Facebook theo đuổi tài nguyên quý giá nhất của YouTube
Trong suốt một năm qua, FB đã tổ chức rất nhiều sự kiện và các buổi diễn thuyết dành riêng cho các nhà sáng tạo bài viết, gồm có cả các YouTuber, nhằm mục đích chiêu mộ họ vào đội ngũ của mình.
Tháng 8.2018, FB chính thức bước chân vào lãnh địa nội dung video của YouTube bằng FB Watch. Vài tháng sau đó, công ty mở rộng chương trình san sẻ lợi nhuận từ tiếp thị với những người sáng tạo nội dung.
Nhưng trực tuyến xã hội lớn nhất xã hội chưa dừng chân tại đó. Trong suốt một năm qua, Facebook tổ chức rất nhiều sự kiện và các buổi diễn thuyết dành riêng cho các nhà sáng tạo bài viết. Khoảng thời gian mới đây tại sự kiện VidCon London, FB đang mang tới hàng loạt các hoạt động quảng bá nhằm chiêu mộ những nhà sáng tạo bài viết, bao gồm cả những YouTuber (những người sáng tạo nội dung của YouTube).
Jau Shetty, một nhà sáng tạo nội dung với 20 triệu lượt người theo dõi trên FB và là một trong số những diễn giả của chương trình, giải thích ông vừa mới thu được một triệu đô la Mỹ trong năm qua. “Facebook luôn luôn đã tiếp tục tăng trưởng. Họ công nhận tầm cần thiết của những nhà sáng tạo bài viết và làm mọi thứ đủ sức để giúp họ phát triển”, Shetty san sẻ. “Tôi may mắn vì nắm bắt cơ hội đúng thời điểm”.
“Facebook vẫn đang tiếp tục grow up. Họ công nhận tầm cần kíp của những nhà sáng tạo nội dung và làm mọi thứ có thể để giúp họ tiến triển,” Jau Shetty, một nhà phát triển nội dung trên FB cho tốt. Ảnh: Bloomberg Finance LP.
Trả lời về chủ đề có “giành giật” nhân tài từ YouTube hay các nền tảng video khác tốt không, Patrick Walker, giám đốc mạng khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của FB phủ nhận và nhấn mạnh rằng mục tiêu của Facebook là trở thành một “nền tảng độc nhất vô nhị”, giúp các nhà sáng tạo nội dung đạt được mức lương tương xứng để họ có thể dành toàn thời gian theo đuổi đam mê của mình.
Vì sao FB lại đẩy mạnh chiêu mộ các nhà sáng tạo nội dung?
Chiêu mộ nhân tài đang và đủ sức sử dụng việc cho YouTube là bước tiến mới của FB nhằm hấp dẫn những người trẻ đang có thiên hướng rời xa mạng không gian này. Vài người đủ nội lực cho rằng động thái này k quan trọng, bởi hầu hết những người trẻ rời FB đều chuyển sang sử dụng Instagram, một mạng không gian không giống của FB. Nhưng đừng quên đẩy mạnh nội dung video có thể giúp Facebook tạo ra được nhiều doanh số, mang lại nhiều phương án và sản phẩm cho các nhà tiếp thị lựa chọn hơn.
Một lý do khác khiến FB bắt đầu tập trung hấp dẫn những tài năng sáng tạo video là bởi vị thế hiện tại của Facebook Watch. Nhiều người không ưa chuộng FB Watch vì những video có chất lượng k cao và thường xuyên bị lỗi khi tua lại. Trong khi đó YouTube lại nổi tiếng vì chất lượng hiển thị video cao và ổn định, một vài video còn có thể được phát dưới định hình 8K. Như vậy trong khi dần thay đổi chất lượng hiển thị video, chất lượng video sẽ là yếu tố cần kíp để đủ sức lôi kéo khán giả và khiến họ trở nên trung thành hơn.
Chất lượng video sẽ là yếu tố cần kíp để đủ sức lôi kéo khán giả và khiến họ trở nên trung thành hơn.
Trở thành người sáng tạo nội dung của Facebook không phải là chủ đề không khó khăn. Giống như YouTube, Facebook cũng có một loạt các yêu cầu để trả lương cho các nhà sáng tạo nội dung. Họ phải có ít nhất 10.000 người theo dõi và 30.000 lượt xem với thời lượng của mỗi lượt nhìn thấy kéo dài ít nhất một phút. Những nhà sáng tạo này cũng cần có mặt trong các video trong vòng ba phút hoặc lâu hơn.
Điều kiện nói trên có vẻ khắt khe hơn đối với YouTube. YouTube chỉ yêu cầu người sử dụng bài viết có được 4.000 giờ nhìn thấy trong vòng 12 tháng và có nhiều hơn 1.000 người theo dõi. Tuy vậy đủ sức thấy điểm chung của cả hai nền tảng nội dung video là đều nói k với những ai muốn kiếm tiền nhất thời. Cả hai target tới những nhà sáng tạo bài viết có kinh nghiệm, hoặc những người quyết tâm thiết kế một đội ngũ người hâm mộ trung thành trên mạng xã hội, bởi chính họ mới là nhân tố cần kíp nhất tạo nên doanh số lâu dài cho công ty.
* Nguồn: Forbes Vietnam