• Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh
No Result
View All Result
No Result
View All Result
Home Uncategorized

6 cuốn sách hay dành cho startup: phải đọc

ATPMediaby ATPMedia
Tháng mười một 27, 2018
in Uncategorized
0
6 cuốn sách hay dành cho startup: phải đọc
0
SHARES
115
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Một Startup được chia thành 3 giai đoạn: hình thành ý tưởng, phát triển sản phẩm, khởi động và tăng trưởng. Những cuốn sách dưới đây sẽ giúp ích cho các nhà sáng lập trong từng giai đoạn của Startup, bao gồm sách về các chủ đề như: phát triển sản phẩm, đầu tư và quản lý tài chính, tiếp thị, kĩ năng quản lý và lãnh đạo, tuyển dụng, đánh giá hiệu quả doanh nghiệp.
Theo đó, 20 cuốn sách dưới đây được chia ra thành:
Phải đọc: những cuốn cần thiết cho bất kì nhà sáng lập nào. Chúng cung cấp những chân lý tác động trực tiếp đến suy nghĩ của bạn và cách bạn thành lập một công ty.
Nên đọc: những cuốn mang nhiều lời khuyên linh hoạt, tùy vào cách bạn áp dụng chúng.
Có thể đọc: những cuốn cung cấp thông tin thú vị cho các nhà sáng lập, những thông tin ấy tuy ít khi áp dụng trực tiếp vào Startup nhưng phù hợp cho việc tìm kiếm thông tin, nên đọc trong thời gian rảnh.

Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn các cuốn sách phải đọc.

Table of Contents

Toggle
  • 1. The Lean Startup (Khởi nghiệp tinh gọn – Eric Ries)
  • Chủ đề: Phát triển sản phẩm
  • 2. Sprint: How to solve big problems and test new ideas in just five days (Tạm dịch: Chạy nước rút: giải quyết vấn đề và thử nghiệm ý tưởng chỉ trong 5 ngày – Jake Knapp, John Zeratsky và Braden Kowitz)
  • Chủ đề: Phát triển sản phẩm
  • 3. Who (Chọn đúng người – Geoff Smart và Randy Street) Chủ đề: Nhân sự
  • 4. Traction (Tạm dịch: Lực kéo – Gabriel Weinberg)
  • Chủ đề: Marketing, PR
  • 5. Venture Deals: Be smarter than your laywer and venture capitalists (Đầu tư mạo hiểm – Brad Feld và Jason Mendelson)
  • Chủ đề: Tài chính, chứng khoán
  • 6. High output management (Tạm Dịch: Quản lý hiệu quả cao – Andrew S. Grove) Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo

1. The Lean Startup (Khởi nghiệp tinh gọn – Eric Ries)

Chủ đề: Phát triển sản phẩm

Kết quả hình ảnh cho 1. The Lean Startup (Khởi nghiệp tinh gọn - Eric Ries)

Cốt lõi của “Khởi nghiệp tinh gọn” là một mô hình để khởi nghiệp thành công. Bởi khởi nghiệp không giống với thành lập và điều hành một công ty theo dạng truyền thống, nên nó cần đến một mô hình quản trị riêng. Mô hình này được miêu tả tỉ mỉ cùng rất nhiều “case study – tình huống thực tế” được đưa ra, phân tích. Nhờ đó, bạn đọc sẽ nắm được phương thức để tự lèo lái cuộc khởi nghiệp của mình tiến đến thành công.

Khởi nghiệp tinh gọn chứa đựng rất nhiều kiến thức và lý luận quan trọng, thiết yếu đối với tất cả doanh nhân – từ vấn đề quản trị, xây dựng sản phẩm, nghiên cứu khách hàng, đến sâu hơn nữa là các vấn đề về chiến lược, tăng trưởng, sản xuất, xây dựng văn hoá, quản lý con người. Đây là pho tư liệu quý giá mà tất cả những ai đã/đang/sẽ khởi nghiệp hoặc đang làm việc tại một công ty khởi nghiệp đều nên đọc, và hơn thế, là đọc đi đọc lại nhiều lần để chiêm nghiệm được hết những kiến thức bên trong.

