Bán hàng là một cách kinh doanh phổ biến để làm giàu và được nhiều người lựa chọn. Nhưng việc gì cũng cần có những kiến thức và kỹ năng nếu muốn gặt hái những thàng công, bán hàng cũng vậy. Nên hôm nay camnangkhoinghiep sẽ hướng dẫn cách bán hàng trên facebook nhé.
Bán hàng trên Facebook là gì ?
Việc kinh doanh trên Facebook càng ngày trở nên dễ dàng khi các công cụ, thuật toán đang hỗ trợ chủ cửa hàng rất nhiều. Hiệu quả cũng vì vậy mà tăng cao, mang lại nguồn lợi nhuận hấp dẫn cho người kinh doanh. Đặc biệt, chúng không mất phí để tiếp tục. Bất cứ ai có cảm hứng, nguồn hàng tốt và niềm yêu thích bán hàng có khả năng khởi tạo ngay 1 cửa hàng (fanpage) của riêng mình trên Facebook.
Vì thế nên, sự cạnh tranh trên kênh bán này cũng vô cùng gay gắt. Bạn sẽ cần tìm hiểu thật kỹ để biết được những cách để thu hút và thuyết phục khách khi bán hàng trên Facebook. Phía dưới là những gợi ý từ camnangkhoinghiep hỗ trợ bạn bán online trên Facebook đạt kết quả tốt, đi theo lần lượt quá trình từ đến gần hơn – Chốt Đơn – Quản lý.
XEM THÊM Giao tiếp qua điện thoại có phải là kỹ năng cần học hỏi?
Hướng dẫn cách bán hàng trên Facebook
Bạn có khả năng bán hàng online trên kênh Facebook ở đâu?
Profile (trang cá nhân)
Khi tiếp tục sử dụng kênh Facebook, bạn sẽ chăm sóc profile cá nhân của mình thật rõ ràng, chính xác, hấp dẫn. Hãy nhập đầy đủ thông tin trên trang riêng cá nhân để tạo sự tin tưởng với khách hàng. Khi bán hàng, bạn có khả năng đăng bài bán hàng trên tường nhà mình và để ở chế độ công khai. Quan trọng, bạn cần phải có nhiều bạn bè để tạo ra sự tương tác cần thiết.
Group (nhóm)
Một account có khả năng tham gia vào nhiều group không giống nhau trên kênh Facebook hoặc bạn cũng có khả năng tự tạo nhóm cho mình. Tuy nhiên, việc tự tạo group sẽ có hiệu quả chậm hơn do bạn phải tạo ra group mới từ đầu.
Page (Trang)
Từ tài khoản Facebook của chủ đạo bạn, bạn có khả năng tạo ra được nhiều fanpage khác nhau hoặc like theo dõi các fanpage của người đối diện. Điều tối quan trọng khi bán hàng trên kênh Facebook đạt kết quả tốt là hiểu cơ chế hoạt động và điểm đặc biệt của 3 mảng trên để tương tác với người tiêu dùng một cách mang lại hiệu quả nhất.
Ưu tiên các định dạng được yêu thích
Thứ tự định dạng nội dung được Facebook ưu tiên hiển thị đến người sử dụng là bài đăng + clip, bài viết + hình ảnh, chỉ có bài viết và cuối cùng là link. Hiện hình thức livestream trên fanpage cũng rất phổ biến, được nhiều nhà bán hàng kênh Facebook chọn khi không có đội ngũ sản xuất clip.
Thông điệp đồng nhất, ngắn gọn
Những bài đăng phải độc nhất với nhau về cách thể hiện và hợp với phong cách brand. Nếu như bạn bán hàng mặt hàng thương hiệu cao, câu chữ và hình ảnh trong bài post cần toát lên sự sang trọng, chín chắn, gợi cảm hứng cho người mua. Nếu kinh doanh các mặt hàng thông dụng hơn, bạn có khả năng chọn cách điệu vui vẻ, hài hước để gây ấn tượng cho người sử dụng. Bạn lưu ý thông tin trên fanpage chỉ nên dài từ 100 – 150 từ, tránh dài dòng khiến khách lướt nhanh qua nhé.
