Công ty hàng tiêu dùng nhắm khách hàng mua định kỳ
Các đại gia hàng tiêu dùng như Unilever, Procter & Gamble và Nestle đã nhắm đến các khách hàng muốn được giao thực phẩm và đồ gia dụng tự động theo định kỳ dù mô ảnh mua bán này không phải lúc nào cũng kết quả.
Theo hãng tin Reuters, các đại gia hàng tiêu dùng đã quảng cáo các dịch vụ đặt mua trực tuyến món hàng theo định kỳ, hứa hẹn mang lại nguồn doanh thu ổn định, bớt đi số tiền giao hàng và góp phần giữ kín các dữ liệu giá trị về khách hàng.
Hãng mua bán thực phẩm đóng gói to nhất không gian Nestle Khoảng thời gian mới đây đã giới thiệu một chương trình mua các đồ uống dinh dưỡng định kỳ ở Nhật Bản và đã xây dựng rộng dịch vụ ReadyRefresh ở Mỹ, cho phép đặt mua online các hàng hóa đồ uống như nước suối, nước ép trái cây và giao hàng theo định kỳ hàng tuần, hàng tháng, hàng quí.
Nestle đã thành đạt với mô hình đặt mua định kỳ cà phê viên nén Nespresso ở nhiều nước. Giờ đây, Nestle muốn xây dựng rộng mô hình đặt mua định kỳ thức ăn cho thú cưng từ Tails.com ở Anh ra các nước châu Âu khác.
Hôm 21-1, tập đoàn hàng tiêu dùng mau Unilever cho biết sẽ khai trương thương hiệu Skinsei ở Mỹ để đem đến định kỳ cho khách hàng các sản phẩm chăm sóc da được chọn lựa dựa trên nhu cầu của từng cá nhân. Trước đó, Unilever đã xây dựng rộng dịch vụ đặt mua định kỳ dao và kem cạo râu Dollar Shave Club sang các hàng hóa không giống như dầu dưỡng râu, kem đánh răng, nước hoa cho nam giới.
Unilever sẽ khai trương brand Skinsei ở Mỹ để đem đến định kỳ cho khách hàng các món hàng dựa trên nhu cầu của từng cá nhân. Ảnh: Digitalartsonline.co.uk.
Tập đoàn kinh doanh các hàng hóa chăm sóc một mình và nhà cửa lớn nhất thế giới Procter & Gamble cũng xây dựng rộng dịch vụ đặt mua định kỳ dao cạo râu có tên gọi Gillette on Demand từ Mỹ sang Canada.
Hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor International giải thích các dịch vụ đặt mua dao cạo râu định kỳ bao gồm Dollar Shave Club, Gillette on Demand và Harry’s chiếm 12% thị phần dao cạo râu ở Mỹ trong năm 2017.
Bán trực tiếp món hàng cho người mua cho phép các nhà sản xuất bỏ qua các nhà bán lẻ, nhờ vậy giúp họ tăng trưởng biên doanh số, có cấp độ quản lý chi phí và có chính sách khuyến mãi tốt hơn. Điều này có ý nghĩa cần thiết đối với các nhà sản xuất trong bối cảnh các ông to bán lẻ như Amazon (Mỹ) tốt chuỗi siêu thị to thứ hai nước Anh Sainsbury’s cố gắng sản xuất các nhãn hàng riêng của họ đồng thời ép buộc các công ty sản xuất hàng tiêu sử dụng phải đưa ra các mức chiết khấu cao.
Mô ảnh kinh doanh đặt mua định kỳ sẽ làm các công ty sản xuất hàng tiêu dùng ổn định thu nhập và nắm bắt khả thi hơn nhu cầu của người mua song song giúp giảm chi phí giao hàng.
Nhà phân tích nơi bán lẻ Scott Mushkin ở Công ty Wolfe Research, nói: “Họ giao hàng cho bạn vào một ngày cụ thể chứ k chịu sức éo phải giao hàng đúng hẹn trong vòng 1 hoặc 2 ngày. Phương án này giúp họ giảm lượng tiền logistics và phân phối hàng hóa”.
