Với thị trường cạnh tranh gay gắt vào thời điểm hiện tại, ngoài việc nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, bạn cũng cần áp dụng các hình thức khuyến mãi để lôi cuốn khách hàng. Chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng là một trong những cách thức hiệu quả hỗ trợ cải thiện hiện trạng bán hàng. Đây là một trong các yếu tố tác động mãnh liệt tới quyết định thực hiện mua hàng. Bởi vậy, nếu chưa biết xây dựng các hình thức khuyến mãi như thế nào, bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các hình thức khuyến mãi trong kinh doanh giúp bạn tối ưu quy trình bán hàng, mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ.
1. Chương trình khuyến mãi là gì?
Chương trình khuyến mãi là chương trình tác động đến người bán (đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, nhà phân phối). Hoạt động này nhằm khuyến khích họ mua hàng hóa, dịch vụ.
Hơn nữa, các hoạt động khuyến mãi còn giúp truyền bá thương hiệu sản phẩm và công ty. Thông qua các chương trình khuyến mãi, bạn sẽ có thể hấp dẫn khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại. Cùng với việc mang lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường, hoạt động khuyến mãi. Có thể giúp bạn thúc đẩy doanh số kinh doanh và tăng lợi nhuận.
Bạn không nên nhầm lẫn giữa hoạt động khuyến mãi và khuyến mại. Mục đích của khuyến mãi là hướng tới người bán. Nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy người dùng mua và mua nhiều hơn các sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp hoặc phân phối. Còn mục đích của khuyến mại là hướng tới người tiêu dùng, khuyến khích mua và sử hạng hàng hóa, sản phẩm.
2. Ưu – Nhược điểm của các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng
Ưu Điểm:
- Thực hiện đơn giản, rất nhanh
- Lôi cuốn lượng lớn sự chú ý với khách hàng
- Theo dõi tiến độ thực hiện và kết quả dễ dàng
- Tăng sự trung thành của khách hàng
- Tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng được nâng cao đáng kể
Nhược Điểm:
- Lợi nhuận giảm (tùy theo cấp độ khuyến mãi mà lợi nhuận sẽ giảm nhiều hay ít)
- Nếu khách hàng đã thân thuộc với các chương trình khuyến mãi. Thì tỷ lệ chuyển đổi ngoài khung giờ khuyến mãi sẽ bị giảm xuống đáng kể
- Có thể gây ra thiệt hại đối với thương hiệu
- Có nhiều khách hàng chỉ mua vì ham giá rẻ (khách hàng không trung thành). Nên nếu như ngừng khuyến mãi sẽ mất khách
- Có thể thu hút các đơn hàng giá trị trung bình
3. Các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng thường dùng
Khuyến mãi thường được đánh đồng với giảm giá. Theo thực tế, giảm giá chỉ là một trong những phương thức khuyến mãi độc đáo được tổ chức. Phía dưới là các hình thức khuyến mãi thường xuyên được sử dụng bạn có thể tham khảo:
Chiết khấu theo phần trăm
Đây là hình thức khuyến mãi phổ biến hiệu quả nhất trong kinh doanh. Các sản phẩm được giảm giá có thể là sản phẩm không bán chạy hoặc những sản phẩm ít người biết tới. Nhưng đôi khi, người bán cũng sẽ áp dụng giảm giá cho các mặt hàng thường thường để tối ưu hóa doanh thu.
Hình thức giảm giá theo phần trăm hay được các shop áp dụng. Bạn sẽ giảm phần trăm giá theo thời gian nhất định hoặc cho đến khi bán hết sản phẩm. Về cách áp dụng hình thức này, bạn có thể giảm giá toàn shop sẽ giúp việc kinh doanh hiệu quả hơn. Thế nhưng, bạn cũng có thể không cần giảm giá đối với một số mặt hàng đặc trưng.
Khuyến mãi bằng hình thức giảm giá có thể giúp bạn đơn giản kiểm soát được lợi nhuận. Bạn cũng có thể xoay chỉnh mức giá chiết khấu theo phần trăm linh hoạt dựa trên hoạt động kinh doanh của shop.
Chiết khấu theo giá cả – Chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng
Bên cạnh chương trình khuyến mãi theo phần trăm, khuyến mãi chiết khấu theo giá tiền cũng là một hình thức bạn có thể ứng dụng. Bạn sẽ dùng hình thức khuyến mãi này bằng cách giảm giá các mặt hàng, sản phẩm theo số tiền cố định. Đây sẽ là một hình thức vô cùng thu hút mà bạn có thể ứng dụng cho quán của mình.
Trong một vài trường hợp, việc vận dụng chiết khấu theo giá thành. Sẽ thu hút hơn so sánh với giảm giá theo phần trăm. Vì nó sẽ khiến khách hàng cảm nhận thấy phung phí khi không sử dụng.
Hình thức khuyến mãi này sẽ tốt hơn khi áp dụng đối với các mặt hàng cao cấp hay có mức giá cao. Ví dụ như với một sản phẩm có giá trị là 10.000.000 VNĐ thì với Voucher giảm ngay 1.000.000 VNĐ. Sẽ lôi cuốn và rõ ràng hơn so với việc giảm giá sản phẩm 10%.
Mua 1 tặng 1
Đây là hình thức khuyến mãi khá phổ biến ở hầu hết các shop bán lẻ. Chương trình khuyết mã thu hút khách hàng này có thể được áp dụng khi khách hàng mua 1 sản phẩm bất kỳ. Có thể được tặng kèm các sản phẩm có giá trị tương đương hoặc thấp hơn.
Hình thức khuyến mãi này thường được dùng khi mà bạn mong muốn xả hàng tồn kho. Nếu như bạn có nhiều sản phẩm bán chậm thì chương trình mua 1 tặng 1 sẽ là một sự chọn lựa phù hợp.
