bởi khi số lượng hàng tồn sai, sẽ dẫn đến cả tử số and mẫu số đều sai. Giá vốn bán hàng sai thì sẽ không còn tính lãi gộp và giá trị tồn kho đúng được.
4. Vì Sao giá vốn bị sai và cách khắc phục
Như đã nói, khi con số tồn kho sai sẽ dẫn đến việc hạch toán giá vốn hàng bán sai. Thông thường, có 2 Vì Sao chính sau:
- thực hiện sai công đoạn bán hàng âm
- Sai công đoạn trả hàng nhà sản xuất
bọn họ sẽ đi nghiên cứu và phân tích từng Vì Sao, Vì Sao nó lại khiến cho việc hạch toán giá vốn hàng bán bị lệch lạc, dẫn đến hoạch toán giá trị hàng tồn kho và lãi lỗ bị sai.
Cách định vị giá vốn hàng bán như thế nào?
triển khai sai công đoạn bán hàng âm
Theo đúng nguyên tắc, sau khi nhập hàng về, bạn cần nhập kho không thiếu thốn từng model vào phần mềm quản lý và vận hành bán hàng, kế tiếp mới đc xuất bán. Nếu sai nghiệp vụ, dữ liệu đương nhiên sẽ sai toàn bộ. Thực hiện sai quy trình kho thường mắc phải phổ biến là bán hàng âm and Trả hàng nhà cung cấp
Khi phần mềm bán sản phẩm được cho phép bán âm (nghĩa là có thể chấp nhận được bán trước and nhập kho sau để bù con số tồn kho âm). Tình trạng này thường xảy ra với những sản phẩm đang HOT, chủ siêu thị nhập về không kịp lưu kho mà đã bày bán ngay bên trên kệ, hoặc trả hàng cho khách ngay tại quầy. Đến cuối buổi hoặc thậm chí để tới tận ngày hôm sau mới nhập hàng vào kho, hoặc người bạn quên nhập kho luôn….
Trong tình huống đó, tại thời điểm xuất hàng, giá vốn hàng bán bằng 0 hoặc đang bị lệch lạc, dẫn đến tính lãi gộp hàng bán không đúng. Khi giá vốn bán sản phẩm trong kho bị đội lên rất cao, lãi lỗ và lệch giá shop bị sẽ không đúng với thực ra.
sau đây là cách tính giá vốn bán hàng của Sapo khi bán hàng âm cho chính mình dễ hình dung:
sản phẩm A trong kho đang tồn là 0, MAC = 100.000 Việt Nam Đồng
loại Khách bán âm 10 sản phẩm A, bây giờ tồn A = -10, MAC = 100.000đ
Khách nhập 20 sản phẩm A, giá nhập = 150.000đ
lúc này theo phương pháp tính giá vốn:
MAC = (-10 *100.000 + 20*150.000) / 10 = 200.000đ
kế tiếp khi người tiêu dùng bán sản phẩm, lãi lỗ sẽ được tính dựa bên trên MAC = 200.000đ.
Nếu tính như thế sẽ làm giảm lãi thực chất của công ty đi ít nhiều.
Hướng giải quyết
bên trên phần mềm Sapo, Thủ thuật tính giá vốn hàng bán khi kho âm luôn quét giá nhập mới, khi kho dương quay về thì lần nhập tiếp sau sẽ tính theo tuyệt kỹ trung bình
cụ thể 1:
Kho đang có con số (Q) : -6 giá vốn (M): 10k
sau khoản thời gian nhập thêm 2 với giá 8k thì Q: -4 M: 8k (lấy giá nhập mới)
sau thời điểm nhập thêm 4 với giá 7k thì Q: 0 M: 7k (lấy giá nhập mới)
sau khoản thời gian nhập thêm 2 với giá 10k thì Q: 2 M: 10k (tính theo công thức)
rõ ràng 2:
Kho đang có số lượng (Q) : -6 giá vốn (M): 10k
sau khi nhập thêm 7 với giá 7k thì Q: 1 M: 7k (lấy giá nhập mới)
sau khi nhập thêm 2 với giá 10 thì Q: 3 M: 9k (tính theo công thức)
Sai công đoạn trả hàng nhà cung cấp
Lỗi sai lệch giá vốn xảy ra khi trả hàng một phần hàng mua từ nhà sản xuất sau khoản thời gian đã bán sản phẩm bên trên phần sót lại. Theo nguyên lý kế toán, khi trả hàng nhà sản xuất, người kế toán kho cần vào hạch toán giá vốn hàng bán lại, nhưng còn nếu không triển khai thao tác làm việc này giá vốn sẽ không còn đúng đắn nữa.
Ví dụ:
sản phẩm A trong kho đang tồn 10, MAC = 100.000đ
Nhập 10 sản phẩm A với giá nhập kho = 200.000đ, giờ đây tồn = 20, MAC = (10 * 100.000 + 10 * 200.000) /(10 + 10 ) = 150.000đ
Bán 10 A > Tồn = 10, MAC = 150.000đ
Trả cho đơn nhập loại số 2 , 5 dòng sản phẩm, MAC = 150.000đ
bây giờ nếu như bạn bán tiếp, thì giá vốn bán sản phẩm ghi nhận vẫn chính là 150.000đ. Lãi lỗ của của hàng tính tiếp sẽ không còn chuẩn.
Hướng giải quyết
ứng dụng Sapo sẽ auto tính lại giá vốn bán hàng khi trả hàng nhà sản xuất, coi trị giá trả hàng thuộc vào khoản “ giá trị hàng mua trả lại, tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá “ thuộc nhóm chứng từ điều chỉnh giảm khi hạch toán giá vốn hàng bán theo phương thức bình quân
công thức hạch toán giá vốn hàng bán khi trả hàng :
MAC = ( A – B ) / C
Với :
- MAC: Giá vốn của dòng sản phẩm được tính lại khi người dùng nhấp chuột xuất trả hàng nhà cung cấp
- A = trị giá kho trước trả = con số kho trước trả * Giá vốn trước trả
- B = giá trị hàng mua trả lại = số lượng trả * Tiền hàng hoàn lại với mỗi dòng sản phẩm ( không tính thuế & phụ phí vào trị giá trả )
- C = ( Tồn kho trước trả – số lượng trả)
Nguồn: Sapo