Trong môi trường kinh doanh mà “vạn người bán, trăm người mua” rất nhộn nhịp & cạnh tranh như vào thời điểm hiện tại nếu như bạn không đổi mới sản phẩm thì rất khó cạnh tranh. Khách hàng luôn mong muốn có những sự lựa chọn mới, tốt hơn. Vì thế nắm trong tay những chiến lược đổi mới sản phẩm bạn có thể có nhiều phần thắng.
1. Đổi mới sản phẩm
Đổi mới sản phẩm trong tiếng Anh còn được nhắc đên là product innovation.
Theo Tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9000:2000 thì sản phẩm là kết quả của một quá trình tập hợp các hoạt động có liên quan lẫn nhau hoặc tương tác với nhau để biến đổi đầu vào thành đầu ra. Sản phẩm được phân chia thành nhiều loại, gồm có dịch vụ, vật liệu chế biến, phần mềm, phần cứng…
Đổi mới sản phẩm bao gồm các sáng kiến, phương pháp, kĩ thuật & qui trình để thực hiện các cải tiến gia tăng cho các sản phẩm & dịch vụ hiện có. Nó liên quan đến việc thực hiện các thay đổi tiến hóa cho các sản phẩm dùng các công nghệ & năng lực tổ chức hiện hành.
Đổi mới sản phẩm là việc giới thiệu một hàng hóa hoặc dịch vụ mới hoặc được cải thiện đáng kể liên quan đến đặc điểm hoặc mục tiêu sử dụng của sản phẩm. Vấn đề này bao gồm những cải tiến đáng kể về chỉ số kĩ thuật, các thành phần & vật liệu, phần mềm tích hợp, sự thân thiện với người dùng và các đặc điểm công dụng khác.
(Theo IGI Global)
Nội dung đổi mới
Đổi mới về sản phẩm gồm có
– Đổi mới giá trị hiện thực của sản phẩm như: đổi mới chất lượng, mẫu mã, nhãn hiệu, bao bì, tính năng tác dụng.
Ví dụ: Công ty Geyser (Liên bang Nga) đã đổi mới sản phẩm máy lọc nước RO để đưa ra thị trường máy lọc nước nano.
Chất lượng, mẫu mã và tính năng tác dụng của máy lọc nước nano có sự khác biệt hoàn toàn so với máy lọc nước RO: dùng lõi lọc nano, không dùng điện, không có nước thải.
– Đổi mới giá trị tiềm năng của sản phẩm như: bảo hành, lấy chủ kiến về sự thỏa mãn của khách hàng, tín dụng thương mại.
– Đổi mới giá trị cốt lõi của sản phẩm: Giá trị cốt lõi của sản phẩm là ích lợi khổng lồ nhất mà sản phẩm đem lại cho khách hàng.
Ví dụ: Một cửa hàng bán cà phê nhỏ, thiết kế đơn giản chỉ cung cấp cho khách hàng sản phẩm là đồ uống – cà phê đen hoặc cà phê nâu.
Khi shop thay đổi nguyên liệu, cách pha chế, mở rộng không gian, thiết kế lại cửa hàng, lúc đó shop đã đổi mới giá trị cốt lõi của sản phẩm, do vậy sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng nhận được không chỉ là đồ uống thuần túy nữa mà còn là sự trải nghiệm, sẻ chia, nghệ thuật ẩm thực tinh tế…
Đổi mới các sản phẩm và dịch vụ thường gắn liền với sự đổi mới chiến lược & đổi mới công nghệ.
2. Những chiến lược đổi mới sản phẩm.
Dưới dây là một số gợi ý cho các nhà quảng cáo, nhà bán hàng, chuyên gia marketing:
Đa dạng hóa nhãn hiệu(thương hiệu)
Nếu như bạn chỉ có một sản phẩm, bạn có thể làm ra nhiều thương hiệu, nhiều nhãn hiệu cho sản phẩm đó. nếu như bạn chỉ có một dòng sản phẩm là một sản phẩm nhất định, bạn có thể ra các nhãn hiệu khác nhau để nhiều loại hóa sản phẩm. Ý tôi là vẫn ruột như vậy tuy vậy bao bì không giống nhau, tên khác nhau. Hoặc dòng khác nhau để làm ra nhiều sự lựa chọn như “Basic”, “Pro”, “Max” chẳng hạn. Nói cho dễ hiểu, bạn làm giống bánh trung thu trên thị trường. Về cơ bản là nhân vẫn thế, chỉ khác nhau cái hộp & cách định giá mà thôi.
