• Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh
No Result
View All Result
No Result
View All Result
Home Bài học kinh doanh

Critical thinking là gì? Các cấp độ của Critical thinking

ATP by ATP
Tháng Một 14, 2022
in Bài học kinh doanh
0
Critical thinking là gì? Các cấp độ của Critical thinking
0
SHARES
100
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Critical thinking là gì? Là một dạng kỹ năng mềm có nhiệm vụ đặc biệt trong cả công việc và cuộc sống. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều tất cả thông tin Critical thinking, cùng tham khảo nhé.

Critical thinking là gì?

Critical thinking là gì? Thông tin cho bạn đọc
Critical thinking là gì?

Critical thinking được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là tư duy phản biện. Đây là hành trình đo đạt, đánh giá, chất vấn cả giả thiết hoặc giả định để một người hình thành cách suy xét, đưa rõ ra quan điểm trước vấn đề nào đấy và chứng minh, bảo vệ luận điểm của mình một bí quyết logic, nhất quán và phản bác lại những ý kiến trái chiều.

Xem thêm :Những kinh nghiệm kinh doanh homestay thu lời bạc tỉ vô cùng đơn giản

Ví dụ về Critical thinking

Critical thinking không bị giới hạn ở một tình huống hoặc nghề nghiệp chi tiết. Tư duy phản biện được hình thành trên lập luận và hậu quả của tư duy logic, chẳng hạn như dễ dàng như sau:

Bạn A đánh giá “B học rất yếu” tuy nhiên bạn C đã dựa trên quan sát về điểm số cũng giống như các bước học tập của B để khẳng định với A rằng “B học giỏi bởi vì…”. Đây chính là một tư duy phản biện vì B đã đưa ra được các lý lẽ và bằng chứng để bảo vệ khái niệm của mình và phản bác A.

Còn nếu trong trường hợp người A nói “3×2=8”, người B đáp lại: “Sai, 3×2=6”. Đây không phải là tư duy phản biện.

Cấp độ của tư duy phản biện

Tư duy phản biện được chia thành 6 cấp độ từ thấp đến cao như sau:

6 cấp độ tư duy phản biện

Cấp độ 1: Nói bài bản về 1 nội dung cụ thể

Đây là vấn đề mà nhiều cơ quan, tổ chức và ngay cả trường đại học gặp phải và cũng chính là lý do làm cho các cuộc họp mất nhiều thời gian mà vẫn không giải quyết được nỗi lo. Chưa kể việc các cá nhân có biết được quan trọng nhất của vấn đề hay không tuy nhiên riêng việc giải thích và diễn tả quan điểm không chắc chắn đã khiến người nghe khó hiểu và tốn nhiều thời gian để trình bày, phản biện.

Cấp độ 2: Cấu trúc nói

Để đưa ra quan điểm và bảo vệ quan điểm ấy cũng cần diễn tả theo cấu trúc để người nghe nắm được nỗi lo, tránh mất thời gian giải thích thêm. Chẳng hạn khi bạn phát biểu một lời phàn nàn ở lớp học bạn sẽ bắt đầu phần giải thích của mình bằng cấu trúc: “Thưa thầy, khái niệm của em về nỗi lo là … lý do em đưa ra nhận định này là …”

Mức độ 3: tranh cãi căn bản

Việc bàn cãi con người đã bắt gặp nhiều ở những buổi thuyết trình, hùng biện tiếng Anh. Việc bàn cãi có thể bắt nguồn từ 2 hoặc nhiều phía nhằm phản bác một lời phàn nàn ban đầu của bạn. Việc bạn phải cần làm khi mắc phải những câu hỏi phản bác này là đưa ra lập luận và bằng chứng làm thay đổi tâm lý để bảo vệ quan điểm của mình hoặc tiếp thu một lời phàn nàn của người xung quanh nếu tích cực.

