Nếu bạn có một sở trường để làm cho các bữa tiệc và sự kiện trông thật ngoạn mục, hãy xem xét bắt đầu kinh doanh trang trí sự kiện của riêng bạn. Bạn có thể làm việc cho nhiều loại khách hàng và chi phí khởi nghiệp tương đối thấp. Đây có thể là một công việc thú vị và sinh lợi, miễn là bạn cẩn thận lên kế hoạch cho việc kinh doanh của mình trước khi bắt đầu nó.
Bạn thật sự đã sẵn sàng? Muốn bắt đầu một công ty tổ chức sự kiện? Muốn chia sẻ miếng bánh ngọt trong thị trường event ? Trước tiên hãy chắc chắn rằng bạn biết bạn đang ở đâu!
Chọn thị trường(lĩnh vực kinh doanh)
Chọn một thị trường thích hợp, chẳng hạn như trang trí đám cưới, hội nghị hoặc chủ đề tiệc sinh nhật hoặc trang trí cho các sự kiện gia đình, lập kế hoạch liên hoan hay tiệc, tổ chức các buổi hòa nhạc, trình diễn thời trang, thực hiện MICE (hội họp, ưu đãi, hội nghị và triển lãm).
Chuyên về một thị trường ngách sẽ giúp bạn thu hẹp loại khách hàng bạn nên nhắm mục tiêu và giữ cho bạn tập trung. Lựa chọn những dịch vụ mà bạn thật sự có thế mạnh, tập trung vào những thứ bạn có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn mới có thể tối đa được lợi thế và giá trị cho bạn. Đừng cố gắng ôm đồm tất cả ngành nghề và bán tất cả các dịch vụ tổ chức sự kiện mà bạn có thể nghĩ đến. Nếu phần lớn các kinh nghiệm của bạn trong việc lập kế hoạch đám cưới, thì hạy tập trung đẫy mạnh những dịch vụ lập kế hoạch đám cưới là tốt nhất.
Trong trường hợp đó, bạn cũng đừng quá cố gắng để thắng được những hợp đồng đối với các sự kiện doanh nghiệp (Corporate Events) chỉ vì thị trường cho mảng sự kiện doanh nghiệp là tốt hơn. Sự kiện doanh nghiệp và đám cưới là hoàn toàn khác nhau về cách lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá…Nói tóm lại, bạn không thể làm tốt tất cả mọi thứ trong khi thế mạnh của bạn chỉ là 1 hoặc vài thứ. Điều này không có nghĩa là khuyên bạn không nên mở rộng dịch vụ và thị trường, mà để khẳng định việc tập trung vào những thứ mình thật sự làm tốt sẽ có kết quả tốt hơn làm tất cả những việc mà mình không có thế mạnh, ít nhất là trong thời gian đầu vì đây là thời gian không giành cho việc thử nghiệm, nó quyết định thành bại của doanh nghiệp bạn.
Tạo một trang web
Như bạn biết đấy đối với một công ty tổ chức sự kiện bạn cần lên kế hoạch, chuẩn bị, marketing, PR,… Làm tốt tất cả mọi khâu do vậy việc tạo một trang web cho công ty bạn là điều hiển nhiên và bắt buộc mà doanh nghiệp phải có. Đây cũng có thể nói là một cách chào mờii dịch vụ của bạn với khách hàng và là yếu tố tác động đến quyết định mua hàng đối với họ.
Phát triển một trang web. Đây sẽ là một trong những công cụ tiếp thị hữu ích nhất của bạn. Trang web của bạn nên liệt kê thông tin liên hệ của bạn, các dịch vụ bạn cung cấp, giá của bạn, hình ảnh về công việc bạn đã thực hiện – hoặc dự định thực hiện – và lời chứng thực từ các khách hàng hài lòng.
Bắt đầu danh mục đầu tư của bạn
Thị trường có nghĩa là các đối tượng mục tiêu của bạn, là những người có thể quan tâm đến những sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện của bạn. Nó cũng bao gồm những đối tượng đã và đang là khách hàng của bạn.
Nếu đối tượng mục tiêu của bạn là ít quan tâm nhất trong các loại sự kiện bạn sắp tổ chức, thì việc bạn không có khách tham dự cho sự kiện đó là việc ai cũng có thể hiểu. Giả sử rằng bạn muốn tổ chức một Rock Show ở nước Oman. Nhưng những người ở đất nước này rất ít nghe và thích nhạc rock và cũng không quan tâm nhiều đến những sự kiện loại như. Điều đó có nghĩa là không có thị trường cho sự kiện của bạn tại quốc gia đó. Nếu bạn tổ chức sự kiện ở đó, khả năng thất bại của bạn dường như là 100%. Tương tự, nếu bạn muốn tổ chức một lễ hội Giáng sinh ở một khu vực mà đa số người dân là người Hồi giáo, thì bạn không thể mong đợi có nhiều chiếc vé được bán ra cho sự kiện của bạn.
Để xác nhận một danh mục đầu tư với nhau cho các khách hàng tiềm năng là bạn phải làm cho họ tin tưởng dó là bằng cách truyền tải và giới thiệu các hình ảnh về sự kiện bạn đã tổ chức, kinh nghiệm trong lĩnh vực tổ chức, có những thành công, khác biệt gì trong lĩnh vực của bạn. Nếu bạn không có ảnh công việc bạn đã thực hiện cho khách hàng trước đó, hãy hỏi các thành viên gia đình xem bạn có thể trang trí cho các sự kiện của họ hoặc thực hiện một vài công việc miễn phí chỉ để có được những bức ảnh!
