Một Startup được chia thành 3 giai đoạn: hình thành ý tưởng, phát triển sản phẩm, khởi động và tăng trưởng. Những cuốn sách dưới đây sẽ giúp ích cho các nhà sáng lập trong từng giai đoạn của Startup, bao gồm sách về các chủ đề như: phát triển sản phẩm, đầu tư và quản lý tài chính, tiếp thị, kĩ năng quản lý và lãnh đạo, tuyển dụng, đánh giá hiệu quả doanh nghiệp.
Theo đó, 20 cuốn sách dưới đây được chia ra thành:
Phải đọc: những cuốn cần thiết cho bất kì nhà sáng lập nào. Chúng cung cấp những chân lý tác động trực tiếp đến suy nghĩ của bạn và cách bạn thành lập một công ty.
Nên đọc: những cuốn mang nhiều lời khuyên linh hoạt, tùy vào cách bạn áp dụng chúng.
Có thể đọc: những cuốn cung cấp thông tin thú vị cho các nhà sáng lập, những thông tin ấy tuy ít khi áp dụng trực tiếp vào Startup nhưng phù hợp cho việc tìm kiếm thông tin, nên đọc trong thời gian rảnh.
Bài viết này giới thiệu đến độc giả sách hay có thể đọc.
1. Entrepreneur revolution (Tạm dịch: Sự tiến hóa của doanh nghiệp – Daniel Priestley)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo
Từ cuối thế kỉ trước, sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi bộ mặt toàn thế giới, mang đến nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đang thực sự tiến hóa trong cuộc cách mạng công nghệ và bạn không nên bỏ lỡ cơ hội này. Daniel Priestley viết cuốn Entrepreneur revolution để truyền động lực và gửi gắm lời khuyên đến các nhà sáng lập trẻ: Hãy khởi tạo doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay!
2. Rework (Khác biệt để bứt phá – Jason Fried và David Heinemeier Hansson)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo
Hầu hết các sách kinh doanh đều cho bạn cùng một lời khuyên. Đó là viết ra bản kế hoạch, nghiên cứu thị trường, tìm kiếm nhà đầu tư, vân vân và vân vân. Nếu bạn đang tìm một quyển sách như thế, tôi khuyên bạn hãy đặt cuốn sách này trở lại kệ. Khác Biệt Để Bứt Phá chỉ cho bạn một phương thức vô cùng dễ dàng để bạn gặt hái thành công. Bạn sẽ biết vì sao mình không cần đến nguồn vốn bên ngoài và vì sao bạn nên phớt lờ sự cạnh tranh. Sự thật là bạn cần ít hơn bạn nghĩ. Bạn không cần phải làm việc cật lực, không cần phải hoang phí thời gian cho công việc giấy tờ hay họp hội. Bạn thậm chí còn không cần đến cả văn phòng nữa.
Những thứ đó tất thảy đều dư thừa.
3. Oversubscribed (Tạm dịch: Được chú ý hơn cả mong đợi – Daniel Priestley)
Chủ đề: Marketing, PR
Có quá nhiều khách hàng là giấc mơ của bất kì Startup nào. Và để đạt được mục tiêu ấy, trước tiên bạn phải được thật nhiều khách hàng chú ý. Trong nửa đầu cuốn sách Daniel Priestley đưa ra lời khuyên về sự khác biệt của sản phẩm và phát triển khách hàng, sau đó là chiến dịch tiếp thị. Các Startup sẽ học được cách cải thiện chiến dịch từ cuốn sách bởi bất cứ nhà sáng lập nào cũng được hưởng lợi nếu hiểu thị trường và biết cách phát triển khách hàng.