Mức độ 4: bàn cãi đạt kết quả tốt

Critical thinking là gì? Thông tin cần biết về Critical thinking - JobsGO  Blog
Mức độ 4: bàn cãi đạt kết quả tốt

Critical thinking là gì? Để cuộc tranh cãi, hùng biện xảy ra tích cực, có tính tạo ra, tránh trở thành những cuộc ẩu đả, cãi vã, bạn phải nhận định được các giả thiết ngầm được đặt ra đằng sau một lời phàn nàn phản bác và có tư duy phản biện logic, nhất quán.

Xem thêm :Tổng hợp những bí quyết kinh doanh quán ăn vốn ít mà lời nhiều

Cấp độ 5: Thực hành đều đặn

Việc tập luyện kỹ năng tư duy phản biện đều đặn sẽ giúp bạn có tư duy logic trong việc nhận định, đánh giá về một nỗi lo, lĩnh vực nào đấy. Hãy rèn luyện trong lớp học hoặc hoạt động để tăng cường năng lực tư duy của mình.

Cấp độ 6: Tư duy hiệu quả

Lúc này, có khả năng nói tư duy phản biện của bạn đã đạt đến trình độ “thượng thừa”, đáp ứng phong phú các yếu tố bao gồm: bình đẳng, can đảm, chính trực, khiêm tốn, cảm thông và bền bỉ.

Trên đây chính là những loại tư duy phản biện hỗ trợ bạn biết được các mức độ của critical thinking là gì. Để ứng dụng chúng hiệu quả, hãy tham khảo giải pháp tư duy dưới đây!

Phương thức hỗ trợ tư duy phản biện hiệu quả

Không thể thiếu những phương pháp hỗ trợ phát triển đạt kết quả tốt

Kế hoạch hóa một lời phàn nàn

Cài đặt kế hoạch tư duy là một công cụ hữu hiệu trong việc tổ chức và đánh giá nội dung. Kỹ năng này sẽ giúp các nàng có thể tạo ra được luận điểm một cách rõ ràng. Khi thu nhận thông tin, hãy cố gắng nghiên cứu những thông tin, thông tin liên quan đến lĩnh vực, nỗi lo bạn cần giải quyết một cách kĩ càng nhất nhé. Đặc biệt, hãy dựa trên những cơ sở khoa học, logic để đưa ra những mối tương quan và sự kết luận.

Hạn chế việc thiên vị

Build Your Critical Thinking Skills in 7 Steps (with Examples) • Asana
Hạn chế việc thiên vị

Critical thinking là gì? Khi đưa rõ ra bất kì một ý kiến nào đó, hãy tuyệt đối làm giảm việc thiên vị khi chưa xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng. Bởi kết luận của bạn sẽ chỉ mang tính định hướng cảm tính thay vì định hướng phán xét. Hãy học kỹ năng lắng nghe người khác trước khi đưa rõ ra quan điểm của mình. Bên cạnh đó, nên sử dụng những câu hỏi có khả năng giúp nâng cao thời gian trao đổi nội dung và lượng thông tin.

Xem thêm: Những chiến lược kinh doanh online giúp bạn tăng doanh thu hiệu quả

Qua bài viết trên của Camnangkhoinghiep.vn đã cung cấp các thông tin về Critical thinking là gì? Các cấp độ của Critical thinking. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.

Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( englishtown.edu.vn, news.timviec.com.vn, … )

Previous Post

Chứng chỉ hành nghề chứng khoán là gì? Có những loại chứng chỉ nào đối với người hành nghề chứng khoán?

Next Post

Gap year là gì? Gap year mang lại những lợi ích gì?

Next Post
Gap year là gì? Gap year mang lại những lợi ích gì?

Gap year là gì? Gap year mang lại những lợi ích gì?

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Về chúng tôi

Cẩm nang khởi nghiệp – website chia sẻ các tin tức, bài học kinh nghiệm kinh doanh và khởi nghiệp thành công của người nổi tiếng giúp ý tưởng kinh doanh của bạn được hiện thực hóa

Bài viết mới

  • Vốn pháp định là gì? Đặc điểm của vốn pháp định
  • Thuế giá trị gia tăng là gì? Cách thuế giá trị gia tăng vận hành

Chuyên mục

  • About
  • Help
  • Feedback
  • Contact

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.