Vì vậy, điều rất quan trọng là bạn phải tìm hiểu trước là ai là đối tượng mục tiêu của bạn (tức là nhóm tuổi tác, giới tính, trình độ chuyên môn, nghề nghiệp, lối sống, thu nhập, thích/không thích điều gì, phong tục, tôn giáo, truyền thống vv), nơi mà họ sống và những gì họ đang mong muốn và kỳ vọng từ sự kiện của bạn. Để thực hiện nghiên cứu thị trường, bạn sẽ cần phải làm khảo sát trong phạm vi khu vực bạn hướng tới (thị trấn / thành phố / vùng miền / quốc gia), nơi bạn muốn tổ chức sự kiện này. Nếu bạn muốn mở một công ty lập kế hoạch và tổ chức đám cưới ở một địa phương nào đó nhưng hầu như chỉ có hai hoặc ba đám cưới diễn ra trong khu vực đó mỗi năm thì sẽ không khả thi về mặt thương mại nếu bạn chọn việc xây dựng thương hiệu và bán dịch vụ như vậy ở khu vực này.
Lên kế hoạch cho việc chăm sóc khách hàng
Luôn có một mức độ tương tác tốt với khách hàng đó chính là cách bạn giới thiệu chất lượng sản phẩm dịch vụ của bạn với khách hàng, làm cho họ tin tưởng và những phản hồi đánh giá của khách hàng cũng giúp doanh nghiệp của bạn giải quyết các sai sót của công ty mình trong quá trình thực hiện công việc. Việc có một trang Fanpage, nhóm hay Blog để chăm sóc khách hàng là thế mạnh của bạn.
Chọn một trang web để tổ chức các cuộc họp của khách hàng. Điều này có thể ở trong nhà bạn nếu bạn có một khu vực phù hợp để gặp gỡ khách hàng hay văn phòng kinh doanh thuê hoặc thậm chí bạn có thể chọn tổ chức các cuộc họp khách hàng tại một nhà hàng thích hợp.
Quảng cáo
Quảng cáo dịch vụ của bạn bằng bản in, trực tuyến và bằng lời nói. Nó giúp nếu bạn cung cấp giảm giá để đi cùng với quảng cáo của bạn. Hãy chắc chắn để đặt địa chỉ trang web của bạn trên tất cả các quảng cáo.
Nếu bạn không làm công việc quảng bá, trang web của bạn sẽ không có ai biết để ghé thăm. Thế nên bạn cần phải làm tốt 2 việc đối với website đó là nội dung và quảng bá. Thông qua trang web, doanh nghiệp của bạn sẽ hiện diện và được tìm thấy trên toàn cầu, 24 giờ một ngày và 365 ngày một năm. Càng nhiều người truy cập và biết đến trang web của bạn, doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên phổ biến và mang lại cho bạn nhiều khách hàng hơn.
Tìm kiếm cơ hội đầu tư và thu nhập bổ sung
Trên cơ sở nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, phân tích SWOT và kế hoạch kinh doanh của bạn thực hiện ở các bước trước đó. Xây dựng một danh sách đối tượng mục tiêu và lập kế hoạch dể đạt được những thỏa thuận cuối cùng với những đối tác, nhà đầu tư chiến lược của bạn
Quyết định nếu bạn muốn thuê trang trí. Đồ trang trí thường được thuê bao gồm bể heli để lấp đầy bóng bay, cổng vòm và cột cho đám cưới và trung tâm hoa lụa. Đó là một cách khác để thêm thu nhập cho doanh nghiệp của bạn.
Đăng kí và khai nộp thuế
Hãy chắc chắn rằng bạn nộp đơn xin giấy phép kinh doanh, chẳng hạn như giấy phép chủ sở hữu duy nhất và DBA. Một công ty tổ chức sự kiện cũng như bất kỳ công ty khác. Vì vậy, bất cứ quy tắc và thủ tục cơ bản nào được yêu cầu để cấp phép cho một công ty ở một địa phương, thì nó cũng áp dụng cho một công ty tổ chức sự kiện ở địa phương đó, chỉ có một vài khác biệt nhỏ mang tính đặc thù của ngành nghề. Bạn cũng có thể nhờ tư vấn và sử dụng các dịch vụ của một số công ty chuyên làm các thủ thục hành chánh. Thường thì công việc này mất khoản từ 1-3 tuần, tùy thuộc vào dịch vụ.
Cũng không có sự khác biệt giữa các loại hình thuế và các mức thuế suất giữa một công ty tổ chức sự kiện với một công ty dịch vụ khác trong cùng một địa phương. Bạn nên tham khảo ở trang web của tổng cục thuế để có thêm thông tin. Riêng thủ tục đăng ký và khai nộp thuế, nếu bạn sự dụng dịch vụ đăng ký giấy phép kinh doanh thì họ cũng sẽ có lựa chọn để bạn chọn luôn gói dịch vụ bao gồm việc đăng ký và khai nộp thuế. Nếu công ty bạn ban đầu chưa có nhân sự chuyên trách thuế thì bạn nên sử dụng dịch vụ này để tập trung vào những việc quan trọng hơn, chi phí cũng không cao.