Tập đoàn Procter & Gamble vừa mới mang đến dịch vụ đặt mua định kỳ dao cạo râu có tên gọi Gillette on Demand ở Mỹ và Canada. Ảnh: Tatango.com.
Kể từ năm 2016, Amazon cũng đã giảm giá mạnh lên đến mức 15% cho người mua nếu họ đăng ký mua các món hàng gia dụng định kỳ thông qua chương trình Subscribe and Save. Giờ đây, chương trình này là một mảng kinh doanh quan trọng mang lại thu nhập nhiều tỉ đô la mỗi năm cho Amazon.
Chủ đề đối với dịch vụ đặt mua hàng định kỳ là tỉ lệ hủy bỏ dịch vụ này khá cao cũng như số tiền marketing cao. Hãng thực phẩm, đồ uống và bánh kẹo Mondelez International (Mỹ) đã phải tạm ngưng chương trình đặt mua định kỳ hàng tháng Oreo Cookie Club mới được triển khai năm ngoái ở Mỹ vì k kết quả. Với mức phí 20 đô la mỗi tháng, những người du nhập chương trình sẽ nhận được một thùng bánh quy Oreo với nhiều hương vị khác nhau kèm theo kính mát, ly và tất brand Oreo.
Sau ba tháng gia nhập chương trình, Ruby Scarbrough, một khách hàng ở Mỹ đang hủy dịch vụ này sau khi nhận ra rằng cô đủ sức mua bánh quy Oreo ở các shop với khoảng giá rẻ hơn.
Jeff Jarrett, Giám đốc thương mại điện tử thế gới của Mondelez International, cho biết các thách thức của chương trình này là phải giao hàng với lượng tiền tiết kiệm và duy trì sự yêu thích của người mua.
Hãng thực phẩm tiêu dùng General Mills (Mỹ) cũng hủy bỏ chương trình đặt mua định kỳ các hàng hóa snack có tên gọi Nibblr vào năm 2015 sau 18 tháng triển khai. Một dự án tương tự của hãng thực phẩm Kellogg’s (Mỹ) được lên chiến lược ra mắt vào năm 2015 nhưng sau đó bị dẹp bỏ.
Trong khi đó, năm 2013, tập đoàn bán lẻ Walmart cũng “dẹp tiệm” dịch vụ giao bánh kẹo định kỳ có tên gọi Goodies.co với khoảng giá 7 đô la/tháng sau một năm vận hành.
Mô ảnh kinh doanh định kỳ là gì?
Các nhà công nghiệp thực phẩm và bán lẻ thường muốn có những đơn đặt hàng cố định theo từng mốc thời gian để họ có plan sản xuất tối thiểu, tránh tình trạng ế ẩm, dư thừa món hàng.
Ngay cả khi mua hàng nguyên liệu họ cũng làm theo cách thức này để khỏi lo lượng tiền tài chính phát sinh.
số tiền hoa hồng cho siêu thị cao và hàng bị động như quá đát… Đẩy giá bán lên cao.
Mô ảnh mua bán định kỳ là cách giúp các hãng ổn định thị trường tiêu thụ và đưa món hàng với chi phí chuẩn đến tay người tiêu sử dụng.
Jon Moeller, Giám đốc tài chính của Procter & Gamble, giải thích các dịch vụ giao hàng định kỳ đôi lúc gây thất vọng cho khách hàng vì họ nhận được quá nhiều hoặc quá ít sản phẩm.
Burt Flickinger, Giám đốc Công ty tư vấn Strategic Resources Group, giải thích mảng mua bán đặt mua định kỳ chiếm khoảng 10% doanh số bán lẻ online và 1% tổng doanh thu bán lẻ nói chung ở Mỹ.
Ông lý giải mảng kinh doanh này đã tiến triển nóng với tốc độ tăng trưởng doanh thu 17% mỗi năm, cao hơn tốc độ tăng lên doanh thu 12% của tổng thể ngành bán lẻ trực tuyến. Ông dự báo mảng mua bán đặt mua định kỳ đủ sức chiếm hơn 10% thị phần bán lẻ ở Mỹ trong 5 năm tới.
* Nguồn: Thời báo Kinh tế hcm