Kinh doanh là cách làm giàu và kinh doanh hiệu quả không khó. Biết bao nhiêu người thành công trên con đường kinh doanh và bạn cũng có thể. Nhưng việc kinh doanh cần có những kiến thức và kỹ năng để đòi hỏi sự thành công. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề này thì hôm nay camnangkhoinghiep sẽ tổng hợp những cách cạnh tranh trong kinh doanh nhé.
Những loại cạnh tranh trong kinh doanh
Cạnh tranh trực tiếp
Cái tên đã nói lên toàn bộ. Đối thủ chung ngành trực tiếp là những nhà phân phối bán hàng có cùng một hàng hóa, cùng hướng tới một group đối tượng và cạnh tranh với cùng một thị trường tiềm năng. Bạn sẽ cạnh tranh với đối thủ về nhiều mặt như: giá thành, dịch vụ, tính năng rõ ràng, điểm bán hàng, v.v.
Một VD Điển hình về đối thủ chung ngành trực tiếp là sự cạnh tranh bán hàng của Burger King và McDonald. Cả hai công ty này đều có
- Công việc trong cùng một ngành (thức ăn nhanh)
- Mang đến các hàng hóa giống nhau, tương tự (bánh mì kẹp thịt và các hàng hóa thức ăn nhanh có liên quan)
- Dùng các kênh phân phối giống nhau (chuỗi bán lẻ, mang đi và chuyển hàng tận nhà)
- Nhắm kết quả trước mắt đến cùng một đối tượng (những người đang làm việc)
Cạnh tranh gián tiếp
Cạnh tranh gián tiếp có nghĩa là đối thủ đang mang đến các sản phẩm hoặc dịch vụ không giống nhau, nhưng họ có các kết quả trước mắt tiếp thị và kinh doanh giống nhau, có khả năng đáp ứng cho cùng một mong muốn của khách hàng hoặc giải quyết một vấn đề. Ví dụ về các đối thủ chung ngành gián tiếp là McDonald’s và Pizza Hut. Mặc dù hai nhà phân phối này bán các sản phẩm khác nhau, họ vẫn được cho là đối thủ cạnh tranh vì:
- Công việc trong cùng một ngành
- Nhắm mục tiêu đến cùng một đối tượng mục tiêu
- Thuyết phục nhu cầu tương tự
Xem thêm: Mẹo mua bán Ecofi (Exbase) nhanh chóng, an toàn và tiện lợi
Cạnh tranh tiềm năng hoặc thay thế
Cạnh tranh thay thế là những nhà quản lý phân phối có thể thay thế hoàn toàn hàng hóa của tổ chức bằng việc mang lại một phương án mới. Ví dụ: Điện thoại thông minh là đối thủ cạnh tranh thay thế của thiết bị ảnh kỹ thuật số. Mặc dù hai sản phẩm này có mục đích sử dụng không giống nhau, tuy nhiên điện thoại thông minh có thể cung cấp một phương án hoàn toàn mới cho nhu cầu chụp hình hiện tại của người mua hàng.
Là doanh nhân, bạn phải hiểu rõ mong muốn và sự tìm kiếm của người mua hàng. Họ muốn gì, đối thủ cạnh tranh có khả năng nhắm mục tiêu gì. Cũng như cách bạn nhắm kết quả trước mắt và những nhu cầu đấy trước. Những gì sẽ được thay thế bằng một điều gì đó mới và hấp dẫn hơn để chiếm thị phần.
Ích lợi và nhược điểm của cạnh tranh
Lợi ích
Làm tăng nhu cầu: Cạnh tranh lành mạnh thường dẫn đến việc đầu tư vào nhiều hoạt động tiếp thị hơn của các đối thủ chung ngành khác nhau, việc này sẽ giúp tăng nhu cầu tổng thể về hàng hóa trên thị trường.
Thúc đẩy sự đổi mới: Cạnh tranh tạo điều kiện cho doanh nghiệp luôn cố gắng cải thiện mình, khiến cho doanh nghiệp bắt buộc phải đổi mới và cải tiến để giành lấy người mua hàng.
Giúp công ty tìm thấy lợi thế cạnh tranh: Các công ty thường theo dõi, đo đạt và nghiên cứu những gì mà đối thủ kinh doanh của họ làm, cách họ mang lại tiếp thị hàng hóa, để hoàn thiện dịch vụ và phục vụ tốt hơn cho khách hàng của mình.
Giúp nhân sự thực hiện công việc đạt kết quả tốt hơn: Cạnh tranh sẽ giúp tăng đáng kể gánh nặng lên nhân viên và khiến họ cống hiến hết mình cho công việc.
Điểm không tốt
Làm giảm thị phần của doanh nghiệp: Sự gia tăng cạnh tranh khiến công ty phải sẻ chia thị trường của mình với các đối thủ khác.
