Tỷ lệ nhấp (CTR) là phần trăm người dùng xem email nhấp vào một liên kết cụ thể xuất hiện trong đó. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề xuất 10+ mẹo về cách cải thiện tỷ lệ nhấp chuột CTR của bạn.
1. Tỷ lệ nhấp chuột CTR là gì?
CTR (click through rate) là tỷ lệ nhấp chuột, thể hiện tần suất những người thấy mẫu quảng cáo của bạn kết thúc bằng việc bấm chuột vào quảng cáo đấy.
Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) có thể được dùng để nhận định quy trình hiệu năng của từ khóa & quảng cáo của bạn.
CTR là một cách để đo lường sự thành công ban đầu của một chiến dịch quảng cáo trực tuyến. CTR được tính bằng cách lấy “Số lần nhấp chuột” chia “số lần hiển thị” của một quảng cáo.
VD, nếu một quảng cáo banner được hiển thị 100 lần sau đó mới có một người bấm chuột vào nó, như vậy kết quả CTR sẽ được 1%.
2. Tầm quan trọng của tỷ lệ nhấp chuột
CTR có tầm cần thiết vô cùng lới với tài khoản quảng cáo vì nó ảnh hưởng tới chất lượng. Dù cho google Ads hay các nền tảng marketing tìm kiếm nói ra mức giá ưu đãi cho quảng cáo liên quan.
Điểm số chất lượng tỷ lệ thuận với tỷ lệ nhấp AdWords:
- Tỷ lệ nhấp chuột cao sẽ dẫn tới điểm chất lượng cao
- Điểm số chất lượng cho phép bạn cải thiện/duy trì vị trí quảng cáo với chi phí rẻ hơn.
Nếu quảng cáo bạn được truy vấn cao, thì sẽ đạt được tỷ lệ nhấp cao. vấn đề này có nghĩa là bạn đang hướng một lượng lớn người giao tiếp với sản phẩm & dịch vụ của bạn.
Tỷ lệ nhấp cho thấy Ưu điểm và nhược điểm của:
- Thẻ tiêu đề
- Miêu tả meta
- Thân thiện với URL
- Bản sao quảng cáo
- Hình ảnh
- Thiết kế Website
- Phần tử CTA
- Các từ khóa được nhắm mục đích
- Các hình thức trang Website
- quá trình thanh toán
Tỷ lệ nhấp ảnh hưởng gì đến SEO?
Thứ hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm một phần dựa trên mức độ phổ biến của trang Web của bạn & lượt xem trên trang. Số lần nhấp chuột mà trang của bạn nhận được – hay nói theo một cách khác, CTR của bạn càng cao thì công cụ tìm kiếm càng có giá trị. Vì lẽ đó, trang của bạn có thể tự nhiên thứ hạng cao hơn. tóm lại, CTR cao hơn tương đương với SEO tốt hơn.
Công cụ tìm kiếm nghiên cứu mức độ trao đổi qua lại để xác định trang nào hợp nhất với truy vấn tìm kiếm. Vì như thế, hãy làm cho trang Web của bạn trở thành “nơi mà ai ai cũng ước muốn tới” & cải thiện CTR của bạn để tăng cường SEO.
3. 10+ phương pháp cải thiện tỷ lệ nhấp chuột CTR
Dưới đây là 10+ cách để cải thiện tỷ lệ nhấp chuột & lượng organic traffic cho Web. Hãy thực hành, bạn chắc chắn sẽ thấy hiệu quả & sự thay đổi rõ rệt.
Tối ưu nội dung
Giả sử Web của bạn không có lượt click hoặc tỷ lệ thoát trang cao. Dó có thể là do nội dung của bạn chưa thực sự tốt. Đấy là nguyên nhân vì sao nội dung thực sự quan trọng ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi
Tối ưu nội dung tiếp thị
Việc tối ưu nội dung quảng cáo là cực kỳ cần thiết. Content Marketing ảnh hướng rất lớn đến tỷ lệ CTR.
Một content Marketing hiệu quả không chỉ giúp giữ chân khách hàng ở lại Web lâu hơn. Mà còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi họ thành khách hàng có khả năng mua hàng cao hơn. Để giữ chân khách hàng thì điều kiện tiên quyết mà bạn cần có là một nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng.
Một số Tips để có content hấp hẫn như bạn phải biết mình đang viết cho ai cũng như khách hàng cần gì. Bên cạnh đấy, việc tối ưu CTA cũng đóng góp lớn trong việc kích thích khách hàng hành động. đừng quên kết hợp hình ảnh vào, để giúp content được đa dạng hơn nhé.
Tối ưu meta description
Thẻ meta description xuất hiện phần lớn trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Nó mang đến những thông tin mà người truy cập tiềm năng mong chờ khi nhấp vào liên kết.
Viết một thẻ meta description chất lượng có thể cải thiện tỷ lệ nhấp chuột CTR đáng kể. Chẳng hạn, để nhận xét một quyển sách, bạn cũng có thể nhìn vào bìa sách. Cho nên, đoạn meta description chính là cầu nối trang của bạn với khách hàng tiềm năng.