Tuy vậy, hình thức mua 1 tặng 1 này thường không được khách hàng ưa chuộng. Đáng chú ý, khách hàng không có phản hàng tốt đối với hình thức kinh doanh qua mạng.
Khách hàng đa phần sẽ cảm nhận thấy thất vọng. Vì các chủ cửa hàng này thường tăng giá sản phẩm hoặc tặng quà mà không mang lại sự hào hứng cho họ. Khách hàng có xu thế bị hấp dẫn bởi các sản phẩm giá tốt thay vì chi tiêu cho những sản phẩm đi kèm quà tặng.
Vì lẽ đó, nếu bạn muốn áp dụng hình thức khuyến mãi này. Bạn phải cần phải tìm những quà tặng thu hút, hấp dẫn được khách hàng. Những quà tặng này cũng cần không chiếm quá là nhiều trong chi tiêu của cửa hàng.
Khuyến mãi đồng giá – Chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng
Hình thức khuyến mãi đồng giá cũng được các shop áp dụng rất phổ biến vì dễ bán, dễ mua. Bạn có thể ứng dụng chương trình khuyến mãi này với từng mặt hàng tương tự nhau. Sẽ có khoản chi đồng giá không giống nhau. Điều này sẽ giúp khách hàng không phải do dự trong việc lựa chọn và phân biệt rõ ràng giữa các mặt hàng.
Hình thức này cũng có thể dùng để xả hàng hóa tồn kho hay hàng thanh lý. Khuyến mãi đồng giá có thể giúp bạn tăng tốc độ bán ra đối với một nhóm hay một danh mục sản phẩm cụ thể. Ví dụ: Đồng giá toàn bộ các sản phẩm văn phòng phẩm với giá 10k, khuyến mại áo quần đồng giá 99k,…
Không mất phí vận chuyển
Nếu bạn đang bán hàng online thì hình thức không mất phí vận chuyển là không thể bỏ qua. Phí vận chuyển là một trong những lý do khiến khách hàng phân vân khi mua bất kỳ sản phẩm nào. Do đó, hình thức khuyến mãi này sẽ giúp phá vỡ rào cản và có thể khiến khách hàng thay đổi ý định từ chối mua hàng.
Chương trình không mất phí vận chuyển sẽ cực kỳ hiệu quả. Vì nó giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. Qua đó, bạn sẽ có được nhiều đơn hàng hơn và tăng doanh số đáng kể.
Bên cạnh áp dụng Freeship trong khoảng thời gian cụ thể, bạn có thể ứng dụng chương trình này. Bằng việc đưa rõ ra những mốc giá tối thiểu. Để khách hàng phải cố gắng đạt được. điều này sẽ kích thích khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn.
Thay vì chỉ mua một vài món hàng và trả phí vận chuyển, khách hàng có thể làm đầy giỏ sản phẩm của mình để đủ điều kiện Freeship. Việc này sẽ khiến họ cảm nhận thấy tiết kiệm hơn và có lợi. Các sàn thương mại và điện tử thường áp dụng phương pháp này để kích thích khách hàng mua sắm.
Xem thêm: 6 chiến lược đổi mới sản phẩm giúp kinh doanh thành công
4. Cách áp dụng các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng được hiệu quả
Hiểu rõ mục tiêu của bạn là điều quan trọng trước khi bạn quyết định chạy một chương trình khuyến mãi. Ví dụ, bạn đang muốn tăng lưu lượng truy cập, hoặc thanh lý mặt sản phẩm tồn kho. Nếu như mong muốn thu hút khách hàng vào cửa hàng của mình, thì việc giảm giá thu hút là cách tốt nhất. Mặt khác, nếu như mục tiêu của bạn là hàng tồn kho, thì bạn nên xem xét mua 1 tặng 1 hoặc chương trình mua nhiều giảm giá.
Nói chung, các chương trình khuyến mãi dễ hiểu (ví dụ: giảm 50% toàn bộ cửa hàng) thu hút hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn đang cố gắng bảo vệ lợi nhuận của mình hoặc mong muốn tránh việc mọi người lợi dụng ưu đãi. Điều đấy khiến bạn phải đặt ra các hạn chế như:
Các chương trình khuyến mãi dành riêng cho sản phẩm – Khuyến mãi chỉ áp dụng cho một vài sản phẩm hoặc danh mục nhất định. (Ví dụ: Giảm một nửa tất cả các trang phục áo dài, quần sooc…)
Ngưỡng chi tiêu – Khuyến mãi sẽ chỉ áp dụng nếu như khách hàng chi tiêu vượt quá số tiền đã đặt (ví dụ: giao hàng miễn phí nếu như bạn chi 100 đô la trở lên). Đây là cách mà những chủ cửa hàng bán lẻ thực hiện nhiều đối với các trang bán hàng. Như Shopee, Lazada, Go việt,….
Các chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng – Ưu đãi chỉ được mở rộng cho một phân khúc người mua hàng nhất định. (Ví dụ: Phiếu giảm giá 10% cho tất cả các khách hàng MỚI hoặc khách hàng thân thiết)
Lời kết
Các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc kinh doanh và lôi cuốn khách hàng đối với công ty của bạn. Mong rằng bài content trên đã trao cho bạn những nội dung bổ ích và giúp bạn lựa chọn được hình thức khuyến mãi thích hợp với ngành nghề kinh doanh của mình. Bạn nên áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi với nhau để có thể kinh doanh có kết quả tốt hơn.
Xem thêm: Tầm quan trọng của đổi mới mô hình kinh doanh
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: smartconvert.co, pos365.vn, lemoney.com.vn)