Đa dạng hóa phân khúc khách hàng
Việc tạo ra nhiều nhãn hiệu khác nhau sẽ có nhiều mức giá, nhiều phân khúc thị trường khác. Các phân khúc sẽ không giống nhau căn bản về giá bán, bao bì, kiểu dáng, thị trường khác nhau để hợp.
Đa dạng hóa mẫu mã bao bì, kiểu dáng
tạo ra nhiều mẫu bao bì, bao gói, kiểu dáng, hình dạng khác nhau để đổi mới sản phẩm. có thể làm thay đổi bao bì vào những dịp hơn thế nữa (như dịp Tết). Hoặc các chiến dịch tag-name (bao bì mang tên đặc biệt chạy chiến dịch truyền thông, quảng cáo trong một khoảng thời gian)…
Thêm những tệp tin khách hàng mới
Cùng là một công nghệ và dòng sản phẩm thế nhưng tệp khách hàng khác nhau. VD như bỉm cho em bé, băng vệ sinh cho phụ nữ, tã cho người già. Và đều thực hiện được từ nguyên liệu & công dụng giống nhau.
Đa dạng hóa sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng
- VD giầy thể thao, giầy công sở, giầy đi chơi, giầy mặc với đồ jeans, giầy dành cho người bị tiểu đường, giầy dành cho người bị xương khớp…
- Thay đổi kích thước, hình dạng của sản phẩm để đổi mới sản phẩm.
- Thêm các chức năng mới, tính năng mới, đặc tính mới của sản phẩm để sản xuất sản phẩm mới.
Đổi mới theo công nghệ & mô hình buôn bán mới
VD như học offline giờ có thể chuyển học online hoàn toàn qua Video, livestream & các nền tảng giáo dục trực tuyến.
3. Chiến lược đổi mới sản phẩm từ “ông lớn” ngành dòng thiết bị điện tử – Apple
Đổi mới là việc việc nắm rõ khách hàng hơn chính bản thân họ
Thành công của Apple không chỉ dừng lại ở việc tạo đột phá về doanh thu hay bán rất là nhiều sản phẩm. Mà họ đã hoàn toàn thay đổi cuộc chơi “theo cách của Apple. bằng cách tạo ra các sản phẩm công nghệ đột phá. Chứa đựng các giá trị công nghệ, thẩm mỹ, thời trang, và hệ sinh thái toàn diện”.
Từ iPod, iPhone, iPad, Macbook, iCloud, iTune… đều là những cuộc cách mạng trên thị trường công nghệ. Khiến hàng triệu người sẵn sàng xếp hàng trong nhiều giờ chỉ để sở hữu phiên bản đầu tiên với giá thành không hề rẻ chút nào.
Apple tự cài đặt các tiêu chuẩn mới của thị trường.
Khi iPad ra đời rất nhiều người chế giễu nó là chiếc iPod Touch phóng lớn. IPhone, Macbook Air đều nhận được những chỉ trích về việc thiếu tính năng. thế nhưng thành công của iPad, iPhone, Macbook Air là không cần bàn cãi. Nó là một minh chứng rất hùng hồn rằng, nhiều người không biết mình muốn gì, cần gì ở một sản phẩm mới. & rồi Apple tự thiết lập các tiêu chuẩn mới của thị trường.
Không phải sản phẩm “ĐẦU TIÊN” nhưng là sản phẩm “TỐT NHẤT”
Một bài học nữa từ mô hình đổi mới, trí tuệ sáng tạo của Apple mà chúng ta có thể học được đấy là Apple không phải là doanh nghiệp đầu tiên hoặc là người phát ý tưởng phát minh ra sản phẩm “ĐẦU TIÊN” (FIRST) nhưng mà lại sản xuất ra sản phẩm “TỐT NHẤT” (BEST). rõ ràng rằng là, nhiều thương hiệu trước đó đã có điện thoại thông minh hoặc điện thoại màn hình cảm ứng hoặc máy tính xách tay thì quá bão hòa với hàng chục nhà cung cấp. thế nhưng với sự “hoàn hảo, tốt nhất, chất lượng khác biệt”, các sản phẩm của Apple cho dù là “kẻ đến sau” nhưng lại thống soái thị trường và có doanh thu rất lớn, lợi nhuận rất lớn.