Chia sẻ những thông tin giá trị
Bên cạnh bài viết giới thiệu sản phẩm, hãy đầu tư cho các nội dung bài viết mang lại thành quả cho người sử dụng. Tỷ lệ phổ biến là 80-20: 80% bài chia sẻ kiến thức và 20% bài viết giới thiệu mặt hàng. Lấy ví dụ về bài kiến thức, nếu như bạn chuyên bán áo thun in hình trang trí, thì những hướng dẫn về việc giặt áo thế nào để hình không bị bong tróc, làm cách nào để áo không phai màu, bí quyết phơi áo, là ủi,… Sẽ cực kì hữu ích cho khách hàng của bạn. Nó cũng chứng tỏ bạn rất hiểu về sản phẩm của mình, tăng thêm sự tin tưởng cho người mua.
Không bỏ sót bất kỳ tương tác nào của khách hàng
Khi chạy nhiều truyền thông marketing cùng một lúc, một ngày fanpage có thể nhận về hàng trăm tin nhắn/bình luận. Đó thực sự là điều đáng mừng, tuy nhiên năng lực bỏ sót những tin nhắn/bình luận đặt mua cũng rất cao. Bởi khi có quá là nhiều hội thoại, tính năng thông cáo của Facebook chẳng thể cập nhật chuẩn xác từng tương tác cho bạn. Lỡ mất một hội thoại là đánh mất một khách hàng, mất một khoản doanh thu trong thời gian ngân sách quảng cáo vẫn chi đều.
Đây chính là tình huống cực kì thường gặp của người bán hàng Facebook, nhất là trong mùa cao điểm bán hàng. Nếu rất ít ỏi nhân viên để trực chat và kiểm tra comment mới liên tục, bạn có thể tham khảo cách Harasocial để kiểm soát 100% bình luận, tin nhắn từ toàn bộ các nội dung bài viết trên fanpage. Mọi hội thoại xảy ra đều được cập nhật theo thời gian thực tế và không giới hạn số lượng. Nhờ vậy, chỉ cần một nhân viên kiểm tra và phản hồi cho khách trên 1 trang duy nhất, không lo bỏ sót bất kỳ tương tác nào của người tiêu dùng.
Khách hàng có xu hướng sẽ mua lại.
Hiện tại doanh thu 1 tháng của mình có đến 30% bắt nguồn từ khách hàng mua lại, và mình không hề tốn thêm 1 đồng tiền của nào cho nhóm đối tượng mục tiêu này.
Nếu bạn bán những món đồ mà khách chỉ mua 1 lần thì lúc nào bạn cũng phải đi tìm người sử dụng mới. Mà nên nhớ tiền của truyền thông để tìm khách hàng mới sẽ luôn tăng chứ không giảm và một ngày nào đó bạn sẽ SẬP TIỆM.
Khách hàng nằm trong độ tuổi nào?
Về cơ bản thì tuổi chia làm 4 nhóm chính: Teen , thanh niên, trung niên , người lớn tuổi
Vậy sản phẩm bạn phù hợp với độ tuổi nào? Hãy chọn ra 1 group tuổi và chiều lòng họ thật tốt. Vì với mỗi độ tuổi nhu cầu sản phẩm của họ sẽ khác dẫn đến cách truyền thông marketing sẽ khác. VD: Độ tuổi trẻ bạn có thể đưa rõ ra chương trình giảm giá, giá tốt.. Tuy nhiên lớn tuổi hơn thì họ cần chất lượng. Thế nên thông điệp quảng cáo mỗi độ tuổi sẽ khác.
Hoặc như bạn bán hàng thời trang đầm váy: Trẻ thì họ yêu thích sexy, còn lớn tuổi họ thích sự sang trọng. Chính vì thế không thể có chuyện bạn bán đầm sexy mà đi ads 18 – 40 tuổi được. Kiểu gì cũng không hiệu quả.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về cách bán hàng trên facebook ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: sapo, haravan, …)