2. Sprint: How to solve big problems and test new ideas in just five days (Tạm dịch: Chạy nước rút: giải quyết vấn đề và thử nghiệm ý tưởng chỉ trong 5 ngày – Jake Knapp, John Zeratsky và Braden Kowitz)

Chủ đề: Phát triển sản phẩm

Kết quả hình ảnh cho 2. Sprint: How to solve big problems and test new ideas in just five days (Tạm dịch: Chạy nước rút: giải quyết vấn đề và thử nghiệm ý tưởng chỉ trong 5 ngày - Jake Knapp, John Zeratsky và Braden Kowitz)

Lý do lớn nhất khiến Startup thất bại là gì? Đó là không thể giải quyết vấn đề. Theo đó, vấn đề lớn nhất mà các Startup thường gặp là cố gắng hoàn thiện tối đa sản phẩm rồi mới tung ra thị trường. Sprint sẽ chỉ cho bạn cách giải quyết vấn đề đó và thử nghiệm ý tưởng trong thời gian ngắn nhất. Trong cuộc chạy nước rút, trước hết bạn phải đặt ra mục tiêu dài hạn rồi mới lên ý tưởng, tìm giải pháp, chọn loại hình/vật mẫu và cuối cùng là đưa vào thử nghiệm. Quá trình này phải được diễn ra thực tế chứ không chỉ trên giấy hay tưởng tượng, và từng công đoạn cần ăn khớp với nhau.

Mặc dù thiên về tìm kiếm giải pháp cho các công ty, Sprint vẫn là một cuốn sách tuyệt vời cho các nhà sáng lập.

3. Who (Chọn đúng người – Geoff Smart và Randy Street)
Chủ đề: Nhân sự

Kết quả hình ảnh cho 3. Who (Chọn đúng người - Geoff Smart và Randy Street) Chủ đề: Nhân sự

Tuyển dụng nhân sự là mối bận tâm của tất cả các chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất ít người hiểu rằng với một quyết định tuyển dụng sai, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Vậy nhà tuyển dụng nên làm gì để “Chọn đúng người”?

Trong cuốn sách đầy tính thực tiễn này, hai tác giả Geoff Smart và Randy Street đã đưa ra một công thức tuyển dụng mới, cực kỳ hiệu quả và hữu ích để đáp ứng nhu cầu tuyển chọn nhân tài của nhiều công ty – dù đó là một CEO, nhân viên văn phòng, thậm chí tạp vụ. Đọc cuốn sách, bạn sẽ biết cách làm thế nào để:
– Xác định đúng đối tượng cần tuyển
– Mời gọi các ứng viên hạng A
– Đưa ra câu hỏi phỏng vấn chính xác
– Cải thiện khả năng chọn lọc ứng viên
– Thu hút được nhiều nhân tài ứng với từng vị trí

4. Traction (Tạm dịch: Lực kéo – Gabriel Weinberg)

Chủ đề: Marketing, PR

Kết quả hình ảnh cho 10. Traction (Tạm dịch: Lực kéo - Gabriel Weinberg)

Gabriel Weinberg là người sáng lập của DuckDuckGo – một công cụ tìm kiếm nhấn mạnh vấn đề bảo vệ quyền riêng tư của người tìm kiếm. Về bản chất, cuốn sách này được xem là “Chén thánh” của mọi doanh nhân để tạo ấn tượng tốt với công chúng và lôi kéo họ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ… của doanh nghiệp.
Nếu muốn doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, bạn cần thu hút được các đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn thực sự. Cuốn sách này sẽ đặc biệt hữu ích khi bạn là người đã trải qua những thăng trầm với doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn.

