Thương mại điện tử sẽ được công nghệ hóa và đưa lên môi trường internet. Thay vì trước đây giao dịch mua bán sẽ diễn ra ngoài đời thực. Đặc điểm của thương mại điện tử đó chính là tiện lợi và nhanh chóng có thể giao tiếp được tới khách hàng
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về các đặc điểm của thương mại điện tử là gì ? Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
1. Vậy thương mại và điện tử (TMĐT) là gì?
Hiểu về TMĐT một cách dễ hiểu theo hình dưới
Thương mại điện tử là gì?
Nghĩa là: Thương mại sẽ được công nghệ hóa và đưa lên môi trường internet. Thay vì trước đây việc giao dịch mua bán sẽ diễn ra ngoài đời thực thì bây giao dịch đấy sẽ xảy ra trên môi trường internet qua nền tảng hoặc Web bán hàng (còn gọi là Web tmđt).
2. Đặc điểm của thương mại điện tử là gì ?
Thương mại điện tử hiện nay được cụ thể hóa là các sàn giao dịch thương mại điện tử vì thế nó có những đặc điểm sau:
–Thương mại điện tử cho phép chúng ta có sự trao đổi hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm, thông tin và tiền tệ thông qua mạng internet hoặc các phương tiện điện tử khác có kết nối mạng
– Thương mại điện tử có khả năng cắt giảm khoản chi và tăng cao thành quả đối vối các quá trình tạo ra sản phẩm bán hàng hoạt động của hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức vào thời điểm hiện tại
– Thương mại và điện tử có thể áp dụng ngay vào các ngành dịch vụ khác như chính phủ điện tử, đào tạo trực tuyến, du lịch,…
– Khi công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật phát triển, năng lực liên kết và chia sẻ thông tin giữa công ty, nhà quản lý phân phối, nhà quản lý phân phối và khách hàng góp phần tăng cao thành quả hoạt động kinh doanh, bán hàng
Xem thêm : Thương mại điện tử là gì ?
– Có sự phân biệt tuyệt đối giữa thương mại điện tử và bán hàng điện tử hay kinh doanh online: Thương mại điện tử chú ý vào mua bán và trao đổi hàng hóa, dịch vụ, thông tin qua các mạng, các phương tiện điện tử và Internet. Kinh doanh điện tử chú ý vào sự phối hợp các công ty, đối tác, khách hàng và tổ chức các hoạt động trong nội bộ công ty.
3. Các mô hình thương mại và điện tử
1. Công ty với doanh nghiệp (B2B)
Thương mại và điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp nhắc đến việc trao đổi điện tử các sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin giữa các doanh nghiệp. Đây là mô hình thương mại điện tử gắn với mối quan hệ giữa các công ty với nhau.
VD gồm có các thư mục trực tuyến và các trang Website trao đổi sản phẩm và cung cấp cho phép doanh nghiệp tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ và thông tin và khởi đầu giao dịch thông qua bố cục và giao diện mua sắm điện tử.
2. Doanh nghiệp với người dùng (B2C)
Thương mại và điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng là cơ quan bán lẻ của thương mại điện tử trên mạng. Đấy là khi doanh nghiệp bán sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin trực tiếp cho người dùng. Tại thời điểm này, có vô số cửa hàng và trung tâm ảo trên mạng bán tất cả các loại hàng tiêu sử dụng. Ví dụ được xác nhận nhất của các trang Web này là Amazon, doanh nghiệp thống trị thị trường B2C.
3. Người tiêu dùng với người dùng (C2C) – Đặc điểm của thương mại điện tử
Đây chính là một mô hình thương mại điện tử trong số đó người dùng trao đổi sản phẩm, dịch vụ và thông tin với nhau trực tuyến. Các giao dịch này thường được làm thông qua một bên thứ ba mang lại một nền tảng trực tuyến mà các giao dịch được thực hiện.
4. Người tiêu dùng với công ty (C2B)
C2B là một loại mô hình thương mại và điện tử trong đó người dùng làm cho sản phẩm và dịch vụ của họ đã có sẵn trực tuyến để các doanh nghiệp đấu thầu và mua. Điều này trái ngược với mô hình thương mại truyền thống của B2C.
4. Điểm mạnh và điểm yếu của thương mại điện tử là gì ? – Đặc điểm của thương mại điện tử
1. Ưu điểm
Thương mại và điện tử cung cấp cho người bán một phạm vi toàn cầu, xóa bỏ rào cản về địa lý. Bây giờ người bán và người mua có khả năng gặp nhau trong thế giới ảo, mà không gặp trở ngại về vị trí.
Thương mại điện tử sẽ giảm đáng kể khoản chi giao dịch. Nó loại bỏ nhiều chi phí cố định để duy trì các cửa hàng gạch và vữa. Việc này cho phép các công ty được hưởng lợi nhuận cao hơn nhiều.
Nó cung cấp giao hàng nhanh chóng với gần như không có nỗ lực từ phía khách hàng. Khiếu nại của khách hàng cũng được xử lý rất nhanh. Nó cũng tiết kiệm thời gian, năng lượng và nỗ lực cho cả người dùng và doanh nghiệp.
- Một lợi thế lớn khác là sự tiện lợi mà nó mang lại. Một khách hàng có thể mua sắm 24/7. Trang Web này hoạt động mọi lúc, nó không có giờ thực hiện công việc như shop.
Thương mại điện tử cũng cho phép khách hàng và doanh nghiệp được liên lạc trực tiếp mà không cần bất kỳ trung gian nào. Việc này cho phép giao tiếp và giao dịch nhanh chóng . Nó cũng cung cấp một liên lạc cá nhân có giá trị.

2. Yếu điểm
- Khoản chi khởi nghiệp của cổng thương mại và điện tử rất cao. Việc thiết lập phần cứng và phần mềm, khoản chi huấn luyện nhân viên, bảo trì và bảo trì liên tục đều khá tốn kém.
Cho dù có vẻ như là một điều chắc chắn, ngành thương mại điện tử có nguy cơ thất bại cao.
Thỉnh thoảng, thương mại và điện tử có khả năng cảm nhận thấy không cá nhân. vì vậy, nó thiếu sự ấm áp của mối tương quan giữa các cá nhân, điều cốt yếu đối với nhiều thương hiệu và sản phẩm. Sự thiếu liên lạc cá nhân này có thể là một bất lợi cho nhiều loại dịch vụ và sản phẩm như thiết kế nội thất hoặc kinh doanh trang sức.
Xem thêm : Marketing Director là gì ? Kỹ năng làm marketing
- An ninh là một lĩnh vực cần quan tâm khác. Chỉ mới đây, chúng tôi đã chứng kiến nhiều vi phạm an ninh nơi thông tin của khách hàng bị đánh cắp. Trộm cắp thẻ tín dụng, trộm danh tính,… Vẫn là mối chú ý lớn với khách hàng
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn thế nào là thương mại điện tử và các đặc điểm của thương mại điện tử. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về lĩnh vực thương mại điện tử là gì ? Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: itexpress.vn, luanvanviet.com, … )