Bạn chỉ nên viết khoảng 160 ký tự trong thẻ meta description.
Nếu không có thẻ mô tả, Google sẽ lấy bất kỳ nội dung trong bài Post của bạn để hiển thị trong thẻ meta này. Do vậy, thỉnh thoảng những thứ khách hàng thấy trước tiên lại không đánh trúng nhu cầu của họ. Dẫn đến việc bỏ qua quảng cáo mà không click
Tối ưu tiêu đề (title)
Tối ưu tiêu đề bằng cách cách dễ dàng hoá định dạng tiêu đề là một việc rất thiết yếu.
Tiêu đề là tiêu chí mà công cụ tìm kiếm nhìn thấy trước tiên và chi tiết nhất. Tiêu đề có thể bị ngắt quãng, ngăn cách ra nếu bạn sử dụng tên thương hiệu. vấn đề này lại giúp nổi bật tên thương hiệu. tuy nhiên, nó lại có thể ảnh hưởng đến xếp hạng trong trang tìm kiếm. Rất dễ để xóa tên Web khỏi thẻ tiêu đề bằng cách sử dụng Yoast SEO cho WordPress. bạn sẽ thêm tên thương hiệu của mình vào tiêu đề hoặc không. Bởi vì việc đó chẳng cản trở thuật toán của Google.
Bên cạnh đó, bạn nên kiểm tra cả tiêu đề khi nó được hiển thị trên các kênh Social. Chọn 1 tiêu đề để publish & WordPress sẽ tự động công khai trên phương tiện truyền thông. bạn có thể thấy được số lần nhấp, comment và lượt yêu thích mà tiêu đề đấy nhận được.
So sánh lượt nhấp vào các tiêu đề của cùng một liên kết. Bài test A/B Testing này sẽ giúp xác minh được tiêu đề nào thích hợp với trang chứa kết quả của công cụ tìm kiếm. mặc dù vậy, bài test này chỉ hiệu quả khi trang của bạn có lượng follow lớn.
Dùng các URL càng ngắn càng tốt
Đã có nhiều cuộc tranh cãi về vấn đề này dùng URL để cải thiện tỷ lệ nhấp chuột CTR. tuy vậy, một số nghiên cứu cơ bản đã chỉ ra rằng, các URL ngắn hơn lôi cuốn nhiều bấm chuột hơn so với các URL dài. Đa số các WordPress vào thời điểm hiện tại đều cho phép bạn tùy chỉnh permalinks và giữ cho permalink của bạn tập trung vào đề tài.
Tốt nhất, bạn nên nhắm đến permalinks với khoảng 2 – 5 từ ở mức tối đa là được. đường dẫn ngắn hơn sẽ thu hút những người đang lướt qua với ít từ hơn, tuy vậy hãy bảo đảm đủ từ để làm cho toàn thể quan tâm đến nội dung đang cần tìm kiếm.
Sử dụng các URL chẳng phải là quy tắc cứng & nhanh nhất để xử lý CTR thấp trên trang Web của bạn. thế nhưng các blog & trang Website thích đường dẫn ngắn hơn & đạt được CTR cao hơn từ Google và các công cụ tìm kiếm khác mà người sử dụng dùng.
Bạn có thể làm thay đổi đường dẫn trong phần thiết lập – Permalinks của WordPress.
Tối ưu kỹ thuật
Nội dung tốt, chưa đủ. bạn cần phải sử dụng một số kỹ thuật để làm tăng tỷ lệ CTR. đó là gì?
A/B Testing
A/B testing luôn là một kỹ thuật cực kỳ hiệu quả trong việc tối ưu hiệu quả cho quảng cáo. bạn sẽ A/B test mẫu quảng cáo không giống nhau với một từ khoá. Điều đó giúp bạn biết được mẫu quảng cáo nào đang gây được chú ý với khách hàng hơn.
Nhiều maketer cho rằng vấn đề này khá mất thời gian nên bỏ quả mặc dù vậy thực ra đây là cách cực hiệu quả chọn ra mẫu quảng cáo tối ưu nhất giúp cho bạn có tỉ lệ nhấp chuột như muốn. Bình thường thì sẽ test 3 mẫu quảng cáo trong khoảng 2-3 tuần rồi chọn lấy mẫu có tác động qua lại hay CTR tốt nhất & duy trì mẫu quảng cáo đó.
Dùng những “ngôi sao vàng” lôi cuốn
Nếu để ý, bạn sẽ thấy, có một số ít bài viết trên google có đánh giá những ngôi sao màu vàng. thực chất những ngôi sao này có giá trị rất lớn trong việc đẩy mạnh khả năng click chuột. Bởi người sử dụng thường có xu thế tìm kiếm nội dung (dù ở bất kể chủ đề nào) cũng phải xem Google xếp hạng sao trên nội dung được đánh giá như nào, có thực sự có ích, bắt mắt và hấp dẫn không?.