Câu chuyện về chiếc iPod của Apple.
Apple chẳng phải là công ty đầu tiên chế tạo ra máy nghe nhạc mp3. Nhưng họ là doanh nghiệp đầu tiên tạo ra một máy nghe nhạc mp3 đã định nghĩa lại thói quen thưởng thức âm nhạc của người dùng. Cho dù iPod ra mắt năm 2001, tức là chỉ sau chiếc máy nghe nhạc mp3 đầu tiên MPMan có 3 năm. Thế nhưng Apple & cụ thể là Steve Jobs chỉ mất đúng 3 năm để đánh bật mọi đối thủ. Kể cả công sức 30 năm của Sony với “đỉnh cao” Walkman hay Discman cũng đã bị tan thành mây khói.
Iphone thống trị thế giới.
Cách đây 10 năm, iPhone đã chính thức lên kệ và cũng khái niệm lại cái trước đó người ta vẫn gọi là smartphone (điện thoại thông minh) đối với Nokia hay Motorola. & kết quả đến năm 2020 là gì? IPhone thống trị toàn cầu, trong lúc đó Nokia và Motorola đã bị quên vào dĩ vãng. Hoặc cũng chỉ sản xuất những phân khúc thấp và cầm chừng.
Airpods & iwatch khến các nhà phân phối phải dè chừng.
Apple cũng làm chao đảo thị trường thiết bị đeo bằng cách tung ra tai nghe không dây thời trang & đồng hồ thông minh. Với sản lượng bán lớn và biên độ lợi nhuận ròng lớn. khiến cho các nhà phân phối tai nghe ngaytức thì phải thiết kế theo mẫu Air Pods mới. Hoặc các nhà phân phối đồng hồ phải dè chừng sản phẩm phẩm iWatch.
Đổi mới không hề liên quan đến việc bạn có bao nhiêu tiền cho R&D
Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Fortune năm 1998, Steve Jobs đã nói: “Đổi mới không hề liên quan đến việc bạn có bao nhiêu tiền cho R&D. Khi Apple đưa rõ ra máy Mac, IBM đã chi tối thiểu hơn 100 lần (so với số tiền chi ra của Apple – PV) vào R&D. Điều đó chẳng phải là về tiền bạc. đấy là về những con người mà bạn sở hữu, bạn lãnh đạo ra sao và bạn hiểu được điều đó được bao nhiêu”.
Thành công của Apple không chỉ được biết đến từ đội ngũ nhiều những nhân viên luôn “khao khát”, “dại khờ” để trí tuệ sáng tạo mà còn xuất phát từ việc CEO cũng tham gia trực tiếp vào hoạt động trí tuệ sáng tạo.
Apple kết nỗi khách hàng với sợi dậy kết nối cảm xúc bền chặt
Về lý tính, Apple làm điên đảo thị trường nhờ những sản phẩm công nghệ đột phá, đẹp, bền, công nghệ mới, an toàn, bảo mật & có những tiêu chuẩn khắt khe. Nhưng điều thương hiệu này làm được còn lớn hơn thế: Họ đã tạo ra những khách hàng với sợi dây kết nối cảm giác bền chặt & sự dựa vào cái gọi là hệ sinh thái. Công nghệ dù có tinh xảo đến đâu vẫn có thể bắt chước. Nhưng cảm giác thì không thể bắt chước được. dựa vào hệ sinh thái nhiều đến nỗi, bạn bị lạc đường và không còn ước muốn thoát ra.
Lời kết
Để thành công trong chiến lược đổi mới sản phẩm, trọng trách cần phải làm là đẩy mạnh sự trí tuệ sáng tạo & năng lực đổi mới cho nguồn nhân lực để nâng cao sự nhạy bén, năng lực nắm bắt thời cơ cho doanh nghiệp. Bởi vì yếu tố quyết định để thành công trong việc sản xuất sản phẩm mới là con người, quan trọng là vai trò định hướng & đẩy mạnh của lãnh đạo.
Xem thêm: Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân trong kỷ nguyên 4.0
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: emanvietnam.vn, sage.edu.vn, vietnambiz.vn)