Khởi nghiệp đang là vấn đề rất hot và được nhiều bạn trẻ quan tâm. Nhưng tại sao có nhiều người khởi nghiệp thành công nhưng cũng không ít người thất bạn. Vậy bí quyết nào để họ có thể thành công như vậy, điều gì quyết định thành công của họ. Dưới đây là 6 bước giúp bạn thành công khi khởi nghiệp.
BƯỚC 1: TÌM HOẶC TẠO Ý TƯỞNG SẢN PHẨM & DỊCH VỤ
Tìm thị trường rồi mới tạo ra sản phẩm, đừng làm ngược lại
Bạn có 2 sự lựa chọn cơ bản :
1) TÌM & BÁN 1 sản phẩm có sẵn trên thị trường.
(Bao gồm Mua rồi bán hoặc bán của người khác.)
2) TẠO RA 1 sản phẩm và trực tiếp phân phối
Hiện nay khá nhiều người KHAN HIẾM Ý TƯỞNG kinh doanh và không biết làm gì vì họ thiếu nguyên lý tạo ý tưởng.
Tôi xin tặng bạn 1 trong nhiều nguyên lý mà tôi thường chia sẻ và hướng dẫn đội nhóm của mình :
THAY ĐỔI THÓI QUEN ĐỌC VÀ XEM CỦA BẠN.
Thay vì lướt facebook nhiều giờ đồng hồ, đọc “cướp, giết, hiếp, lộ hàng, giật gân”, tin thể thao, thời trang, vui chơi….
Hãy tập dần thói quen đọc các phần KINH DOANH trong các trang đó, bên cạnh đó bạn nên dùng các trang web khác như : Cafef.vn ; Cafebiz.vn ; Bizlive.vn …….
Hãy thử 1 tuần – 3 tháng và đầu óc bạn sẽ đầy ắp ý tưởng…..
NHỮNG NGUYÊN TẮC CHUNG
Có 3 loại sản phẩm chúng ta có thể kinh doanh: Sản phẩm thông tin(sản phẩm số), sản phẩm hữu hình & dịch vụ
– Bạn phải chọn sản phẩm hay dịch vụ có tính NHÂN BẢN dễ dàng. Bạn khó có thể kiếm được nhiều tiền nếu bạn sản phẩm không có tính nhân bản (sản xuất nhanh với số lượng lớn, luôn sẵn sàng đáp ứng). Sản phẩm thông tin & sản phẩm hữu hình (sản phẩm vật lý) là những sản phẩm có thể nhân bản. Dịch vụ thường khó có tính nhân bản, chỉ có thể nhân bản ở mô hình kinh doanh, không thể nhân bản bản thân dịch vụ một cách nhanh chóng. Bạn phải dành hàng giờ để trực tiếp phục phụ khách hàng thì tính nhân bản sẽ không có.
Điểm mạnh của môi trường Online là tính quy mô của thị trường. Ba mẹ chúng ta bán tạp hóa chỉ có khách hàng quanh khu xóm, nhưng với internnet chúng ta có thể bán hàng trên toàn quốc. Vậy tính nhân bản là yếu quan trọng cấp 1.
Nếu cũng như cô thợ may đo từng chiếc quần, cô bán bánh khoai rán từng chiếc bánh là hỏng hết
– Nên chọn sản phẩm hoặc dịch vụ có tính tiêu hao, mua lại nhiều lần. Nếu bạn chụp ảnh cưới, rất hiếm có ai mua lại. Ly hôn rồi thì họ cũng không muốn chụp lại với bạn nếu họ có lấy người khác.
– Bạn bán hàng online chọn sản phẩm cồng kềnh, nặng chi phí cước vận chuyển là không có Ok.
– Bán sản phẩm quá rẻ dẫn đến đội nhóm của bạn vừa cồng kếnh vừa phải vắt sức, vắt tâm ra làm. Tỉ suất lợi nhuận lại ít thì cũng không thể kiếm được nhiều tiền. Đừng bán sản phẩm quá rẻ.
– Nếu phải bán sản phẩm giá rất rẻ thì phải bán với SỐ LƯỢNG LỚN, quy trình làm việc, xử lý đơn hàng phải tự động hóa tối đa (Automation). Tôi sẽ chia sẻ chi tiết về quy trình automation cụ thể sau, có thể trong những buổi workshop.
– Và chọn sản phẩm theo Xu thế, xu hướng, theo Trend đều có những nguyên lý và check list (cập nhật sau)
Điểm tôi muốn nhấn mạnh với các bạn lưu ý nhất,với nhiều người kinh doanh, DỊCH VỤ LÀ 1 NHƯỢC ĐIỂM chí mạng.
Trong rất nhiều trường hợp, MÃI MÃI họ sẽ không kiếm được nhiều tiền nếu không biết cách.
VÍ DỤ :
1 người quen của tôi mở kinh doanh Gara sửa chữa oto.
1 ngày anh đó tiếp được trung bình 10-20 khách hàng.
Câu hỏi quan trọng :
Nếu hôm nay có 100 khách hàng đến cùng 1 lúc, có phục vụ được không ?
Câu trả lời thường là : KHÔNG !
Câu hỏi tiếp theo : Có muốn KIẾM THÊM TIỀN KHÔNG ?
Câu trả lời là : CÓ !
Xem thêm:
https://camnangkhoinghiep.vn/2018/12/06/khoi-nghiep-khi-con-la-sinh-vien/
https://camnangkhoinghiep.vn/2018/12/06/tuoi-tre-nen-lam-chu-hay-lam-thue/
https://camnangkhoinghiep.vn/2018/12/06/ly-do-de-ban-khoi-nghiep-la-gi/
Như Quỳnh ATP SOFTWARE- Nguồn coppy