Có nhiều plugin cho phép bạn thêm các đánh giá sao này nhưng phải có một điều kiện nào đấy. Những nhận xét này sẽ chỉ được Google hiển thị, nếu chúng có liên quan đến kết quả khi tìm kiếm. thế nên, bạn nên chắc chắn trong việc nghiên cứu và tối ưu từ khóa tìm kiếm. Nên nhớ rằng, hãy chú ý vào đánh giá một sản phẩm nội dung thật hữu ích, được viết bởi một người sản xuất nội dung chuyên nghiệp.
Sử dụng long-tail Keyword
Long-tail từ khóa – Keyword dài/ mở rộng thuộc một phần quan trọng trong mọi kế hoạch SEO. Chúng rất quan trọng cho các blog. Việc nghiên cứu các long-tail từ khóa & tích hợp chúng vào Web sẽ giúp tăng đáng kể số lượng truy vấn tự nhiên.
Nó kiểu như chơi xổ số hay rút thăm trúng thưởng. Bạn càng mua nhiều vé thì cơ hội đạt giải càng lên cao.
Long-tail từ khóa chính là chìa khóa để xây dựng phễu kinh doanh vững chắc. Trong khi Keyword đơn nằm ở trên đỉnh thì những long-tail Keyword lại làm ra phần giữa và đáy phễu.
VD như khi một khách hàng tìm kiếm cụm từ “máy lọc nước RO SAWA”, hoặc cụm từ “giá máy lọc nước 3 vòi nóng lạnh nguội”
Lúc đó, họ dường như ước muốn mua một chiếc máy lọc nước có nhiều đặc điểm cụ thể hơn là chỉ kiếm một chiếc máy lọc nước bình thường. nếu như bạn là nhà phân phối máy lọc nước, bạn sẽ nhận được nhiều lượt click chất lượng thông qua những long-tail từ khóa.
Schema markup
Dữ liệu có cấu trúc (schema markup) là thành phần chính tạo nên nội dung tác động qua lại, phong phú.
VD như khi tìm kiếm “phim hollywood 2018”. bạn có thể thấy một loạt các kết quả những bộ phim hay từ Google. Hãy đọc một đánh giá và bạn sẽ có được một danh sách các bộ phim.
Các hộp thông tin trao đổi qua lại thường xuất hiện trên tất cả các kết quả của tìm kiếm. & có thể lách luật SEO nếu như bạn có một sơ đồ đúng như thuật toán Google đang tìm kiếm.
Đấy là dấu hiệu cho Google biết được việc tìm kiếm được trình bày theo cách tiến lên. Chúng ta có thể thấy các hộp thông tin thường xuất hiện trên top đầu của kết quả trả về của Google.
Các trang truyền thông xã hội như Twitter & Wikipedia hay IMDB đã sử dụng “schema markup” ngày trước. Nếu không có dữ liệu cấu trúc, Web của bạn có thể khó xuất hiện trên trang chứa kết quả.
Truy xuất Google AMP
Để cải thiện CTR cao hơn, bạn phải sử dụng plugin WordPress không mất lệ phí cho Google AMP. Plugin này sẽ tự động định cấu hình trang Website của bạn cho điện thoại di động và chuyển đổi nó thành phiên bản AMP cho khách truy cập trên thiết bị di động của bạn. Vấn đề này sẽ đem lại 2 lợi ích cơ bản, một là nó sẽ thứ hạng bạn cao hơn trên SERPs vì Google luôn thích các trang Website được hỗ trợ AMP, hai là khách truy cập cũng có được trải nghiệm tốt bởi AMP.
Tối ưu hoá tốc độ truy vấn trang
Lượt truy cập sẽ không được tính nếu người sử dụng không thể đợi trang load xong. Tốc độ Website là tiêu chí quan trọng để tăng lượt truy cập và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.
Tốc độ tải trang tương quan với vị trí trên trang chứa kết quả của Google. vì lẽ đó, hoàn thiện tốc độ Website là ưu tiên số một để duy trì CTR. Nó cũng quan trọng đối với SEO.
Có rất là nhiều công cụ không mất lệ phí để kiểm tra tốc độ Web. đặc biệt trong số đó là PageSpeed Insights của Google. Sử dụng công cụ này, bạn sẽ biết chính xác trang của bạn đã hoạt động như thế nào.
Nếu muốn tăng vận tốc (và tăng tỷ lệ chuyển đổi thêm 7%), bạn phải cần giảm ít nhất yêu cầu HTTP. cũng giống như cắt giảm thời giản phản hồi của server, cho phép nén, tối ưu hình ảnh và phân phối CSS. Bật bộ nhớ đệm trình duyệt & dành ưu tiên cho nội dung.
Lời kết
Trên đây chính là 10+ cách để cải thiện tỷ lệ nhấp chuột (CTR) trên Google bạn có thể tham khảo. Hãy thử áp dụng để xem kết quả thế nào nhé! Chúc bạn may mắn với những cách áp dụng hoàn thiện CTR trên.
Xem thêm: Google Ads trong bán hàng online
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: sctt.net.vn, nef.vn, sendpulse.com)