8 quy tắc cơ bản các marketer phải tuân theo
Mọi nhà tiếp thị đều làm theo những quy tắc của riêng mình. Một số người thích cách thức sử dụng đơn giản, một số lại thích những cách làm mới lạ hoặc liều lĩnh, số khác lại thích làm marketing theo… Cảm tính. Tuy nhiên, luôn luôn có những quy tắc chung mà tất cả nhà marketing đều nên tuân theo.
Chẳng hạn, 8 quy tắc tiếp thị thành công dưới đây nhận được sự đồng tình của mọi marketer, theo Entrepreneur:
1. Hiểu biết về sản phẩm và khách hàng
Quy tắc cần kíp đầu tiên là phải hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ của mình từ đầu đến cuối, từ trong ra ngoài. Đây là một quy tắc bắt buộc: ngay từ đầu, bạn phải hiểu thứ mà mình vừa mới bán và những người mà bạn đang bán cho họ. Nhờ đó, bạn mới đủ nội lực marketing thành công.
2. Hiểu biết về phân khúc mình vừa mới cạnh tranh
Có một cái nhìn tổng quan về ngành công nghiệp và đối tượng mình vừa mới gia nhập cạnh tranh (phân khúc phân khúc, nhân khẩu học, khu vực…) là một quy tắc cần kíp khác phải tuân theo. Bởi vì nhu cầu, sở thích và những sự đòi hỏi của khách hàng sẽ rất khác biệt ở từng phân khúc.
Việc tìm tòi kỹ giúp bạn có thể dành sự ưu tiên cần kíp cho phân khúc người mua của mình.
Có một cái nhìn tổng quan về kênh công nghiệp và thị trường mình đang du nhập cạnh tranh là một quy tắc cần thiết không giống phải tuân theo. Ảnh: rawpixel / UnSplash.
3. định hình rõ các mục đích
Bất kỳ plan marketing nào cũng phải đảm bảo có một tỷ suất hoàn vốn (ROI) tốt. Nếu k, đầu tư cho tiếp thị chỉ là một sự tiêu tốn thời gian và nguồn lực một cách vô ích.
Các mục tiêu cần dựng lại có thể là thu nhập kinh doanh, tỷ lệ biến động, mức độ hiển thị… Hãy xác định rõ những mục đích bạn muốn đạt được, sau đó rút ra các số liệu đủ nội lực đo lường được. Sau đó liên tục theo dõi và điều chỉnh lại các kế hoạch sao cho phù hợp nhất.
4. Đừng bao giờ… bán món hàng
Chiếc chìa khóa cần thiết để bán được món hàng của bạn là… “Đừng bán sản phẩm!”. Hãy nhớ rằng, khách hàng của bạn k chú trọng đến việc bạn đủ sức bán cái gì, mà họ tập trung đến việc bạn đủ sức hoàn thành các vấn đề của họ như thế nào.
5. Quy tắc 80/20
Công việc tiếp thị đòi hỏi rất nhiều tiền bạc. vì thế các công ty thường nhìn thấy bộ phận tiếp thị giống như một “cỗ máy đốt tiền” (trừ trường hợp các công ty hoàn toàn B2C – ngành mà nhiệm vụ trực tiếp của quảng cáo là tạo ra doanh thu).
khách hàng của bạn k quan tâm đến việc bạn đủ sức bán cái gì, mà họ quan tâm đến việc bạn đủ sức hoàn thành các vấn đề của họ như thế nào.
Điều cần kíp là quan tâm và đánh giá các dữ liệu từ ma trận BCG (viết tắt của Boston Consulting Group) – lý thuyết được tạo dựng nhằm giúp doanh nghiệp định hình plan tăng trưởng thị phần bằng cách thức đưa các danh mục sản phẩm vào 4 nhóm, định hình vị trí của các hàng hóa này trên thị trường để ra quyết định có đầu tư hay không.
Hãy dành 80% thời gian và tiền bạc cho những hàng hóa mang về cho bạn tỷ suất hoàn vốn tối đa, và dành 20% thời gian và ngân sách để sử dụng việc với các kỹ thuật mới, kế hoạch mới và đầu tư cho các phần mềm marketing mới.
6. Thường xuyên đánh giá kế hoạch marketing
Việc phân tích những chăm chỉ marketing của mình và tác động của chúng nên là một phần việc hằng ngày của các marketer.
Điều này sẽ giúp hạn chế những sai lầm trong công cuộc thực hiện một kế hoạch quảng cáo nào đó. song song đảm bảo chủ đề truyền thông được thông suốt, biết được phương thức mà người mua hoặc người tiếp nhận thông điệp phản ứng như thế nào đối với thông điệp đó, và chúng thúc đẩy đến họ ra sao…
7. Cá nhân hóa
Một kích cỡ không thể vừa vặn với tất cả người khác. Hãy chắc chắn rằng bạn vừa mới dựng lại rạch ròi mọi trải nghiệm của người mua (customer journey) lẫn người mua tiềm năng.
Hãy dĩ nhiên rằng bạn đã dựng lại rạch ròi mọi kinh nghiệm của khách hàng (customer journey) lẫn khách hàng tiềm năng. Ảnh: eddie howell / UnSplash.
Điều này k còn là một thử thách to trong thời đại ngày nay. Việc sử dụng một phần mềm quảng cáo tự động sẽ khiến ích cho bạn, giúp dựng lại rõ những kinh nghiệm người mua và những khuynh hướng hành động ưa thích của họ.
8. Cởi mở với các phản hồi
Một người sử dụng quảng cáo phải luôn luôn giữ cho mọi giác quan của mình rộng mở. Chúng ta nên biết kiểu đàm thoại nào nên tránh hoặc từ chối, nhưng cùng lúc, chúng ta cũng phải hiểu phương thức để cởi xây dựng đón nhận phản hồi.
Thật háo hức khi được nghe những lời tích cực, nhưng không phải mọi việc sẽ luôn diễn ra như vậy. Những lời đánh giá mang tính xây dựng nên được chào đón và chỉ có chúng mới đủ nội lực giúp sức brand trở nên mạnh mẽ hơn.
* Nguồn: doanh nhân Hồ Chí Minh