5. Venture Deals: Be smarter than your laywer and venture capitalists (Đầu tư mạo hiểm – Brad Feld và Jason Mendelson)

Chủ đề: Tài chính, chứng khoán

Kết quả hình ảnh cho đầu tư mạo hiểm

Cơn ác mộng lớn nhất với các doanh nghiệp là vui mừng khi nhận được vốn đầu tư mà không hề biết tới những nguy hiểm tiềm ẩn đằng sau nguồn vốn đó. Lý do mấu chốt nằm ở chỗ các nhà đầu tư mạo hiểm hoàn toàn hiểu rõ các vấn đề về tài chính trong khi các chủ doanh nghiệp thì không. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp thoát được khỏi cái bẫy đầy cám dỗ đó? Câu trả lời nằm ngay trong cuốn “Đầu tư mạo hiểm”

Trong cuốn sách này Bard và Jason sẽ chỉ cho bạn những điều nên và không nên trong đàm phán với các nhà đầu tư mạo hiểm, cách xem xét các điều khoản hợp đồng, và quan trọng hơn cả là quy trình của một thương vụ đầu tư mạo hiểm.

6. High output management (Tạm Dịch: Quản lý hiệu quả cao – Andrew S. Grove)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo

Kết quả hình ảnh cho 15. High output management (Tạm Dịch: Quản lý hiệu quả cao - Andrew S. Grove) Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo

Được xuất bản từ năm 1983 tuy nhiên quyển sách này vẫn luôn nằm trong top danh sách các quyển sách phải đọc về quản trị khi nó được viết bởi Andrew Grove – thành viên đầu tiên của Intel đồng thời là CEO của tập đoàn Intel từ 1987 đến 1998. Ông là một trong những người đã giúp đưa Intel thành tập đoàn sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới, được Steve Jobs thần tượng cho những lời khuyên của ông khi ông quay trở lại làm CEO của Apple. Ông mất vào tháng 3 năm nay (2016).

Điều đặc biệt trong cuốn sách này chính là phương pháp “Management by Objectives” của Intel mà hiện nay các công ty start-up nổi tiếng như Google đang áp dụng dưới cái tên OKR (Objective Key Result) – cách thức quản lý dựa trên các Key Result có thể đo lường được nhằm để đạt được mục đích mà mình đưa ra.

Thanh Tuyền – Sưu tầm.

Đọc thêm:

8 Sai lầm Marketing rất hay gặp đối với người kinh doanh mới.

Triết lý thành công của Vua dầu mỏ Rockefeller: Không bao giờ phàn nàn, Không bao giờ giải thích…

Tình hình và các hoạt động của “Khởi nghiệp” ở Việt Nam

10 điều nâng bước bạn đến thành công. Để thành công nên làm gì?

Start up là gì? Những nguyên nhân gây khó khăn cho startup. Tầm quan trọng của Marketing.

Tags: sách hay dành cho startupsách và khời nghiệp
Previous Post

10 bí quyết giúp tiền đẻ ra tiền và xoay chuyến vốn.

Next Post

8 quyển sách hay dành cho start up: nên đọc

Next Post
8 quyển sách hay dành cho start up: nên đọc

8 quyển sách hay dành cho start up: nên đọc

Về chúng tôi

Cẩm nang khởi nghiệp – website chia sẻ các tin tức, bài học kinh nghiệm kinh doanh và khởi nghiệp thành công của người nổi tiếng giúp ý tưởng kinh doanh của bạn được hiện thực hóa

Bài viết mới

  • KMS Activation Office 2019 ✓ Hướng Dẫn Active An Toàn ★ 2023
  • crack office kms ✓ Kích hoạt Office 2019, 2021, 365 ➔ Hướng dẫn chi tiết

Danh mục

  • About
  • Help
  • Feedback
  • Contact

© 2025 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh

© 2025 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.