Gây áp lực cho doanh nghiệp: Cạnh tranh gây nhiều gánh nặng cho các công ty trong việc phát triển của mình. Điều này dẫn đến nhiều công ty thất bại vì không đủ năng lực cạnh tranh với các công ty lớn trên thị trường.
Nhân viên cảm nhận thấy áp lực: Cạnh tranh gia tăng tạo thêm nhiều gánh nặng khiến nhân sự phải thực hiện tốt và suy nghĩ thấu đáo. Nhiều nhân viên không thể đối phó với áp lực gia tăng này.
Khiến công ty chi tiêu không cần thiết: Cạnh tranh thường làm cho doanh nghiệp chi tiêu quá mức vào các chiến lược tiếp thị và khuyến mại khác để nổi bật người mua hàng, đối tác bán hàng và nhân sự. Điều này làm tăng thêm chi phí và thường là không cần thiết.
Những cách cạnh tranh trong kinh doanh mang đến thành công lớn
Hiểu rõ đối thủ cũng như thực lực của mình
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” – Bạn không thể bước vào một cách cạnh tranh trong kinh doanh mà không có bất cứ hiểu biết gì về đối thủ hoặc tự huyễn hoặc chính mình mạnh được. Đấy là nguyên nhân vì sao mà bạn buộc phải đo đạt đối thủ. Bạn cần hiểu rõ đối thủ của mình mạnh như thế nào, họ đang thu hút khách ở điểm nào. Nếu như thực lực của bạn không bằng họ, đừng đi theo lối mòn của họ vì bạn có thể chẳng bao giờ thắng được họ. Hãy tìm những hướng đi hoặc “ngách” nhỏ hơn để khai thác.
Nắm bắt tâm lý người mua hàng
Thị hiếu của người mua hàng thay đổi mỗi ngày, nếu cứ mãi lấy một khuôn mẫu để phục vụ người mua hàng thì bạn có thể nhanh chóng trở nên lạc hậu. “Xem xét nhận xét tình hình, thắng lợi bằng thay đổi”, nó là một cách cạnh tranh trong kinh doanh đúng đắn không chỉ dùng cho riêng lĩnh vực kinh doanh mà ở cả những lĩnh vực khác. Doanh nghiệp cũng cần nhớ rằng dù thị trường có thể thay đổi nhưng bạn phải là người chủ động trước mọi tình huống, nên có những tầm nhìn xa cho tương lại.
Thời gian là vàng bạc
Bạn phải cần ý thức được rằng “thời gian là vàng bạc”, bởi thời gian có thể trực tiếp liên quan đến giá trị của đồng tiền. Mỗi ngày đều là một cuộc đua của những cách cạnh tranh trong kinh doanh, chính vì vậy, bạn phải cần sử dụng tối đa thời gian của mình và để nó không bị bỏ phí.
Một điều cốt yếu nữa trong vấn đề này đó là nắm bắt thời cơ. Nếu bạn chậm chễ, người khác sẽ đi trước bạn và thời cơ bị vuột mất. Vì vậy, người cạnh tranh mới mẻ phải rất xem trọng “cơ hội” phải tranh thủ thời gian từng giây từng phút, nếu có khả năng phải quyết đoán, kiên định bắt tay vào làm ngay.
Chấp thuận sự hy sinh ban đầu
Với những doanh nhân, cách cạnh tranh trong kinh doanh chấp nhận bỏ những lợi ích trước mắt để chiếm ích lợi lâu dài là việc rất cần thiết. Việc bỏ vốn để đầu tư và chịu lỗ trong giai đoạn đầu để tạo sự tin tưởng cũng như xây dựng nhãn hiệu trong mắt người mua hàng là điều bạn dễ thấy ở những người kinh doanh thành công. Mặc dù vậy, để làm được bạn cần tính toán kĩ lưỡng và quyết đoán trong mọi bước đi. Với thị trường có tiềm năng lớn, bạn không phải lo khoản đầu tư của mình trở nên vô dụng.
Hoàn thiện chất lượng dịch vụ
“Khách hàng là thượng đế”, chình vì cách cạnh tranh trong kinh doanh đó, hãy để cho người mua hàng, dịch vụ cảm nhận thấy thỏa mãn với dịch vụ của mình. Vẫn chưa có cách nào giúp thương hiệu của bạn lan rộng mượt hơn bằng chính khách hàng. Ngày hôm nay khách hàng có khả năng không mua hàng hóa hay dịch vụ của bạn, tuy nhiên họ sẽ là khách hành tiềm năng trong tương lai.
Xem thêm: Tầm quan trọng của đổi mới mô hình kinh doanh
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về cách cạnh tranh trong kinh doanh ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: tpos.vn, banhanggioi.net, …)