4. Mastering the VC Game (Cuộc chơi đầu tư mạo hiểm – Jeffrey Bussgang)
Chủ đề: Tài chính, chứng khoán
Có rất nhiều hướng dẫn để bắt đầu một doanh nghiệp. Nhưng vốn đâu ra? Tìm vốn là không ít thách thức. Jeffrey Bussgang cung cấp cho bạn câu trả lời cho tất cả những câu hỏi về việc kêu gọi vốn. Ông trình bày những câu chuyện đầy màu sắc, kiến thức hữu ích và hợp lý tư vấn và gợi ý từ kinh nghiệm của chính mình cũng như các cuộc phỏng vấn khác nhau. “Cuộc chơi đầu tư mạo hiểm” thực sự cho bạn những bước chuẩn bị, sắp xếp một điều kiện hoàn hảo cho việc khởi nghiệp của bạn!
5. The 48 laws of power (48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực – Robert Greene)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo
Quyền lực có sức hấp dẫn vô cùng mạnh mẽ đối với con người trong mọi thời, ở mọi nơi, với mọi giai tầng. Lịch sử xét cho cùng là cuộc đấu tranh triền miên để giành cho bằng được quyền lực cai trị của các tập đoàn thống trị, từ cổ chí kim, từ đông sang tây.
Qua nghiên cứu lịch sử nhân loại, với những nhân vật có quyền lực nhất tự cổ chí kim, Robert Greene đã khái quát nên 48 nguyên tắc tạo nên quyền lực một cách có cơ sở khoa học. Mỗi nguyên tắc đều được tác giả phân tích, giải thích rõ ràng, mang tính thuyết phục cao và cực kỳ hấp dẫn. Một số quy luật đòi hỏi sự khôn ngoan sắc sảo, một số cần sự lén lút và một số khác hoàn toàn vắng mặt lòng thương xót… Nhưng dù bạn thích hay không thích, tất cả những quy luật này đều có nhiều ứng dụng trong các tình huống thực tế của cuộc đời.
6. Influence: The Psychology of Persuasion (Những Đòn Tâm Lý Trong Thuyết Phục – Robert B. Cialdini)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo
Tại sao một số người lại có sức thuyết phục đến mê hoặc và luôn là người làm chủ trò chơi uyết phục? Đâu là những động lực vô hình đằng sau thứ sức mạnh thôi thúc chúng ta đồng thuận với người khác? Những thủ thuật được các bậc thầy thuyết phục sử dụng tài tình là gì, làm thế nào đánh bại các thủ thuật đó – đồng thời biến chúng thành “vũ khí bí mật” của chính bạn?
Với Những đòn tâm lý trong thuyết phục, bạn sẽ có lời giải đáp cho tất cả những câu hỏi ấy. Trong cuốn sách tuyệt vời này, nhà tâm lý học nổi tiếng Robert B. Cialdini tiết lộ 6 “vũ khí” gây ảnh hưởng đầy uy lực: cam kết và nhất quán, khan hiếm, đáp trả, bằng chứng xã hội, uy quyền và thiện cảm. Mỗi loại lại bị chi phối bởi một nguyên tắc tâm lý cơ bản điều khiển hành vi con người và nhờ đó mà tạo nên sức mạnh cho mỗi thủ thuật. Đặc biệt khi được kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo ra ảnh hưởng vô cùng lớn.
Hãy sở hữu kho vũ khí đó và trở thành người làm chủ Trò chơi Thuyết phục. Bạn sẽ không bao giờ nói “đồng ý” nếu thật sự bạn muốn nói “không”, và bạn sẽ không ngừng ngạc nhiên với khả năng gây ảnh hưởng lớn lên trong bạn từng ngày.
Thanh Tuyền – Sưu tầm
Có thể bạn quan tâm:
6 cuốn sách hay dành cho startup: phải đọc
8 quyển sách hay dành cho start up: nên đọc
10 bí quyêt giúp tiền đẻ ra tiền và xoay chuyến vốn.
Người thành công nói gì về khởi nghiệp? 10 nhân vật nổi tiếng chia sẻ quan điểm về khởi nghiệp.