Trong thời gian có người tự tin với kỹ năng thuyết trình trước đám đông thì số khác lại e dè, ngại ngùng bởi chưa có kỹ năng thuyết trình tốt. Để bài thuyết trình của mình gây ấn tượng, truyền tải thông điệp thuyết phục người nghe thì hãy chú trọng cải thiện, trau dồi các kỹ năng.
Kỹ năng thuyết trình là gì?
Kỹ năng thuyết trình là một hình thức ăn nói. Trong bài, bạn truyền đạt một thông điệp theo bí quyết tích hợp bằng việc dùng giọng nói, hình ảnh và ngôn ngữ cơ thể. Còn theo Hovland, Janis và Kelly khái niệm ăn nói như sau: các bước mà một cá nhân (người giao tiếp) truyền các thúc đẩy (thường là bằng lời nói) để làm điều chỉnh hành vi của người xung quanh (đối tượng).

>>>Xem them:Các công việc part time dành cho sinh viên
Tại sao kỹ năng thuyết trình quan trọng?
Nếu như bạn là nhân viên truyền thông thì việc có kỹ năng thuyết trình các chiến lược cho ban giám đốc, quản lý, cấp trên về chiến lược kinh doanh sản phẩm mới ra mắt vô cùng quan trọng. Nhiệm vụ của bài thuyết trình là tạo ra tương tác với người nghe và có tính thuyết phục để dự án, kế hoạch đưa ra được cấp trên chấp nhận. Vậy kỹ năng thuyết trình có tầm đặc biệt như thế nào?
Dưới đây là nhiệm vụ và mục đích của kỹ năng thuyết trình:
- Giúp các cá nhân gia tăng cơ hội phát triển bản thân, hoàn thành sự tự tin và bản lĩnh của nhà thuyết trình.
- Thông điệp của bài thuyết trình hướng tới các đặc điểm của đối tượng người sử dụng như sở thích và các yêu cầu.
- Doanh nghiệp cần tổ chức các buổi hội thảo định kỳ để tập luyện khả năng thuyết trình của nhân viên và trao cho họ các cơ hội thành công.
Ba thành phần của thuyết trình
Phụ thuộc vào định nghĩa trên ta thấy có ba thành phần chính tạo có thể một bài thuyết trình tốt:
- Người ăn nói
- Thông điệp và phương tiện được dùng
- Người nhận (khán giả)
Một người thuyết trình tốt cần sản sinh ra một thông điệp tốt. đồng thời sử dụng đúng phương tiện để cho phép người nhận có được nó.
Thế nào là thuyết trình thành công?

Một bài thuyết trình được đánh giá là thành công khi khán giả chấp thuận và hiểu một thông điệp chuẩn xác giống như những gì người thuyết trình dự định.
Vậy có khả năng chuyển tải thông điệp giống 100% với mục đích của người diễn thuyết không?
Về lý thuyết, đương nhiên là có khả năng. điều này có thể đạt được nếu người ăn nói sử dụng đúng phương tiện, đúng phương thức chuyển hàng và đúng thời điểm. Tất cả việc làm này không thể thiếu để giảm thiểu khả năng sai lệch thông tin. Một bài được đánh giá là thành công khi khán giả chấp nhận và hiểu một thông điệp chuẩn xác
Nhưng về trên thực tế, việc làm này là không thể. trên thực tế, có không hề ít diễn biến làm cho một thông điệp hoặc cảm hứng không chào đón được 100%. Bởi trình độ và khả nhân của người nghe khác nhau. trong lúc chuyển thông điệp, một phần nội dung sẽ bị mất.
Chính vì vậy, người thuyết trình giỏi phải là người làm giảm bớt sự biến dạng nội dung. Giúp cho nội dung được người nghe chào đón một cách giản đơn nhất.
>>>Xem thêm:Cách Massage Toàn Thân Tại Nhà Đơn Giản Mà Hiệu Quả
Mục tiêu của bài thuyết trình là gì?
Ít nhất có hai Mục đích chính của việc trình bày: để Thông báo và làm thay đổi tâm lý người nghe.

Để thông cáo
Bạn muốn share thông tin nào đó? Và bạn phải làm sao để mọi người hiểu những gì họ đã chẳng rõ trước đây. Thông báo sẽ luôn phải được gửi bằng việc dùng một thông điệp tốt và rõ ràng. Một thông điệp dễ hiểu đến với người nghe.
Làm thay đổi tâm lý
Làm thay đổi tâm lý là điều cốt yếu trong thuyết trình. Bạn giải thích một vấn đề nào đó để làm thay đổi tâm lý người khác làm, mua hoặc hành động thực hiện mà bạn muốn.
Người nhân viên sale sẽ sử dụng bài thuyết trình của mình để làm thay đổi tâm lý người xung quanh mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà anh ta bán.
Một người gây quỹ sẽ sử dụng bài diễn thuyết của mình để làm thay đổi tâm lý nhà tài trợ tiềm năng quyên góp tiền cho họ.
Một chủ đạo trị gia sẽ phải thuyết phục toàn bộ mọi người hành động và chọn anh ta cho cuộc bầu cử tiếp theo.
Khi bạn dùng bài thuyết trình để thuyết phục người nghe thì bạn không chỉ chỉ phải được ra những lập luận đúng. Mà còn phải chạm tới cảm giác của khán giả.
Làm đúng và bạn sẽ khiến khán giả thực hiện thực hiện mà bạn mong muốn.
Bài viết trên đã gửi đến cho các bạn về kỹ năng thuyết trình và các cách áp dụng của nó. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( novaedu, goodcv, … )